Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Síða 47

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1932, Síða 47
GUÐMUNDUR KAMBAN 27 þessa sjónarmiðs, og að því leyti verður hann við það að una, að menn leggi þann mælikvarða á verk hans. Hins vegar sé það sagt honum til afsökunar, að jafnvel beztu sagnariturum getur skjátl- ast í einstökum atriðum, já, meira að segja í grundvallaratriðum, og er þá naumast ástæða til að áfell- ast skáldsögu-höfund fyrir smá- syndir í þessum efnum. Takist hon- um að telja lesandanum nokkurn- veginn trú um að svona geti sagan hafa gengið, verða menn víst að virða honum villur til vorkunnar, þótt sagnfræðingar kunni að finna þær. Ven'a en smáskjekkur frá sögu- legu sjónarmiði eru gallar þeir, sem á vilja verða skáldsögunni sökum þess að höfundur lætur hið gefna söguefni binda sig um of. Þetta getur komið fram í smáatriðum, eins og þegar einhver fer að rifja upp liðinn atburð og árfærir hann krókalaust, í stað þess að beita hinu eina tímatali, sem alþýðan notar: “það var árið sem eg var þar og þar, eða þetta og þetta gerðist”. Stundum skjóta bréfin, heimildir Kambans, upp höfðinu, þar sem sízt skyldi, eins og t. d. í sennu þeirra biskups og Helgu frá Bræðratungu. Og hefði ekki Kópa- vogsþingið að ósekju mátt verða á brott úr skáldsögunni? Nokkuð öðru máli hefði verið að gegna, ef Kamban hefði skapað verulega hreiða aldarlýsing á strangsöguleg- Um grundvelli, en það hefir hann ekki gert. Loks er að minnast á formið og stílinn. Kamban hefir gert ákveðna tilraun til að gefa sögunni blæ ald- arinnar með því að nota hinn lærða stíl hennar. Gerir hann allmikið að því, einkum í seinni bókinni. Að sjálfsögðu á stíll þessi fyrst og fremst heima í bréfum — sem upp eru tekin óbreytt — samtali manna eða hugsanaferli. Er enginn efi á því að þetta stílbragð á rétt á sér, en um meðferð þess geta orðið skiftar skoðanir. Hygg eg því verði ekki neitað með rökum, að höf- undur hefir verið fálmandi í með- ferð þess, og það svo að heildar- svip bókarinnar er spilt. Einkum er þetta ljóst ef menn hera bókina saman við Höddu-Pöddu eða Det Sovende Hus, þar sem höfundur- inn hefir fult vald á forminu. Eigi að síður er þessi tilraun merkileg. Hún sýnir að Kamban, eins og Laxness, er þreyttur á stíl samtíð- arinnar, púristastílnum, sem hann varar við áður en hann leggur út á rithöfundarbrautina. Þess má að lokum geta, að vel má vera að hin danska útgáfa Skál- holts, sé að mun gallaminni en hin íslenzka. Að minsta kosti er óhætt að fullyrða að danskir lesendur gætu ekki séð marga þá agnúa, sem íslendingum liggja í augum uppi. Að síðustu skal vakin athygli á því, að Kamban setur alla frásögn- ina í nútíð og núliðnatíð, og bregð- ur þar venju sinni frá Ragnari Finnssyni, þar sem öll frásögnin er í þátíð eða þáliðinni tíð eins og vera mun í flestum eða öllum íslenzk- um skáldsögum öðrum. Þessi nútíð er þó annars eðlis en sögunútíð fornsaganna, sem í raun og veru er ekki annað en fjörleg þátíð f dulargerfi. En nútíð Kambans er að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.