Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 22

Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 22
20 TÓNLISTIN náms. Fjölskyldan flultist þá til Vín- arborgar, og varð Czerny kennari Liszts. Þegar drengurinn var 12 ára gamall, hélt hann hljómleika í borg- inni, og var Beethoven þar á meðal áheyrenda. Aðui1 bafði Czerny komið með nemandann til Beethovens. Bettlioven tók fremur þurrlega á móti þeim. Hann var niðursokkinn í störf sín. En Czerny þekkti vel kenn- ara sinn og kenjar bans. Hann sagði því við Liszt: „Seztu við hljóðfærið, og farðu að spila!“ Liszt spilaði þá lag eftir Ries, en Beetboven lét sér fátt um finnast og spurði, bvort bann gæti spilað fúgu eftir Baeb. Liszl spilaði þá c-moll fúguna úr „Das wobltemperierte Klavier". Þá spurði Beetboven, hvort liann gæti flutt bana í aði’a tóntegund (transpónerað) og spilað hana þannig. Þetla gerði dreng- urinn viðslöðulaust. Þá varð Beet- lioven ljóst, að hér var á ferðinni gáf- aður piltur. Eftir þetta fluttist fjölskyldan til Parisar. Ætlunin var, að Liszt yrði nemandi við Parísartónlistarskól- ann. En Cherubini, sem þá var skóla- stjóri, bar fyrir sig reglugerð skól- ans, en samkvæmt henni fékk útlend- ingur ekki aðgang að skólanum. Hann vildi ekki einu sinni blusta á drenginn spila, þvi að honum var ekkert um undrabörn gefið; svo mikla lotningu bar hann fyrir tón- listinni. Liszt varð samt áfram í Par- ís og lærði bjá óperulónskáldinu Paér og síðan bjá Reicba. Árið 1827 missti Liszt föður sinn, og varð bann þá að sjá einn fyrir sér og móður sinni. Hann auglýsti kennslu í píanóspili, og streymdu nemendurnir janfskjótt til h'ans, að- allega úr höfðingjastétt Parísar. Ilugur bans var þó á reiki. Honum fannst lífið lómlegt. Til afþreyingar sökkti bann sér niður í trúarrit. Iiann vildi gerast munkur eða prestur. Móðir hans gat með naumindum fengið bann ofan af því. „Þú tillieyr- ir listinni en ekki kirkjunni,” sagði bún. Þessi heimsflóttatilfinning bans ágerðist mjög við ástarvonbrigði. Júlíbyltingin i Frakklandi 1830 vakti bann aftur til lífsins. Hann breifst með af liugsjónum liennar. Rómnn- tíska stefnan ruddi sér þá til rúms, og skipaði Liszt sér strax undir merki bennar. Engu minni áhrif á hann hafði fiðlusnillingurinn Paganini ári síðar. Annan eins fiðluleik liöfðu menn aldrei heyrt. Liszt sá nú, að svipaðri fullkomnun ætti píanóleik- arinn að geta náð á sitt bljóðfæri. Hann dró sig i hlé nokkur ár til þess að vinna að því marki. Og þegar liann kom aftur opinberlega fram, Iiafði lionum lekizt þetta. Paganini var skuggalegur maður og eigingjarn. Orðrómurinn sagði, að hann hefði selt sál sína djöflinum til þess að öðlast liina undraverðu leikni. Eng- um vildi liann kenna galdurinn. Liszt aftur á móti áleit það sjálfsagða skyldu sína við lislina og mennina að miðla af þekkingu sinni öllum ]>eim, sem gáfur böfðu til að veita henni viðtöku. Veturinn 1831 hélt Liszl síðan hljómleika í París eftir langa þögn. Hann gerði menn for- viða með tvennu: píanóleikur hans var með meira kynngikrafti en áður bafði þekkzt, og allar tónsmíðarnar voru nýjar, eftir tónskáld rómantísku
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.