Fréttablaðið - 03.11.2012, Page 12

Fréttablaðið - 03.11.2012, Page 12
12 3. nóvember 2012 LAUGARDAGUR greinar@frettabladid.is ÚTGÁFUFÉLAG: 365 miðlar ehf. STJÓRNARFORMAÐUR: Ingibjörg S. Pálmadóttir FORSTJÓRI OG ÚTGÁFUSTJÓRI: Ari Edwald RITSTJÓRI: Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is AÐSTOÐARRITSTJÓRI: Steinunn Stefánsdóttir steinunn@frettabladid.is Fréttablaðið kemur út í 90.000 eintökum og er dreift ókeypis á heimili á höfuðborgarsvæðinu og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á landsbyggðinni. Fréttablaðið áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. Issn 1670-3871 SPOTTIÐ AF KÖGUNARHÓLI ÞORSTEINS PÁLSSONAR Ólafur Þ. Stephensen olafur@frettabladid.is SKOÐUN FRÉTTABLAÐIÐ Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík SÍMI: 512 5000, ritstjorn@frettabladid.is FRÉTTASTJÓRAR: Arndís Þorgeirsdóttir arndis@frettabladid.is, Kristján Hjálmarsson, kristjan@frettabladid.is og Trausti Hafliðason trausti@frettabladid.is HELGAREFNI: Sigríður Björg Tómasdóttir, ritstjórnarfulltrúi, sigridur@frettabladid.is MENNING: Bergsteinn Sigurðsson bergsteinn@frettabladid.is DÆGURMÁL: Kjartan Guðmundsson kjartan@frettabladid.is FÓLK OG SÉRBLÖÐ: Elín Albertsdóttir elin@365.is og Vera Einarsdóttir vera@365.is ÍÞRÓTTIR: Sigurður Elvar Þórólfsson seth@frettabladid.is LJÓSMYNDIR: Pjetur Sigurðsson pjetur@frettabladid.is FRAMLEIÐSLUSTJÓRI: Kolbrún Ingibergsdóttir kolbrun@frettabladid.is Samkvæmt þeirri siðferðis-reglu sem mótar lífsafstöðu þjóðlíf og löggjöf á Íslandi, þá er skylt annaðhvort að láta afskiftalaust ellegar hæla uppí hástert sérhverju verki sem unnið er lakar en í meðallagi. Sé unnið betur, er verið að brjóta grundvall- arboðorð þjóðfélagsins um lýðræð- islegt meðallag og þar með vakin upp lýðræðisleg öfund; og opinberir aðiljar verða að skerast í leikinn og úrskurða alt smjör gæðasmjör.“ Þessar setningar úr Íslendinga- spjalli Halldórs Laxness eru að sönnu settar á blað löngu áður en menn tóku að rífast um stjórnar- skrána á Alþingi. En öll meðferð þess máls bend- ir til að siðferð- isreglan sem skáldið lýsir lifi enn góðu lífi hálfum fimmta áratug síðar. Sá skammi tími sem stjórn- lagaráði var ætlaður leyfði ekki þau vönd- uðu vinnubrögð sem endurskoð- un stjórnarskrár krefst. Pólitísk ábyrgð á því verklagi hvílir á herð- um forsætisráðherra. Hann hefur nú úrskurðað að hálfnað verk sé fullkomin stjórnarskrá, samin af þjóðinni sjálfri og þar af leiðandi hafin yfir gagnrýni. Engum dettur lengur í hug að setja smjör á markað án þess að hreinlæti við framleiðsluna sé vott- að og það standist gæðapróf sér- fróðra manna. Þetta er gert til að vernda neytendur, án þess að nokk- ur hafi borið brigður á bragðskyn þeirra. Í manna minnum hefur eng- inn mjólkurbússtjóri hafnað gæða- eftirliti með þeim rökum að það væri móðgun við neytendur. Forsætisráðherra vill hins vegar ekki að sérfræðingar segi álit sitt á stjórnarskrárgerðinni því að það feli í sér vantraust á fólkið í land- inu. Er allt smjör gæðasmjör? ÞORSTEINN PÁLSSON Stjórnarskrárhugmyndirn-ar eru róttækar um flest þau atriði sem ekki eiga heima í stjórnarskrá held- ur almennum lögum eða stefnu- yfirlýsingum stjórnmálaflokka. Þar er til að mynda verið að lofa ómældum útgjöldum úr ríkissjóði og mæla fyrir um stjórn fiskveiða. Þetta eru viðfangsefni sem snerta hugmyndafræðilegar átakalínur stjórnmálanna. Stjórn- arskráin á hins vegar að geyma þær leikreglur sem slíkar ákvarð- anir eru teknar eftir á hverjum tíma. Kjósendur velja þingmenn til að taka þær ákvarðanir á grund- velli stefnuyfirlýsinga. Þeir skipa þeim málum síðan með almennum lögum. Þegar meirihlutinn ætlar að festa eigin pólitík sína í stjórnar- skrá, þannig að örðugra verði að skipta um stjórnarstefnu í almenn- um kosningum, er verið að eyði- leggja stjórnarskrána. Hún er þá ekki lengur skipulagsskrá eða grundvallarlög. Lýðræðið veikist að sama skapi. Þegar kemur að þeim efnisatrið- um sem lúta beint að stjórnskipu- lagi ríkisins fer lítið fyrir róttæk- um hugmyndum en því meir fyrir ruglingslegri hugsun og skorti á rökvísi. Ýmis álitamál hafa verið rædd á undanförnum árum varð- andi vald forseta Íslands og stöðu Alþingis. Vissulega er gerð tilraun til að taka á þeim viðfangsefnum. Af gögnum stjórnlagaráðs má ráða að margvíslegar hugmynd- ir hafa verið uppi. Trúlega er það vegna tímaskorts að lausnin hefur verið sú að hræra þeim saman fremur en að greina í sundur. Niðurstaðan er óvissa um margt og skortur á rökrænu samhengi. Frekar er dregið úr pólitískri ábyrgð en að auka, og ákvarðana- taka verður óskilvirkari þegar þörf er á skilvirkni. Ruglandi og róttækni Þó að veigamikil rök mæli með viðhaldi þingræðis-reglunnar mátti rökræða róttækar hugmyndir eins og aðskilnað löggjafarvalds og framkvæmdavalds og jafnvel leyfa fólki að taka afstöðu til þeirra. Þess í stað er lagt til að fjölga þingmönnum stjórnarflokka til að ráðherrar þurfi ekki að mæta við atkvæðagreiðslur á Alþingi. Öll skynsemi mælir þó með því að fækka þingmönnum verulega. Veigamikil rök hníga í þá átt að sameina forsetaembættið stöðu forseta Alþingis eða fela forsætis- ráðherra að gegna þjóðhöfðingja- skyldunum. Þá er það tímaskekkja að lög séu háð undirritun handhafa framkvæmdavaldsins. Með öllu er sneitt hjá róttækri hugsun um stjórnskipuleg efni af þessu tagi. Nú má einnig endurskoða stjórn- arskrána með hófsemd. Eigi að síður þurfa breytingarnar að full- nægja kröfum um aukinn skýr- leika, skilvirkni og ríkari pólitíska ábyrgð. Helsta áhugaverða nýmæl- ið snýr að kosningafyrirkomulag- inu. Þó að þær hugmyndir kalli á stjórnmálafræðilega úttekt miða þær að því að brjóta upp meingall- að kerfi og verðskulda því frekari skoðun og umræðu. Spurningin er þessi: Er ekki vegur að forystumenn stjórnlaga- ráðsins og sérfræðingar í lögum, stjórnmálafræðum og hagvísind- um taki að sér það hlutverk sem mjólkurbússtjórar og gæðaeftir- litsmenn hafa á sínu sviði og knýi á um að vinnslu stjórnarskrármáls- ins verði lyft úr því fari að hæla í hástert því sem unnið er lakar en í meðallagi? Að hæla í hástert Með notkun örgjörvaposa sem snúa að viðskipta- vinum og tengingu við afgreiðslukerfið frá Advania er rekstraráhæa tengd kortaviðskiptum takmörkuð. Advania á tilbúnar posalausnir og aðstoðar við innleiðingu á örgjörvaposum. Nánari upplýsingar á www.advania.is/pinnid eða í síma 440 9428. Fyrirtæki snúa posanum að viðskiptavinum F réttablaðið sagði frá því fyrr í vikunni að áfengisauglýsingar frá íslenzkum áfengisframleiðendum og -birgjum færðust í vaxandi mæli inn á Facebook og aðra samfélagsmiðla. Ólíkt því sem tíðkast í blaða- og sjónvarpsauglýsingum fyrir léttöl frá sömu framleiðendum og innflytjendum er ekki endilega tekið fram í þessum auglýsingum að verið sé að auglýsa léttöl. Þetta finnst Árna Guðmundssyni, formanni Foreldrasamtaka gegn áfengisauglýsingum, slæmt og hann kallar eftir því að lögreglan taki fyrir auglýsingarnar, enda séu þær bannaðar. Hann telur að ástæðan fyrir því að auglýsingarnar birtist sé sú að lögreglan taki bannið ekki nógu alvarlega. Ástæðan er miklu frekar sú að bannið við áfengisauglýsingum heldur ekki í raun og getur ekki gert það. Auglýsingar um áfenga drykki birtast í útlendum blöðum og tímaritum, á erlendum vef- síðum sem Íslendingar skoða, á íþróttavöllum sem sjónvarpað er frá í íslenzku sjónvarpi og þannig mætti áfram telja. Áfengis- og tóbaksverzlunin auglýsir meira að segja glaðhlakkalega bolluupp- skriftir sem „hressa upp á samkvæmið“ í bæklingum sínum. Það er kannski ekkert skrýtið að lögreglan leggi ekki mikið á sig við að stöðva auglýsingu á Facebook þegar sams konar auglýsingar eru í þúsundum útlendra tímarita í hillum bókabúðanna og rúmast innan ramma laganna. Samkvæmt áfengislögum er bannað að auglýsa áfenga drykki með meira en 2,25% áfengismagni. Léttöl má hins vegar auglýsa. Þetta notfæra áfengisframleiðendur og -birgjar sér og auglýsa vörumerki sín grimmt undir þeim formerkjum að verið sé að auglýsa léttöl. Nú vill Ögmundur Jónasson innanríkisráðherra loka þeirri smugu í lögunum og banna líka auglýsingar á óáfengum drykkjum sem eru seldir í umbúðum sem eru „svo líkar umbúðum áfengra drykkja að hætta sé á ruglingi á áfengu vörunni og hinni óáfengu“. Afleiðingarnar af því banni yrðu eingöngu þær að skaða hags- muni innlendra framleiðenda, sem mættu ekki auglýsa vöru sem þó er löglegt að framleiða og selja í almennum verzlunum. Erlendir framleiðendur hefðu áfram óheftan aðgang að íslenzkum neytendum í gegnum áðurnefndar leiðir og myndu að sjálfsögðu nýta sér hann. Þetta væri ekki sízt bjánalegt vegna þess að framleiðsla áfengra drykkja er einn af vaxtarsprotum atvinnulífsins. Undanfarin ár hafa sprottið upp lítil brugghús víða um land sem eru umhverfisvæn, höfða til ferðamanna, nota innlent hráefni og skapa atvinnu í heima- byggð – algjörlega eftir sniðmáti atvinnustefnu flokks innanríkis- ráðherrans. Vegna þess að áfengisauglýsingar eru í orði kveðnu bannaðar eru ekki til neinar reglur, sambærilegar og í nágrannalöndum okkar, um hvernig þær eiga að vera. Það væri nær að hætta tvískinnunginum og hræsninni og leyfa áfengisauglýsingar, en setja í staðinn skilyrði um hvernig á að hátta birtingu þeirra. Það mætti til dæmis kveða á um að þær mættu ekki birtast í sjónvarpi fyrr en seint á kvöldin og að auglýsendur væru skyldaðir til að upplýsa neytendur um skað- semi ofneyzlu áfengis. Slík stefna myndi þjóna betur markmiðinu um að vernda börn og unglinga fyrir skaðlegum áhrifum áfengis en núverandi ástand. Hriplekt og hræsnisfullt áfengisauglýsingabann: Bannað en þó ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.