Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 30

Tónlistin - 01.11.1943, Qupperneq 30
28 TÓNLISTIN bilnm og mismunandi lengdargild- um, hefir liann á þeim tímum lilot- ið að vera hálf-fjarstæðukennd sam- setning, og það því frekar liafi radd- inrar verið þrjár. Það er því senni- legt, að slík iðkun fjölröddunar hafi einungis verið viðhöfð í gregórí- önskum söng, þar sem hið kirkju- lega lag var skrevtt með látlausri yfirrödd; trúlegt er, að sú samstill- ing liafi verið liáð jöfnum lengdar- gildum og farið fram eftir fyrirfram setlum reglum eða ákvörðunum; þetta var kallað „að svngja eftir hók- inni“, og það gekk sömuleiðis undir nafninu „contrapunctum a mente“ (kontrapúnktur „eftir minni“); en þegar dregnar eru þróunarsögulegar ályktanir af gildi diskantus-tíma- hilsins, verður að sjálfsögðu aðeins tekið tillit til skráðra diskantus- tónverka. Diskanlus virðist allra fyrst hafa verið saminn þannig, að tvö ólik lög voru sett lilið við hlið og samhæfð. Síðan var farið að setja nýja rödd fyrir ofan gefna grunnrödd (tenór). Tenórinn var þá aðeins skoðaður sem aukarödd, en diskantus, sem lá fyrir ofan, var aðalröddin. Stundum var lagið einnig sett í yfirröddina, og var þá húin til grunnrödd við hana. í þrí- og fjórrödduðum diskantus var einni eða tveimur röddum hætt við liinn tvíraddaða tónhálk, án þess þó að heildin væri hljómbundin; mest um vert var, að afstaða hverrar radd- ar til tenórsins væri rétt, en gagn- raddirnar gálu innhvrðis oft og ein- att myndað hina óhugnanlegustu mishljóma. Venjulega voru texlar skrifaðir með diskantus, en þó kemur liitt einnig fvrir, að orð eru engin. Orð- in voru annaðhvort hin sömu við all- ar raddir, eða hver rödd hafði sinn sérstaka texta. Alloft söng önnur röddin gregórianskt stef á latínu meðan hin röddin söng samtímis eitlhvert algengt lag á þjóðmálinu. I þrírödduðum tónhálki var ekki ósjaldan hafður þrennskonar texti; oft kom það fyrir, að einni röddinni fylgdu aðeins nokkur u])])hafsorð, eða þá að röddin var alveg textalaus; má þá gera ráð fyrir, að sú rödd hafi ef til vill verið ætluð hljóðfæri. í öllum fjölrödduðum tónsmíðum frá þessum tímum er þess yfirleitt ekki getið, hvaða tónflutningsmiðill flvtji hverja rödd, svo að oft leikur nokk- ur vafi á, hvort syngja eigi raddirn- ar eða leika þær á hljóðfæri. Diskantus skiptist í flokka allt eftir tegund og formi, og skal hér lauslega drepið á helztu afbrigði hans. Heitið motetus (mótetta) er mjög oft notað um fjölraddaðar tón- smíðar. Moletus var venjulega þrí- raddaður, og tenórinn var gregórí- anskt laghrot eða þjóðlag; þjóðlagið var þó oftar notað sem uppistaða. Raddirnar eru fullkomlega sjálf- stæðar, og eftirlíkingar lcoma ekki fvrir. Motetus-formið þróast mjög skipulega og verður hrátt að mjög vinsælu fomi hinnar veraldlegu tón- listar; löngu síðar kemur ,,mótettan“ fram sem mjög listrænt og vandflutt kirkjutónverk. Næst motetus að út- hreiðslu er ballade, þrískipt ljóð- form með viðlagi, oftast fjölraddað. Skylt því er chanson balladé (franskt), sem nær eingöngu var
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tónlistin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tónlistin
https://timarit.is/publication/922

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.