Búskapur hins opinbera 1980-1984 - 01.02.1986, Side 22

Búskapur hins opinbera 1980-1984 - 01.02.1986, Side 22
20 Lóðaleiga er nú færð með eignatekjum, en var áður færð með fasteignagjöldum sem óbeinir skattar. Ýmsar fleiri breytingar en hér hafa verið raktar urðu við kerfisbreytinguna, en ekki þykir ástæða að rekja þær frekar hér. Hinsvegar má ráða af töflum 4 til 7, hvernig samneysla, framleiðslustyrkir og tekju- og fjármagnstilfærslur er sundurliðað samkvæmt hinu nýja kerfi. 4. Tekjur og gjöld hins opinbera 1980—1984. Tekjuöflun hins opinbera byggist að mestu leyti á skattlagningu á einstaklinga og fyrirtæki. Á árunum 1980—1982 námu skatttekjur hins opinbera til dæmis 96—97% af heildartekjum þess, en eignatekjur aðeins 3—4%. Á árinu 1983 lækkaði hlutfall skatttekna nokkuð, eða niður í 94,4% af heildartekjum, en var aftur 95% á árinu 1984 (sjá töflu). Ef skatttekjur eru skoðaðar nánar, kemur í ljós, að óbeinir skattar nema um þremur fjórðu af heildarsköttum að meðaltali á þessum árum, en beinir skattar fjórðungi. Sömuleiðis hefur hlutfall skatta ríkissjóðs af heildarsköttum verið nokkuð stöðugt á þessu tímabili, eða um 80%; þó lækkar það hlutfall nokkuð síðustu tvö árin og er til dæmis 78% árið 1984. Umsvif hins opinbera er hægt að mæla sem hlutfall beinna og óbeinna skatta af vergri landsframleiðslu. (Sjá eftirfarandi töflu og töflu 3.1). 1980 1981 1982 1983 1984 Hlutfall skatta í heild af vergri landsframleiðslu 31,1 32,4 34,1 31,3 33,1 Hlutfall skatta í heild af heildartekium 96,6 97,0 96,2 94,4 95,1 Meðal skatthlutfall þessa tímabils er 32,4%, samanborið við 32,6% árin 1973—1980. í töflu 3.2, sem sýnir sundurliðun á sköttum ríkissjóðs árin 1980—1984, er margt sem vekur athygli. í fyrsta lagi, að sölu- og orkujöfununargjald stendur fyrir rúmum 38% af heildarsköttum ríkisins árin 1983 og 1984 í stað 35,9% að meðaltali hin árin. í öðru lagi hefur hlutur sérstaks vörugjalds af innflutningi og innlendri framleiðslu lækkað niður í 5,9% af heildartekjum ríkissjóðs árið 1984, samanborið við 7,2% að meðaltali hin árin. í þriðja lagi hefur innflutningsgjald af bifreiðum og bifhjólum lækkað til muna síðan 1981 og er 0,5% af heildarsköttum 1983 og 1984, samanborið við 1,7% að meðaltali hin árin. Tafla 3.3 sýnir sundurliðun á sköttum sveitarfélaga árin 1980—1984. Þar sést að hlutur beinna skatta af heildarsköttum hefur minnkað milli ára og nemur 50,2% árið 1984 í stað 54,7% árið 1980. Heildarútgjöld hins opinbera má, eins og áður segir greina í sex flokka eftir eðli þeirra, þ.e. í samneyslu, framleiðslustyrki, tekjutilfærslur, fjármunamynd- un, fjármagnstilfærslur og vexti. Samneyslan er veigamesti þáttur heildarút- gjalda, nemur 52% af heildarútgjöldum að meðaltali á árunum 1980—1984.

x

Búskapur hins opinbera 1980-1984

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1980-1984
https://timarit.is/publication/999

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.