Sagnir - 01.06.1995, Síða 39

Sagnir - 01.06.1995, Síða 39
stefna? Fyrir utan ofannefnd stig á raun- særri endurspeglun á veruleikanum verð- ur að gera ráð fyrir að í skáldverki sé að fmna sannleika í svolítið annarri merk- ingu; öll metnaðarfull verk setja sér nefnilega að miðla einhveijum almenn- um sannleika um lífið og tilveruna. Það er einhvers konar heildarniðurstaða verksins sem reyndar er ekki alltaf einhlít eða augljós og gefur tilefni til óhkra túlk- ana. Ef sögulegar skáldsögur og sagnfræði- verk eru borin saman með ofangreinda punkta í huga virðist mér vera nokkur munur á viðleitni, markmiðum og um- gengni þessara textaflokka við sannleik- ann, ef svo má segja, þótt sú staðhæfing standi að sannleikurinn er ekki beinlínis aðgreinandi þáttur. Sagnfræðingurinn stefnir að því að fara rétt með staðreyndir og álykta með rökum út frá gögnum sínum um framvindu og samhengi. Traustleiki staðhæfinga og niðurstaðna hans veltur á því hve áreiðanlegar heim- ildir hans eru og röksemdirnar sannfær- andi. Skáldið hefur meiri áhuga á því að koma á framfæri sannleika í þeirri merk- ingu sem síðast er nefndur hér að ofan, hinni dýpri merkingu verksins. Aftur á móti er það minna atriði að fara rétt með staðreyndir og mörg dæmi um það að skáldsagnahöfundar hagræði þeim og hniki til eftir kröfum verksins eins og sagt er. Mikilvægara er að hin almenna umhverfismynd komi heim og saman við almenna þekkingu á sögutíma og sögu- sviði svo að lesandi taki veruleika verks- ins gildan. Og þá kem ég að því sem hugsanlega má nefna sem einn aðgreinandi þátt sagnffæði og skáldskapar. Skáldsögu- höfundurinn nýtir sér sögulega þekkingu til að móta mynd af því einstaka. Drama- tisk framsetning heppnast best á sviði hins sértæka og einstaklingsbundna. Skáldsagan hefur ákveðna atburði að söguefni, einnig vissar persónur og til að segja frá þeim en þó sérstaklega sviðsetja á trúanlegan hátt verður að leita til sagn- fræðiþekkingarinnar og leiða af því al- menna hið einstaka. lokum dæmi: Það þarf t.d. að lýsa verslunarskipi í sögulegri skáldsögu sem segir frá atburðum á 17. öld. Sagnfræðibækur geyma ýmsan fróð- leik um skip á þeim tíma og hann notar skáldsöguhöfundur þegar hann mótar skip sitt í sögunni. Þetta er þveröfugt við það sem sagnfræðingarnir gera. Þeir safna saman mörgum einstökum vitnisburðum um tiltekið atriði og markmið þeirra er að álykta af þeim og draga upp almenna mynd af fyrirbærinu. Það má t.d. finna ýmis konar heimildir um meðferð ung- barna á 18. öld á Islandi og væntanlega hefði sagnfræðingur meiri áhuga á því hvernig ungbamaumönnun var almennt háttað í landinu á umræddum tíma en lýsa einstöku dæmi. Lýsing dæmisins væri þá a.m.k. ekki markmið i sjálfu sér heldur leið til að miðla almennri sögu- legri vitneskju; hið einstaka tilfelli hefði fyrst og fremst gildi vegna þess að það væri dæmigert fyrir það sem sagn- fræðingurinn túlkaði sem almennt. Hér einfalda ég að sjálfsögðu flókið mál því auðvelt er að benda á skáldsagna- höfunda sem byggja verk sín á umfangs- mikilli eigin öflun og úrvinnslu ffurn- heimilda og vinna forvinnuna að skáld- verkum sínum líkt og sagnfræðingar myndu gera. Marga þætti vinna þeir þó óhjákvæmilega út frá verkum sem fyrir hendi eru og nýta sér sagnfræðilegar nið- urstöður. Mikilvægara er þó að úrvinnsla þeirra stefnir ekki að almennum söguleg- um ályktunum heldur að því að móta at- burðarás, sviðsetningar eða persónulýs- ingar. Frásögnin er alltaf á sviði hins ein- staka hvort heldur höfundur kannar frumheimildir og vinnur úr þeim sjálfur eða nýtir sér rannsóknir annarra. Það er svo enn annað mál að skáld- söguhöfundurinn leitast við, eins og fyrr er nefnt, að koma á framfæri lífssýn eða heimspeki með sögu sinni. I því tilliti stefnir skáldsöguhöfundurinn frá hinu einstaka til hins almenna; af sögu, er gerist á sviði hins sértæka, skal lesandi draga víðtækari ályktanir en textinn læt- ur í ljós á yfirborðinu og meira en bara sagnfræðilegan lærdóm um söguefnið. Þetta markmið skáldsöguhöfundar gerir það að verkum að hvert einstakt atriði í sögunni fær aðra og víðari merkingu en í einfaldri atburðasögu. Það hefur annað 14 sbfla8„ SANNA bókl HugsaSu elos og liUa ma^oski- an! Talaðu eins og hún! Gerðu eins og hún! ÞaS » ? , i'XiiTI?uT - SI1“" s&ls: tzTi°* -—wp. ó ,ö,» u> TO-i-ó-I-k, b““ “' w Se“ ae”i' aS Sælia hfZ íZmg tSr i“”ra En t“nS ” ■« U 2L” ~ ZZ‘mTk'* m”ndn seg)a! -Þo“a«»»»<£■ sjcapur. Starfsmolamennirnir mundu segia- Þetta u ekkerT már^Stí^" Málmennirnir mund" segia: „Þetta^r stí!I" Oar , nnirnÍr mundu se^ «Þetta er enginn °g llstcunennirnir mundu segja: „Þetta er enginlsf' " -Þanmg nta þjónar sannleilcans/' svaraði röddta. lifa e^ 7nain^Ín Mammagaggm "* hverju eigum við að a' eí engin kemur út í fjögur ór?" " saíínleikans tegna ?h^f ^orgaríni hér í heimi maun mm. Og samstundis var tekin frA c„uu . “ g löngun til að halda áfran, 17- * Sobbeggi afa öll ur á Hann . j , með bokina, sem hann var byrjað- Sat daIltla stund eins og steindauður í skrifstóln um sinum, og röddin hans Gvuðs hætti að tala Þórbergur Þórðarson: Sálmurinn um blómið. SAGNIR 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.