Morgunblaðið - 07.06.2014, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 07.06.2014, Blaðsíða 24
24 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 7. JÚNÍ 2014 Kristján Eiríksson orti í aðdraganda kosninganna nokkrar vísur und-ir sauðshætti og hallaðist þar að öllum helstu flokkum. Um B-flokkinn sagði hann: Þótt framsókn missi fé og hold finn ég mitt skjólið þarna „meðan gróa grös í mold og glóir nokkur stjarna“. En sauðsháttarvísan um D-flokkinn er svona: Og íhaldið kýs ég, elskan mín, ó, hve það fagurt syngur: „Hani, krummi, hundur, svín, hestur, mús, tittlingur.“ Ég gaf Kristjáni „lík“ fyrir þetta á sveitasímanum. Í öðru samhengi var ég svo eitthvað að tala um „lík“ við Gyrði Elíasson. Hann skrifaði mér stuttu seinna og spurði: „Er það ekki ný tegund af líkþrá, sem menn eru haldnir á Fjasbókinni?“ Svari nú þeir sem telja líkin sín. Meira um lík (úr morð- frétt í vefmiðli): „Lík full- orðnu einstaklinganna til- heyrðu hjónunum Darrin og Kimberly Campell.“ Ótrúlegt afrek hefur Jó- hann Sigurðsson bókaútgef- andi unnið með því að láta þýða Íslendingasögurnar á ensku, þýsku og nú síðast Norðurlandamál. Það á að reisa þessum manni stóran minnisvarða. Kunningi í heita pottinum sagði að Margrét Danadrottning hefði í for- mála að dönsku útgáfunni getið Gunnars á Hlíðarenda og sagt að hann hefði „dottið“ af baki við Markarfljót. Í Njálu segir að Gunnar „stökk úr söðlinum“ þegar hestur hans „drap fæti“. Óneitanlega er munur á sögn- unum stökkva og detta (falde). Kunninginn í pottinum lét að því liggja að Danadrottning hefði með orðalagi sínu viljað stríða forseta vorum. Pott- verjar hlógu. Ekki er að spyrja að húmor landans. En ótrúlegt verk er Njála. Getum við ekki gert hana að metsölubók líkt og úrval þjóðsagna Jóns Árnasonar varð með útgáfu feðganna Benedikts Jóhannessonar og Jóhannesar Benediktssonar? Í Njálu rakst ég á orðið eftirmál í ræðu Flosa. Þar var það í eintölu: „Skuluð þér það nú og hugsa, Sigfússynir og aðrir vorir menn, að svo mik- ið eftirmál mun verða um brennu þessa að margan mann mun það gera höfuðlausan, en sumir munu ganga frá öllu fénu.“ Nú er eftirmál yfirleitt haft í fleirölu: „Það urðu engin eftirmál.“ En sumir rugla þessu orði (eft- irmál) saman við orðið eftirmáli (texti aftan við meginmál bókar) og segja: „Það urðu engir eftirmálar.“ Þetta gerist. Við lendum öll í þessu og því- líku. Dæmum ekki. Lítum á textabrot úr minningargrein: „Hann naut alla tíð angans af margbreytileika heimsins.“ Er ekki angan (ilmur) kvenkynsorð? Jú, reyndar, en til er forn karlkynsorðmynd, angi, í merkingunni ilmur (eignarfall eintölu með greini: angans). Það er semsagt ekkert athugavert við textabrotið úr minningargreininni. En ef við hefðum endilega viljað setja hér kvenkynsorðið angan (með greininum) hefðum við þurft að skrifa: „Hann naut anganarinnar af …“ o.s.frv. Það hefði auðvitað ekki gengið. „Látum þetta gott af veðri,“ eins og fréttamaður í gervi veðurfræðings komst að orði á einkasjónvarpsstöð. Líkþrá Tungutak Baldur Hafstað bhafstad@hi.is Ístjórnarskrá íslenzka lýðveldisins segir svo í 63.grein:„Allir eiga rétt á að stofna trúfélög og iðka trúsína í samræmi við sannfæringu hvers og eins. Þó má ekki kenna eða fremja neitt sem er gagnstætt góðu siðferði eða allsherjarreglu.“ Ólafur heitinn Jóhannesson, prófessor í lögum við Há- skóla Íslands og síðar forsætisráðherra og formaður Framsóknarflokksins, vekur athygli á því í riti sínu Stjórnskipun Íslands (og tekið skal fram að hér er vitnað til útgáfu þeirrar bókar frá 1960) að „fullt trúfrelsi var ekki lögleitt hér á landi fyrr en með stjskr. 1874. Í kat- ólskum sið var hér trúarnauðung. Menn annarrar trúar máttu ekki dveljast hér og voru skoðaðir villutrúarmenn, voru ekki kirkjugræfir o.s.frv. Eftir siðaskipti var lút- erskum mönnum einum leyfð hér landvist og tekið að öðru leyti hart á villutrú.“ Það fer því ekki á milli mála að fólk hér á Íslandi hefur sama rétt hver sem trú þess er og sama rétt hafa hinir trú- lausu skv. 64. gr. stjórnarskrárinnar: „Öllum er frjálst að standa ut- an trúfélaga.“ Réttur þeirra, sem aðhyllast íslam, sem spámaðurinn Múham- eð boðaði og kallast múslimar, til þess að iðka trú sína hér á Íslandi er því ótvíræður og þarf ekki að deila um. Vilji einhverjir gera ágreining um þetta trúfrelsi og hverfa aftur fyrir árið 1874 er þeim frjálst að hefja slíka baráttu af því að það ríkir bæði skoð- anafrelsi og tjáningafrelsi á Íslandi. Um það segir í 73. gr. stjórnarskrárinnar: „Allir eru frjálsir skoðana sinna og sannfæringar. Hver maður á rétt á að láta í ljós hugsanir sínar, en ábyrgjast verður hann þær fyrir dómi. Ritskoðun og aðrar sambæri- legar tálmanir á tjáningafrelsi má aldrei í lög leiða.“ Í þessu felst að vilji einhverjir taka upp baráttu gegn því trúfrelsi sem núverandi stjórnarskrá lýðveldisins tryggir verða þeir að haga þeirri baráttu innan marka lag- anna og þar kemur meiðyrðalöggjöfin við sögu. Það eru ekki bara ólík trúarbrögð sem skipta mannkyn- inu í fylkingar. Það hefur litarháttur lengi gert. Stjórn- arskrá íslenzka lýðveldisins er afdráttarlaus í þeim efnum. Í 65. grein hennar segir: „Allir skulu vera jafnir fyrir lögum og njóta mannrétt- inda án tillits til kynferðis, trúarbragða, skoðana, þjóðern- isuppruna, kynþáttar, litarháttar, efnahags, ætternis og stöðu að öðru leyti. Konur og karlar skulu njóta jafns rétt- ar í hvívetna.“ Þetta er alveg ljóst. Það er sama hver litarháttur fólks er eða hvaðan það er komið; allir íslenzkir ríkisborgarar njóta sama réttar á Íslandi. Vilji einhverjir breyta þessu verða þeir hinir sömu að hefja baráttu gegn þessu grundvallaratriði stjórnar- skrárinnar, þeir hafa rétt á skoðunum sínum og að tjá þær skv. sömu stjórnarskrá en þeir verða að haga þeirri bar- áttu í samræmi við lög, sem byggjast á tilvitnaðri stjórn- arskrá. Í nútímanum birtast þessi málefni okkur í umræðum um málefni innflytjenda bæði hér á Íslandi og annars stað- ar. Á undanförnum árum hafa margir Íslendingar flutzt til annarra landa í atvinnuleit, ekki sízt til Noregs. Við hefð- um ekki kunnað því vel, ef tekið hefði verið á móti þeim í Noregi með því að gera lítið úr þeim eða líta niður á þá. Það er tilfinning sem Íslendingar hafa kynnzt ekki síður en aðrir. Hvernig ætli hafi verið horft til þeirra Íslendinga, sem fluttu til Kanada á síðari hluta 19. aldar og í byrjun 20. ald- ar? Þeir fóru vegna þess að þeir töldu sig ekki komast af hér. Á nokkrum síðustu árum hefur allstór hópur Pólverja komið hingað af sömu ástæðum. Þeir töldu sig ekki kom- ast af heima fyrir. Getum við ætlast til að það sé vel tekið á móti okkar fólki í öðrum löndum ef við gerum ekki það sama gagnvart þeim sem hingað leita? Sumir eru hræddir við að ræða þessi mál sem snúast um grund- vallarþætti í samskiptum fólks. Hvers vegna ættum við að hræðast það? Og hvers vegna ættum við að hræðast skoðanir annarra? Hvað er svona hættulegt við skoðanir? Auðvitað er sjálfsagt að skiptast á skoðunum og rökræða þær. Það er ekkert athugavert við það þótt fólk hafi mismun- andi skoðanir á því hvar moska sem múslimar vilja byggja sé staðsett, en réttur þeirra til að byggja mosku er óum- deilanlegur. Það stóðu harðar deilur um það hvort Hall- grímskirkja ætti að standa á Skólavörðuholti. Einn af þeim sem harðast börðust gegn staðsetningu Hallgríms- kirkju var Pétur heitinn Benediktsson, fyrrum banka- stjóri og alþingismaður. En þær deilur stóðu um staðsetn- ingu – ekki trúarbrögð. Einu sinni hitti ég konu sem ólst upp í suðurríkjum Bandaríkjanna. Hún var alin upp við það að fólk sem var svart á hörund væri ekki fólk. Við slík viðhorf var að etja í lokaáfanga réttindabaráttu þeirra vestan hafs fyrir aðeins 50 árum. Sennilega var Nelson Mandela mesti leiðtoginn í mann- réttindabaráttu okkar tíma. Hann sagði: „Ég hef varið lífi mínu í baráttu í þágu fólksins í Afríku. Ég hef barizt gegn yfirráðum hinna hvítu og ég hef barizt gegn yfirráðum svartra. Ég hef hyllt hugmyndina um lýð- ræði og frjáls samfélög, þar sem allir lifa í sátt og njóta jafnra tækifæra. Það er hugsjón sem ég hef gert mér von- ir um að lifa fyrir og sjá verða að veruleika. En – Guð minn – ef nauðsyn krefur er það hugsjón sem ég er tilbúinn að deyja fyrir.“ Þetta sagði Nelson Mandela fyrir rétti, hinn 20. apríl 1964, fyrir um 50 árum. Hann sat í fangelsi í rúman aldarfjórðung vegna skoð- ana sinna. Á Íslandi hefur ríkt trúfrelsi frá 1874 „Allir skulu vera jafnir fyrir lögum … án tillits til … trúarbragða … þjóðernisupp- runa … litarháttar …“ (Úr 65. grein stjórnarskrár Íslands) Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Sumar minningar verða skyndi-lega merkingarþrungnar. Svo er til dæmis um hádegisverð, sem við Guðlaugur Þór Þórðarson al- þingismaður snæddum saman á Íslenska barnum, eins og hann hét þá, í Pósthússtræti miðvikudaginn 29. febrúar 2012. Tilefnið var, að Guðlaugur Þór hafði spurst opinberlega fyrir um greiðslur úr ríkissjóði til kennara á félagsvísindasviði Háskóla Ís- lands. Einn samkennari minn kom reiður að máli við Guðlaug Þór og sagðist vita, að þessi fyrirspurn væri undan mínum rifjum runnin. Ég frétti þetta og hafði samband við Guðlaug Þór. Ég sagði efn- islega: „Eins og þú veist jafnvel og ég, Guðlaugur Þór, höfum við ekki talast við í nokkur ár (okkur sinnaðist í innanflokksátökum). En nú heyri ég, að ég standi á bak við fyrirspurnir þínar á þingi. Úr því að ég er skyndilega orðinn að- almaður í ógurlegu samsæri með þér, finnst mér eðlilegt, að ég fái að eiga hlut að máli. Við þurfum að setjast niður.“ Guðlaugur Þór tók þessu vel, og við mæltum okk- ur mót. Þegar ég kom inn á Íslenska barinn, rak ég augun í DV, sem lá efst í blaðabunka á hliðarborði. Forsíðan var með risaletri og helguð Guðlaugi Þór: Hann hefði fengið 33 milljónir frá Landsbank- anum fyrir tryggingafélag í sinni eigu. Ég sagði kankvís við Guð- laug Þór, um leið og ég settist á móti honum, að DV hefði næstum því jafnmikinn áhuga á honum og mér. Hann brosti dauflega og velti fyrir sér, hvaðan blaðið hefði upp- lýsingar sínar. En þegar skammt var liðið á umræðurnar, gekk fram hjá okkur Ársæll Valfells, sem við þekktum báðir. Hann ávarpaði okkur með breiðu brosi: „Nú, er bara sjálf skrímsladeildin á fundi?“ Við hlógum við, og Ársæll settist við annað borð. Hvorugur okkar Guðlaugs Þórs vissi þá, að nokkrum dögum áður, að kvöldi fimmtudagsins 23. febr- úar, hafði Ársæll fengið heimsókn frá Þórarni M. Þorbjörnssyni, starfsmanni Landsbankans, sem var með trúnaðarskjöl úr bank- anum um Guðlaug Þór handa Gunnari Andersen, forstöðumanni Fjármálaeftirlitsins, en Gunnar var þá önnum kafinn á fundi. Ár- sæll hringdi í Gunnar, sem bað hann að koma skjölunum til DV. Ársæll setti skjölin í nýtt umslag, svo að nafn sitt kæmi ekki fram, ók að bækistöðvum DV og setti umslagið í póstkassa blaðsins. Síð- an skrifaði fréttastjóri DV, Ingi F. Vilhjálmsson, fréttina um Guðlaug Þór upp úr skjölunum. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Merkingarþrungnar minningarMovie Star hvíldarstóll Verð 439.000,- Skeifunni 8 | sími 588 0640 | casa.is

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.