Tónlistin - 01.11.1943, Side 11

Tónlistin - 01.11.1943, Side 11
TÓNLISTIN 9 tónverka mætti einkenna með fjór- um lýsingar- eða einkunnar-orðum, og þau eru: Lagræn fegurð, blæfeg- urð, hljómfegurð og formfegurð. í sumum tónverkum rennur þessi ým- iskonar fegurð svo mjög saman, að engin yfirgnæfir aðra, en í öðrum verkum ber mest á einhverri teg- und þesarar fegurðar. í smálögum er það helzt lagræna fegurðin, sem niest her á; og er það hún, sem fyrst og máske líka siðast, þó á víðara vettvangi sé, grípur mest um sig hjá „músíkölskum“ áheyranda. Og sennilega er það sú eina tegund „músíkalskrar“ tónrænnar fegurð- ar, sem íslenzk alþýða getur eignað sér'til fulls að svo komuu. „Fallegt lag“, segja menn og meina þá oftast aðalröddina eða lagið, eins og hún er venjulega nefnd. Ég hefi meira að segja ált tal við fólk, sem segist hafa mest gaman af einrödduðum, hljóð- færislausum söng. Finnst því undir- raddirnar skyggja á lagið og óprýða það. Mun þetta þó sjaldgæft nú orð- ið. En þótt lagræn fegurð sé auð- gripnust, þroskast smekkur manna fyrir henni í það óendanlega, því að fegurðin er óendanleg. Það lag, sem ekkerl snertir mann við fyrstu við- kynningu, getur átt fyrir sér að hrífa hann stórkostlega siðar, og hefir hann þá fyrst tileinkað sér það. Efniviður allra laga er tvennskonar, sem sé misháir tónar og hátthundin hrevfing (rhytlmiik og metrik), og veldur hún engu síður fegurð lags- ins en tónhyggingin. Ef við t. d. heyrðum ,„Ó, guð vors lands“ eða eitthvert annað fagurt lag í enn fjöl- hreyttari hreyfingu sungið með al- veg jafnlöngum tónum einum sam- an, væri fegurð þess jafnskjótt þorr- in, enda þótt tónbyggingunni væri nákvæmlega fylgt. Að fylgja smek'k- lega hreyfingu og takti er því höfuð- skilyrði fyrir lagrænni túlkun. Lika njóta flest lög sín hezt með sérstök- um lnaða. Blær, yfirbragð eða geð- hrif lagsins er það næsla, sem hlust- andinn getur gert sér grein fyrir. Þetta fegurðareinkenni veldur mestu um hugarástand hlustandans og hirt- ir að nokkru leyti sál tónverksiils. Þetta skilgreina menn með ýmsum lýsingarorðum, svo sem dreymandi, þunglyndisleg og svæfandi, voldug og tilþreifin, kraftlaus og yfirbragðs- lítil lög o. s. frv. Þessir eiginleikar grípa tiltölulega fljótt um sig hjá sæmilega músíkölskum áheyranda. Hann finnur fljótt á sér, hvort hann er að hlusta á gleði- eða sorgarlag, hersöng eða vöggulag, og því aðeins finnur liann það, að lagið liefir á- hrif á hann. Hljómræn fegurð felst í námunda tónanna, sem hljóma saman og samtímis, og innhyrðis samböndum hljómanna. Þessari teg- und fegurðar eru menn lengur að venjast, svo að þeir geti greiní þar eitt frá öðru. Ilinsvegar geta menn fljótl greint, hvað er notalegt fyrir evrað og livað ekki. Og a. m. k. fram- an af ætti fólk að trúa hlustum sín- um fyrir því að dæma hljómfegurð- ina. Að vísu er mýkt hljómanna ekki ævinlega öruggur mælikvarði á hljómfegurð fremur en sætt hragð á nautnagildi þess, sem tungan dæmir. En menn skyldu samt gera hlustunum og tungunni jafnt undir höfði til að hyrja með og aldrei gera

x

Tónlistin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.