Tónlistin - 01.11.1943, Side 22

Tónlistin - 01.11.1943, Side 22
20 TÓNLISTIN náms. Fjölskyldan flultist þá til Vín- arborgar, og varð Czerny kennari Liszts. Þegar drengurinn var 12 ára gamall, hélt hann hljómleika í borg- inni, og var Beethoven þar á meðal áheyrenda. Aðui1 bafði Czerny komið með nemandann til Beethovens. Bettlioven tók fremur þurrlega á móti þeim. Hann var niðursokkinn í störf sín. En Czerny þekkti vel kenn- ara sinn og kenjar bans. Hann sagði því við Liszt: „Seztu við hljóðfærið, og farðu að spila!“ Liszt spilaði þá lag eftir Ries, en Beetboven lét sér fátt um finnast og spurði, bvort bann gæti spilað fúgu eftir Baeb. Liszl spilaði þá c-moll fúguna úr „Das wobltemperierte Klavier". Þá spurði Beetboven, hvort liann gæti flutt bana í aði’a tóntegund (transpónerað) og spilað hana þannig. Þetla gerði dreng- urinn viðslöðulaust. Þá varð Beet- lioven ljóst, að hér var á ferðinni gáf- aður piltur. Eftir þetta fluttist fjölskyldan til Parisar. Ætlunin var, að Liszt yrði nemandi við Parísartónlistarskól- ann. En Cherubini, sem þá var skóla- stjóri, bar fyrir sig reglugerð skól- ans, en samkvæmt henni fékk útlend- ingur ekki aðgang að skólanum. Hann vildi ekki einu sinni blusta á drenginn spila, þvi að honum var ekkert um undrabörn gefið; svo mikla lotningu bar hann fyrir tón- listinni. Liszt varð samt áfram í Par- ís og lærði bjá óperulónskáldinu Paér og síðan bjá Reicba. Árið 1827 missti Liszt föður sinn, og varð bann þá að sjá einn fyrir sér og móður sinni. Hann auglýsti kennslu í píanóspili, og streymdu nemendurnir janfskjótt til h'ans, að- allega úr höfðingjastétt Parísar. Ilugur bans var þó á reiki. Honum fannst lífið lómlegt. Til afþreyingar sökkti bann sér niður í trúarrit. Iiann vildi gerast munkur eða prestur. Móðir hans gat með naumindum fengið bann ofan af því. „Þú tillieyr- ir listinni en ekki kirkjunni,” sagði bún. Þessi heimsflóttatilfinning bans ágerðist mjög við ástarvonbrigði. Júlíbyltingin i Frakklandi 1830 vakti bann aftur til lífsins. Hann breifst með af liugsjónum liennar. Rómnn- tíska stefnan ruddi sér þá til rúms, og skipaði Liszt sér strax undir merki bennar. Engu minni áhrif á hann hafði fiðlusnillingurinn Paganini ári síðar. Annan eins fiðluleik liöfðu menn aldrei heyrt. Liszt sá nú, að svipaðri fullkomnun ætti píanóleik- arinn að geta náð á sitt bljóðfæri. Hann dró sig i hlé nokkur ár til þess að vinna að því marki. Og þegar liann kom aftur opinberlega fram, Iiafði lionum lekizt þetta. Paganini var skuggalegur maður og eigingjarn. Orðrómurinn sagði, að hann hefði selt sál sína djöflinum til þess að öðlast liina undraverðu leikni. Eng- um vildi liann kenna galdurinn. Liszt aftur á móti áleit það sjálfsagða skyldu sína við lislina og mennina að miðla af þekkingu sinni öllum ]>eim, sem gáfur böfðu til að veita henni viðtöku. Veturinn 1831 hélt Liszl síðan hljómleika í París eftir langa þögn. Hann gerði menn for- viða með tvennu: píanóleikur hans var með meira kynngikrafti en áður bafði þekkzt, og allar tónsmíðarnar voru nýjar, eftir tónskáld rómantísku

x

Tónlistin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.