Búskapur hins opinbera 1980-1984 - 01.02.1986, Page 30

Búskapur hins opinbera 1980-1984 - 01.02.1986, Page 30
28 ríkjunum, sem heild. Ýmsar tilgátur hafa komið fram um ástæður þessa munar. Atvinnuleysi er minna hér á landi en víðast annars staðar og atvinnuleysisbóta- greiðslur því lægri; einnig er hér önnur aldursdreifing, sem kemur fram í því, að lífeyrisþegar eru færri og því minni ellilífeyrisgreiðslur; síðast en ekki síst mætti nefna að þar sem lífeyrissjóðirnir eru í mörgum löndum á vegum hins opinbera raskast oft samanburðurinn við ísland, þar sem lífeyrissjóðirnir eru sjálfstæðir. Fjármagnsútgjöld hins opinbera eru nokkuð hærri á íslandi á þessu tímabili en á hinum Norðurlöndunum, en þau eru 6,9% að meðaltali af vergri landsfram- leiðslu þessara ára samanborið við 5,6% að meðaltali á hinum Norðurlöndun- um. í ríkjum OECD er þetta hlutfall aftur á móti 4,4% að meðaltali. Hlutfall fjármagnsútgjalda af tekjum hins opinbera er mun hærra hér á landi en á hinum Norðurlöndunum, eða 18,5% að meðaltali á móti 5,5% þar. í ríkjum OECD er þetta hlutfall 11,2% að meðaltali. Eins og áður segir er hlutur heildarútgjalda hins opinbera af vergri landsfram- leiðslu mun lægri hér á landi, en á hinum Norðurlöndunum, um 33,6% hér á móti 54,5% þar. í ríkjum OECD í heild er þetta hlutfall aftur á móti nokkuð lægra en á Norðurlöndunum, eða að meðaltali 46,0% á þessu tímabili (sjá stöplarit 2). 1 töflu 8.5 kemur fram í grófum dráttum uppbygging skattkerfisins á Norðurlöndum. Þar sést, að skatttekjur standa fyrir um 96,0% af tekjum hins opinbera hér á landi, að meðaltali á þessu tímabili, samanborið við um 85,8% að meðaltali á hinum Norðurlöndunum. Einnig sést að hlutur ríkissjóðs af heildartekjum hins opinbera er mun hærri hér á landi en á hinum Norðurlönd- unum, eða sem svarar 76,6% að meðaltali á þessum árum samanborið við 49,0% þar. Hins vegar eru iðgjöld til almannatrygginga stórum lægri á íslandi en t.d. í Noregi og Svíþjóð, þar sem þau nema 23—24% af tekjum þess opinbera. Á íslandi standa þau aðeins fyrir 2,1%, sem er svipað og í Danmörku. í töflu 8.5 kemur einnig fram, að óbeinir skattar ríkissjóðs eru um 61,6% af tekjum hins opinbera hérlendis samanborið við 30,2% að meðaltali á hinum Norðurlöndun- um. Beinir skattar standa aftur á móti fyrir um 15,1% af tekjum hins opinbera að meðaltali, samanborið við 18,8% á hinum Norðurlöndunum. Ef iðgjöld til almannatrygginga eru reiknuð inn í beina skatta ríkisstjóðs, þá verða samsvar- andi hlutföll 17,2% á íslandi á móti 33,5% að meðaltali á hinum Norðurlöndun- um. Hlutur skatttekna sveitarfélaga af heildartekjum hins opinbera er nokkuð svipaður á Norðurlöndunum og nemur að meðaltali 21,6% af tekjum þess á þessu tímabili, 1980—1983. í töflu 8.6 eru sýndar tölur um hlutfall einstakra skattstofna hins opinbera í helstu ríkjum OECD á árunum 1980—1982 af vergi landsframleiðslu og heildarsköttum. Þar sést að meðaltekjur hins opinbera á þessum árum eru 33,7% af vergri landsframleiðslu á íslandi samanborið við 50,6% að meðaltali á hinum Norðurlöndunum og 41,4% að meðaltali í helstu ríkjum OECD. Hlutur tekjuskatts af vergi landsframleiðslu er aðeins 6,8% á íslandi á þessu tímabili, samanborið við 21,2% á hinum Norðurlöndunum og 14,2% að meðaltali í helstu ríkjum OECD. Hlutur iðgjalda til almannatrygginga af vergri landsframleiðslu er einnig mjög lágur hér á íslandi, eða 1,2% að meðaltali

x

Búskapur hins opinbera 1980-1984

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1980-1984
https://timarit.is/publication/999

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.