Fréttablaðið - 19.10.2013, Side 29

Fréttablaðið - 19.10.2013, Side 29
LAUGARDAGUR 19. október 2013 | HELGIN | 29 jákvæðar hliðar þess að flytja raf- orku um sæstreng og við þurfum að skoða betur hvaða tekjur þetta getur skapað fyrir Ísland. Það verður engin ákvörðun tekin um sæstreng næstu tvö til þrjú ár en á þeim tíma viljum við afla upplýs- inga svo hægt sé að taka upplýsta ákvörðun um framhaldið,“ segir Björgvin. Fyrirtæki og heimili Björgvin segir að ýmsar efasemd- ir séu á lofti, t.d. að ótækt sé að íslenskt rafmagn knýi álver í Bret- landi. „Það kemur ekki til greina. Ástæðan er sú að ef strengurinn bilar, sem er raunverulegur mögu- leiki, þá getur tekið nokkrar vikur að gera við hann. Álver þolir orku- fall í þrjár til fjórar klukkustundir. Orkufrekur iðnaður sem þarf 100% trausta grunnorku mun því áfram koma til Íslands þar sem sæstreng- ur getur ekki tryggt honum það afhendingaröryggi sem þarf.“ Nú virðist minni ástæða til að hafa áhyggjur af stórhækkuðu orkuverði til heimila. Heitt vatn kyndir rúmlega 90% heimila á Íslandi sem er einstakt. Í Noregi er til dæmis mun stærra hlutfall með rafkyndingu en íslensk heim- ili nýta aðeins fimm prósent raf- orkunnar sem er unnin hérlendis. Ásgeir Jónsson, lektor í hag- fræði og efnahagsráðgjafi Gamma, vann skýrslu um áhrif sæstrengs á afkomu íslenskra heimila. Niður- staða hans var að verð til heimila yrði áfram lágt og jafnvel óbreytt. Er þar vísað til þess að stjórn- völdum er í lófa lagið að niður- greiða rafmagn til þeirra um það bil níu þúsund heimila sem kynda með rafmagni. Eins segir Ásgeir það auðvelt að endurdreifa hagn- aði orkufyrirtækja til heimila; til dæmis mætti tryggja óbreytt raf- orkuverð, lækka skatta eða greiða þeim út arð í einhverju öðru formi. Hver borgar? Ein af stóru spurningunum er varða raforkustrenginn er hver stendur undir þessari risafjárfest- ingu. Stutta svarið hlýtur að vera að erlendir aðilar verði að koma með fjármagnið til framkvæmda. Það er vandséð að Ísland geti stað- ið undir því eitt og sér. Það hlýt- ur hins vegar að vera aðalhags- munamálið að ávinningurinn falli að sem stærstu leyti Íslendingum í skaut. Hagfræðistofnun Háskóla Íslands bendir á að þó svo sé þurfi að ráðast í verulegar fjárfestingar innanlands; í virkjunum, umbreyti- stöðvum og ekki síst í flutnings- kerfinu sem þarf mikla yfirhaln- ingu eigi hugmyndirnar að verða að veruleika. Pétur Stefánsson, framkvæmdastjóri UK Trade & Investment á Íslandi, segir Breta tilbúna til samstarfs og reiðubúna til að verja umtalsverðu fé til rann- sókna. „Ég veit að langstærsti hluti þessarar fjárfestingar verð- ur erlend. Menn vilja samt hafa íslenska aðkomu að því til þess að tryggja að hagsmunir Íslend- inga séu að þetta sé í lagi. Þá má ímynda sér tryggingu fyrir því að það sé ekki pólitísk ákvörðun að skrúfa fyrir rafmagnsflæðið. Annars staðar er algengt að skipt- ingin sé 50/50, t.d. þar sem Natio- nal Grid [breska Landsnet] hefur tengst Hollandi (TenneT). En þessi netverk eru mjög sterk fjár- hagslega og vitað mál að Landsnet á enga möguleika á að fjárfesta fyrir 200 milljarða eða þeim mun meira í helmingaskiptafjármögnun á sæstreng. Menn gera sér engar grillur um slíkt. En áður en að slíku kemur þarf pólitíska ákvörð- un um framhaldið og þá fyrst fara menn að tala um fjárfestingar.“ Pétur segir að margir fjárfest- ar komi til greina. National Grid kemur til greina, enda risafyrir- tæki. Það gæti líka verið að Lands- net og National Grid vildu aðeins vera rekstraraðilinn en þriðji aðili kæmi inn með fjármagnið til að borga framkvæmdirnar. „Það kemur í ljós ef og þegar menn bjóða út verkefnið á grunni þess að það sé hagkvæmt. En það eru sannarlega til aðilar í heim- inum sem eru boðnir og búnir til að fjármagna svona framkvæmd, enda væri um stöðuga ávöxtun til langs tíma að ræða. Svona verkefni eru til dæmis spennandi fyrir líf- eyrissjóði sem eru að leita að slíkri ávöxtun í takti við skyldur við sína umbjóðendur. En þetta er verkefni sem mun kosta um mörg hundruð milljarða. Því er flækjustigið afar mikið,“ segir Pétur. Lykilspurning Helsta spurning þeirra sem bera náttúruna fyrir brjósti er hvort sæstrengur þýði ekki stórfelldar virkjunarframkvæmdir. „Við skulum vera alveg heiðar- leg með að það þyrfti að virkja en hversu mikið er of snemmt að segja,“ segir Björgvin. „Þetta er hvergi nærri því magni sem fólk gæti haft á tilfinningunni. Meiri- hluti orkunnar sem færi á streng- inn getur komið úr núverandi virkjunum, með stækkunum og bættri nýtingu vatnsorkunnar og svo opnast tækifæri fyrir smáar bændavirkjanir og vindmyllur sem geta ekki staðið undir stóriðnaði hérlendis. Ákvörðun um hvað á að virkja er sjálfstæð ákvörðun óháð sæstreng og þar verður að líta til Rammaáætlunar og þá orku- kosti sem eru í nýtingarflokki. Og umræðan um umhverfismál er mjög mikilvæg og þarf að fara fram jafnhliða öðru. Landsvirkjun þarf leyfi til þess að skoða þetta nánar og í framhaldinu kynna þjóðinni þetta í smáatriðum þegar þau liggja fyrir,“ segir Björgvin og nefnir eina af tillögum ráðgjafa- hópsins um að Landsnet fái heim- ild til að hefja viðræður, í sam- starfi við Landsvirkjun og eftir atvikum aðra raforkuframleiðend- ur, við viðeigandi aðila í Bretlandi. Meðal annars við bresku orku- stofnunina Ofgem um tengingu flutningskerfanna, viðskiptalíkan og eignarhald sæstrengs. Einnig að fyrirtækin kanni leiðir til fjár- mögnunar á undirbúningsrann- sóknum og hugi að hugsanlegu samstarfsfyrirkomulagi vegna sæstrengsins. „Engar skuldbindingar munu eiga sér stað fyrr en eftir slíkar viðræður og ítarlega kynningu fyrir Íslendingum á niðurstöð- um þeirra. Þær gætu legið fyrir í fyrsta lagi eftir tvö til þrjú ár,“ segir Björgvin. En það eru sannar- lega til aðilar í heiminum sem eru boðn- ir og búnir til að fjármagna svona framkvæmd, enda væri um stöðuga ávöxtun til langs tíma að ræða. Pétur Stefánsson framkvæmdarstjóri UK Trade & Investment á Íslandi Unnið er að fjölda góðra hugmynda og verðugra verkefna í samfélaginu á degi hverjum. EFLA verkfræðistofa hefur í tilefni af 40 ára afmæli fyrirtækisins stofnað samfélagssjóð, sem leitar að málefnum til að styðja. Umsóknir þurfa að berast sjóðnum fyrir 10. nóvember næstkomandi. Allar nánari upplýsingar og leiðbeiningar vegna umsókna má finna á efla.is. E F L A H F. 4 1 2 6 0 0 0 Samfélagssjóður EFLU
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.