Fréttablaðið - 22.12.2012, Page 36

Fréttablaðið - 22.12.2012, Page 36
22. desember 2012 LAUGARDAGUR| HELGIN | 36 ÁHRIF TÖLVULEIKJA Á HEILANN Mismunandi tölvuleikir og aðgerðir í tölvu- leikjum hafa mismunandi áhrif á heilann og virkja mismunandi stöðvar. Leikir sem krefjast aðgerða í rauntíma, eins og kúluspil, virkja stöðvar sem stjórna skynjunar- hreyfingum. Sumar rannsóknir sem gerðar hafa verið halda því fram að tölvuspil- arar geti fengið „tölvuleikjaheila“. Það þýðir að lykilhlutar framheilans eru ekki notaðir nógu mikið og getur það haft áhrif á skapgerð. Leikir sem krefjast rökhugsunar, eins og Tetris, virkja svæðið sem stjórnar ákvörð- unartöku. Um leið og vopn hafa verið notuð í tölvuleik verður meiri vinnsla á svæði heilans sem stjórnar hugsun og skipulagningu. Dópamín Dópamín skiptir miklu þegar við lærum og finnum fyrir ein- hverri umbun. Þegar við spilum tölvuleiki verður til dópamín í heilanum. Svæði sem leysa úr tilfinningaflækjum sýndu minni virkni á meðan og stuttu eftir að spilarar skutu úr byssum í tölvuleik. Rannsóknir benda til þess að spilararnir geti haldið tilfinninga- legum viðbrögðum í skefjum til að sætta sig við ofbeldisfullar aðgerðir í tölvuleikjum. Tölvuleikir er eitt helsta afdrep barna og unglinga þegar þeir fá jólafrí um miðjan desember og þar til skólinn hefst á ný í janúar. Mikil tölvuleikjaspilun getur hins vegar haft alvar- legar afleiðingar og leitt til skapgerðar- brests og svefnskorts og haft áhrif á geð- heilsu fólks. En tölvuleikirnir sjálfir eru ekki helsta orsök þess að fólk sem ofnotar þá líður heilsubrest. Þar spila aðrir þættir stórt hlutverk, eins og Björn Harðarson sál- fræðingur lýsti fyrir blaðamanni. „Það er hægt að nálgast þetta á mis- munandi hátt, eftir því hvað maður er að tala um. Algengast er að tala um tengsl milli ofbeldisfullra tölvuleikja og ofbeld- is en rannsóknir sýna að tengslin eru óbein,“ segir Björn. „Það þýðir að aðrir þættir skipta meira máli.“ Hann segir heimilisaðstæður og aðrar ytri aðstæður leiða til annars vegar áhuga á ofbeldisleikjum og hins vegar ofbeldi. „Það virðast ekki vera bein tengsl milli ofbeldisleikja og ofbeldis. Sömu aðilar virðast einfaldlega sækja í bæði.“ Vandinn hefur vaxið Það þarf því ekki að vera að tölvu- leikirnir sjálfir séu svo slæmir, enda bendir Björn á að sumir leikir séu sér- staklega hannaðir þroskaleikir. „Ég þori svo sem ekki að fullyrða neitt um einstaka leiki en allt sem þú gerir, sem hefur eitthvað með úrlausnir að gera, hefur möguleika á að þroska ein- staka hæfileika eins og samhæfingu hreyfinga.“ Mikilvægt sé hins vegar að gæta hófs í tölvuleikjanotkun eins og í öðru. Spurður hvort hann telji að mikið sé um tölvufíkn meðal íslenskra barna segir hann að töluvert sé um slíkt. Vandi fór vaxandi á síðasta áratug og sótti svo gríðarlega í sig veðrið þegar samskipta- vefsíður urðu almennar. „Ef við erum að tala um fíkn þarf ekki endilega að vera mikill munur á milli barna og fullorðinna, nema bara að þeir sem nota tölvur meira eru í meiri áhættu,“ bendir Björn á. „Það er eðlilegt að 15 ára unglingur sé í meiri áhættu en sjötug kona, einfaldlega því unglingurinn notar tölvur meira.“ Björn segir jafnframt að auðveldara sé að grípa inn í vandann meðal unglinga og ungs fólks en meðal fullorðinna. Félags- leg einangrun virðist vera sterk breyta þegar tölvunotkun breytist í tölvufíkn. „Það virðast frekar vera aðrir þættir en aldur sem spila inn í,“ segir Björn. „Félagslega einangraðir, þeir sem berj- ast við félagskvíða eða þunglyndi og þeir sem hafa haft aðrar fíknir eru í meiri hættu en aðrir. Þegar litið er til unglinga þá sjáum við oft félagsfælni í háu hlut- falli en meðal fullorðinna eru aðrar fíkn- ir og þunglyndi rót vandans.“ Spurður hvort tölvuleikir hafi bein áhrif á skapgerð eða félagshæfni segir hann: „Það virðist frekar vera að félags- fælnir og þunglyndir einstaklingar verði fyrr mjög ánægðir með samskipti á netinu, tölvuleiki og annað slíkt, því það kemur í staðinn. Svo verður þetta í raun vítahringur. Svefnmunstrið fer á endanum úr skorðum, sem leiðir til auk- ins þunglyndis. Það eru því ekki beint tölvuleikirnir sem er um að kenna,“ segir Björn. „Við höfum stundum sagt að tölvu- leikirnir séu frekar fylgsni sem fólk leitar í, en ekki orsök einangrunarinnar.“ Enginn varanlegur skaði Svo tölvuleikir eru ekkert svo slæmir? „Nei, þeir þurfa ekki að vera það,“ svarar Björn. „Við erum auðvitað með aldurs- kerfi til þess að banna of ungum börnum að spila leiki sem þykja ekki hæfa þroska þeirra. Að öðru leyti hef ég ekki séð neitt sem bendir beinlínis til þess að leikirnir séu slæmir.“ Það eru frekar afleiðingar mikillar spilunar sem eru afdrifaríkastar. Þar er svefnleysi helsta vandamálið að sögn Björns. „Fólk hlýtur ekki neitt varanlegt geðrof við að spila of mikið af tölvuleikjum en maður hefur séð alls konar einkenni hjá þessum verst stöddu; þeim sem sofa ekki neitt. Þá erum við að sjá ýmis geðræn einkenni, hreinlega út af vansvefni. Fólk hefur jafnvel þurft að leggjast inn á geð- deild vegna þessa.“ Félagslega einangraðir leita skjóls í tölvuleikjum Of mikil spilun tölvuleikja getur leitt til geðrænna vandamála. Þunglyndir og félagsfælnir eru í meiri áhættu en aðrir. HEIMILD: ONLINE UNIVERSITIES.COM Birgir Þór Harðarson birgirh@frettabladid.is Það er eðlilegt að 15 ára unglingur sé í meiri áhættu en sjötug kona, einfaldlega því unglingurinn notar tölvur meira. Björn Harðarson, sálfræðingur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.