Fréttatíminn


Fréttatíminn - 09.11.2012, Blaðsíða 26

Fréttatíminn - 09.11.2012, Blaðsíða 26
Nýtt fyrirframgreitt kort Þú stjórnar með Fékortinu Það er auðvitað frábært að eyða peningum sem maður á ekki. En miklu skemmtilegra er að eiga fyrir því sem maður kaupir hverju sinni. Farðu á fekort.is, til að sækja um Fékortið, nýtt fyrirframgreitt greiðslukort fyrir skynsama í fjármálum. Það er sannkölluð ferð til fjár. Þ jófur brýst inn til þín og stel-u r t ö l v u n n i þinni. Þú sérð hann og veist hver hann er en ógjörningur reynist að sanna brot hans því of langur tími leið frá því hann framdi brotið þar til hann var dreginn til ábyrgðar. En brot hans er jafn alvarlegt þrátt fyrir það í þínum aug- um. Þú veist hver hann er og þú veist að hann er þjófur. Hann veit að hann er þjófur. Hann ER þjófur hvort sem hann var sakfelldur af réttarkerfinu eður ei. Maður brýtur á konu kynferð- islega, ógjörningur er að sanna brot hans af ýmsum ástæðum, orð standa gegn orði eða brot hans reynast fyrnd samkvæmt réttarkerfinu þegar þau koma inn á borð lögreglunnar. Konan veit hver hann er og hvað hann gerði. Maðurinn veit hvað hann gerði. Hann ER kynferðisbrotamaður hvort sem hann var sakfellur af réttarkerfinu eður ei. Um málin er fjallað í fjölmiðlum. Enginn efast um sök þjófsins en öðru máli gegnir um kynferðis- brotamanninn. Svo öfugsnúið sem það er njóta gerendur kyn- ferðisbrota meiri vafa en aðrir brotamenn, sbr. hin algenga orða- notkun: „meintur gerandi“. Hve oft er ekki vöngum velt yfir því hvernig unga stúlkan var klædd þegar brotið var á henni, hvort hún var drukkin, hvort hún var ein eða hvort hún hafði daðrað við kynferðisbrotamanninn. Ef hún gerðist „sek“ um eitthvert þess- ara atriða hlaut hún að bjóða upp á nauðgun. „Bjóða upp á nauðg- un“! Það er vissulega öfugsnúin orðræða. Ef maður sefur við opinn glugga og ekkert þjófavarnarkerfi er í húsinu hlýtur viðkomandi að sama skapi að „bjóða upp á innbrot“, eða hvað? Enginn „býður upp á“ að á honum sé brotið. Stúlka sem gengur léttklædd um bæinn síðla kvölds með áfengi í blóði á sama rétt á friðhelgi og sá sem sefur við opinn glugga í húsi án þjófavarnarkerfis. Það eru sjálfsögð mann- réttindi að fá að vera látinn í friði, hvort sem um líkama eða heimili er að ræða. Sá sem framkvæmir brotið, þjófur eða kynferðisbrota- maður, ber einn ábyrgð á gjörðum sínum. Hann EINN ber sökina. „Meintur gerandi“ kynferðis- brota Nú má velta fyrir sér hvers vegna umburðarlyndi fólks gagnvart kynferðisbrotamönnum er meira en gagnvart þjófum. Hvers vegna er kynferðisbrotamaður „meint- ur“ en þjófur er þjófur? Hvers vegna er oft leitað skýringa þeg- ar kynferðisbrotamaður brýtur á barni sínu, konu eða öðrum ná- komnum? „Hann var undir álagi“. „Hann var drukkinn“. „Hann átti erfiða æsku“. Því miður eru slíkar vangaveltur allt of algengar. Hvað veldur? Er það samúð með ger- anda eða erum við meðvirk með kynferðisbrotamönnum? Í augum þolenda er hins vegar, ekkert til sem heitir „meintur“ gerandi, að- eins gerandi. Í viðjum meðvirkni Sem dregur mig að kjarna máls míns. Sjö konur komu fram og sögðu sögur sínar af ofbeldis- og kynferðisbrotum manns sem mis- notaði stöðu sína sem trúarleið- togi. Brotin voru ekki einungis alvarleg í ljósi aðstæðna þar sem trúnaðartraust var misnotað gróf- lega, heldur voru sumir þolendur hans börn að aldri (13 og 14 ára). Maðurinn var ekki sakfelldur (ákærður) fyrir brot sín á þeim forsendum einum að brotin voru fyrnd samkvæmt lagaramma rétt- arkerfisins. Líkt og þjófurinn sem braust inn til þín þá braut þessi maður á konunum. Sekt hans er engu minni hvort sem hann var fundinn sekur eður ei. Það vita konurnar og það veit hann. Ekki má gleymast að fyrning kynferð- isbrota er ekki það sama og sak- leysi. Það sem veldur áhyggjum er sú staðreynd að fjölmiðlar þessa lands veita manni sem braut á ungum stúlkum jákvæða athygli og áheyrn líkt og hefðu brotin aldrei átt sér stað og málið aldrei komið fram. Maður þessi kom fram í fjórum fjölmiðlum í sept- ember (í útvarpi 12. og 29. sept. og í blöðum 14. og 20. sept.) þar sem ýmist voru tekin við hann viðtöl eða fjallað um hann á jákvæðan hátt. Nú má velta fyrir sér hvort viðhorfið „saklaus uns sekt er sönnuð“ hafi verið haft að leiðar- ljósi hjá gestgjöfum þáttanna og blaðamönnum eða hvort við sjáum hér dæmi um samkennd með kyn- ferðisbrotamönnum. Í hugum þol- endanna ER sekt hans sönnuð. Hún var sönnuð þegar hann braut á konunum þegar þær flestar voru kornungar. Sýnum kjark og höfnum slíkri samkennd Ég hvet fjölmiðla og landsmenn alla til að standa saman og hætta samkennd með gerendum kyn- ferðisbrota. Það þarf meiri kjark til að taka afstöðu með þolendum en að taka enga afstöðu. Sýnum kjark! Með jákvæðri athygli og umfjöllun um kynferðisbrotamenn erum við að senda þau skilaboð til barna okkar að kynferðisbrot séu léttvægari en önnur brot, þvert gegn betri vitund. É g vil taka undir greinina sem Ólöf Dóra Bar- tels Jónsdóttir skrifar og birtist í dag í Frétta- tímanum um meðvirkni með fólki sem beitir of- beldi. Þar er hún meðal annars að vísa í mál þar sem fjöldi kvenna kom fram opinberlega og sagði frá kynferðislegu ofbeldi/áreitni sem einn maður beitti. Málum þessara sjö kvenna var vísað frá vegna fyrn- ingar og því ekki hægt að aðhafast meira innan réttarkerfisins. Sönn- unarbyrðin er þung í ofbeldismálum og því miður mjög oft sem réttvísin nær ekki fram að ganga. Það táknar að sjálfsögðu ekki að brotin hafi ekki verið framin. Þó að ekki sé hægt að aðhafast innan réttarkerfisins þá er ýmislegt sem hægt er að gera til þess að taka afstöðu með þolendum og sýna að við samþykkjum ekki ofbeldi. Þessi mál eru erfið fyrir alla þegar þau koma upp en viðbrögðin mega ekki vera þau að við látum eins og ekkert hafi gerst. Það er ekki nóg að hugsa um að ofbeldi sé rangt, við þurfum að sýna að við meinum það. Þetta krefst hugrekkis. Að bregðast engan veginn við og halda áfram að umgangast ger- andann eins og ekkert hafi í skorist er að taka afstöðu með geranda en ekki með þolanda. Þannig hegðun er í raun liður í því að reyna þagga niður í þolandanum sem hefur sýnt mikið hugrekki með því að segja frá. Þannig hegðun sýnir að fólk lætur sér þjáningar þolandans í léttu rúmi liggja, mikilvægara sé að rugga ekki bátnum, að láta allt sýnast fínt á yfir- borðinu. Þegar manni, sem fjöldi kvenna veit að hefur beitt þær ofbeldi, er hampað í fjölmiðlum, er ekki verið að taka skýra afstöðu gegn ofbeldi. Það er ekki verið að sýna þolendum virðingu. Fjölmiðlar bera mikla ábyrgð og eru oft leiðandi í við- horfum margra. Er þetta í raun það viðhorf sem við erum sátt við? Eru þetta skilaboð sem við erum sátt við að þolendur fái, börn sem fullorðnir? Málin eru misjöfn og stundum á „saklaus uns sekt er sönnuð“ við. En við getum ekki leyft okkur það hugs- unarleysi að ríghalda í þessa yfirlýsingu eins og heilagan sannleika og líta þannig á að ef fólk fæst ekki sakfellt í réttarkerfinu þá sé það dagsatt og án undan- tekninga að manneskj- an sé saklaus. Ég ætla ekki að fara agnúast út í réttarkerfið hér, ég veit að það er oft erfitt að sanna að ofbeldi hafi átt sér stað, sérstaklega í kynferðisbrota- málum og ég tel að stöðugt sé verið að leita leiða til að bæta réttarkerfið okkar og er það gott. En höfum í huga að á hverju ári leita mörg hundruð manns til sam- taka eins og Drekaslóðar, Aflsins á Akureyri, Kvennaathvarfsins og Stígamóta en aðeins er sakfellt í fáum ofbeldismálum. Við þurfum að hafa í huga að það er mjög mikið misræmi á raunverulega frömdu of- beldi og þeim fjölda mála sem sak- fellt er í. Þolendur í þeim málum sem ekki er sakfellt í líður ekkert öðru- vísi en hinum og eru ekkert „síðri þolendur“. Að heyra það stöðugt að allir séu saklausir uns sekt sé sönnuð getur orðið eins og vopn til að þagga nið- ur í þolendum. Tökum ekki þátt í þessu. Einstaklingar, samtök, vinnu- staðir, trúarsöfnuðir, fjölmiðlar, fagfólk og auðvitað heimili geta lagt sig fram um að taka afstöðu gegn ofbeldi með því einu að neita að láta eins og ekkert sé. Við þurfum að vera óhrædd við að taka á málunum og taka afstöðu með þolandanum gegn ofbeldinu. Eða viljum við í raun hafa ofbeldisfólk í okkar röðum án þess að gera nokkuð í málinu? Kom- um þeim skilaboðum til gerenda og þolenda að ofbeldi sé ekki liðið og það verði ekki litið framhjá því. Hættum að brosa falskt og láta með- virkni ráða hegðun okkar. Þolendur ofbeldis eiga betra skilið. Þjófurinn og kynferðisbrotamaðurinn Samkennd með gerendum kynferðisbrota Meðvirkni með fólki sem beitir ofbeldi Saklaus uns sekt er sönnuð? Ólöf Dóra Bartels Jónsdóttir stofnerfðafræðingur. Thelma Ásdísardóttir, starfsmaður Dreka­ slóðar. 26 viðhorf Helgin 9.-11. nóvember 2012
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttatíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.