Tónlistin - 01.11.1943, Page 30

Tónlistin - 01.11.1943, Page 30
28 TÓNLISTIN bilnm og mismunandi lengdargild- um, hefir liann á þeim tímum lilot- ið að vera hálf-fjarstæðukennd sam- setning, og það því frekar liafi radd- inrar verið þrjár. Það er því senni- legt, að slík iðkun fjölröddunar hafi einungis verið viðhöfð í gregórí- önskum söng, þar sem hið kirkju- lega lag var skrevtt með látlausri yfirrödd; trúlegt er, að sú samstill- ing liafi verið liáð jöfnum lengdar- gildum og farið fram eftir fyrirfram setlum reglum eða ákvörðunum; þetta var kallað „að svngja eftir hók- inni“, og það gekk sömuleiðis undir nafninu „contrapunctum a mente“ (kontrapúnktur „eftir minni“); en þegar dregnar eru þróunarsögulegar ályktanir af gildi diskantus-tíma- hilsins, verður að sjálfsögðu aðeins tekið tillit til skráðra diskantus- tónverka. Diskanlus virðist allra fyrst hafa verið saminn þannig, að tvö ólik lög voru sett lilið við hlið og samhæfð. Síðan var farið að setja nýja rödd fyrir ofan gefna grunnrödd (tenór). Tenórinn var þá aðeins skoðaður sem aukarödd, en diskantus, sem lá fyrir ofan, var aðalröddin. Stundum var lagið einnig sett í yfirröddina, og var þá húin til grunnrödd við hana. í þrí- og fjórrödduðum diskantus var einni eða tveimur röddum hætt við liinn tvíraddaða tónhálk, án þess þó að heildin væri hljómbundin; mest um vert var, að afstaða hverrar radd- ar til tenórsins væri rétt, en gagn- raddirnar gálu innhvrðis oft og ein- att myndað hina óhugnanlegustu mishljóma. Venjulega voru texlar skrifaðir með diskantus, en þó kemur liitt einnig fvrir, að orð eru engin. Orð- in voru annaðhvort hin sömu við all- ar raddir, eða hver rödd hafði sinn sérstaka texta. Alloft söng önnur röddin gregórianskt stef á latínu meðan hin röddin söng samtímis eitlhvert algengt lag á þjóðmálinu. I þrírödduðum tónhálki var ekki ósjaldan hafður þrennskonar texti; oft kom það fyrir, að einni röddinni fylgdu aðeins nokkur u])])hafsorð, eða þá að röddin var alveg textalaus; má þá gera ráð fyrir, að sú rödd hafi ef til vill verið ætluð hljóðfæri. í öllum fjölrödduðum tónsmíðum frá þessum tímum er þess yfirleitt ekki getið, hvaða tónflutningsmiðill flvtji hverja rödd, svo að oft leikur nokk- ur vafi á, hvort syngja eigi raddirn- ar eða leika þær á hljóðfæri. Diskantus skiptist í flokka allt eftir tegund og formi, og skal hér lauslega drepið á helztu afbrigði hans. Heitið motetus (mótetta) er mjög oft notað um fjölraddaðar tón- smíðar. Moletus var venjulega þrí- raddaður, og tenórinn var gregórí- anskt laghrot eða þjóðlag; þjóðlagið var þó oftar notað sem uppistaða. Raddirnar eru fullkomlega sjálf- stæðar, og eftirlíkingar lcoma ekki fvrir. Motetus-formið þróast mjög skipulega og verður hrátt að mjög vinsælu fomi hinnar veraldlegu tón- listar; löngu síðar kemur ,,mótettan“ fram sem mjög listrænt og vandflutt kirkjutónverk. Næst motetus að út- hreiðslu er ballade, þrískipt ljóð- form með viðlagi, oftast fjölraddað. Skylt því er chanson balladé (franskt), sem nær eingöngu var

x

Tónlistin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.