Tónlistin - 01.11.1943, Side 28

Tónlistin - 01.11.1943, Side 28
2G TÓNLISTIN Um leið og 12. öldin gengur í garð, má segja, að nýtt og framfarasælt tímabil hefjist í tónlistarsögunni; þá fer fjölraddaður söngur að breiðast út, og öll þróun tónlistarinnar beinist að honum. Fjölröddunin verður að ganga í gegn um margskonar þrautir og þræða krókótla refilstigu áður en henni auðnast að verða að fullmót- aðri iist. Fjölröddun hefir að öllum líkindum byrjað sem ósjálfróð til- hneiging til þess að styðja laglínuna með annarri einfaldri og sviplikri, og máske hefir innst í eðli þjóðanna bú- ið hljómrænn vitundarvilji, sem sóttisl eftir fjölraddaðri liljómandi og frumorku hennar. Þesskonar „frummúsík“ getur aldrei lotið list- rænum lögmálum nema af einskærri tilviljun, og það er því undantekning ef bægt er að telja liana í flokki sannr- ar listar. Hún getur aðeins skipað þann flokk, sem kalla má natúral- istíska fjölröddun. Natúralistísk fjöl- röddun er til orðin eflir eðlisávísun og meðfæddri hljómskynjun án fræði- legrar fullvissu um réttmæti tilraun- arinnar; það mætti kalla það upp- runalega rödd náttúrunnar í frum- stæðum tengslum við blóðrunna brjóströdd mannsins. En til þess að létta nú liindrunum ófullkomleikans af framsóknarþrá mannsins kemur fræðigreinin honum lil hjálpar, því að um þessar mundir er fyrst farið að kerfisbinda tónlistina og setja benni fræðilegar skorður. Hún síast í gegn um hinar ströngn reglur fræðigrein- ar þeirrar, er nefnist „músikteóríu"; og við verðum að viðurkenna, að það hefir í fyrstu vei-ið grettin og grá fræðigrein,sem eltkivar þess fljótlega um komin að blása frjóum lífsanda inn í liálfvisinn líkama þeirra tíma tónmenntar. „Lífsnautnin frjóa“ birt- ist fyrst 400 árum síðar í hinni blóm- legu kontrapúnktísku list 16. aldarinn- ar. En það er einmitt þessari fræði- grein tónlistarinnar að þakka, að f ram- farirnar verða nú svo örar, sem raun ber vitni, því að auk hinnar full- komnari fjölröddunar, er nú bvrjað að ákveða lengdargildi tónanna, „mensúr“, og nótnaletrið greinist í kóralnótu og mensúralnótu; liin sið- arnefnda segir bæði lil um tónbæð og nótugildi (varanleik hvers einstaks tóns). Fjölröddun sú, sem befst um 1100, nefnist „diskantus“ (fr. déchant), og þýðir bókstaflega tvísöngur. Diskan- tus tekur organum fram að marg- breytilegum tónbilum og fjölskrúð- ugri raddfærslu; Á tímum Guidos frá Arezzo bafði bið einhæfa „parallel- organum“, sem lireyfðist í samstíg- um ferundum og fimmundum, þegar verið aukið með fleiri tónbilum, en í diskantus er að finna binn fyrsta vísi að sjálfstæðum röddum. I samhljómi raddanna eru nú ýmist notuð óm- stríð eða ómblíð tónbil, og af því leiðir, að raddhreyfingin verður bæði samstíg, skástíg og gagnstíg; og að lokum kemur nú ekki einlægt einn tónn á móti hverjum einum (punct- um contra punctum), eins og í org- anum, heldur koma ofl margir tón- ar í annarri röddinni á móti einum í hinni. Þessi fjölbreytni olli því, að óhjákvæmilegt var að ákvarða vissa tímalengd tónanna, þegar sungið var saman. Þessvegna var fjölröddun og „mensúr“ óaðskiljanleg, og disk-

x

Tónlistin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.