Fréttablaðið - 19.10.2013, Page 29

Fréttablaðið - 19.10.2013, Page 29
LAUGARDAGUR 19. október 2013 | HELGIN | 29 jákvæðar hliðar þess að flytja raf- orku um sæstreng og við þurfum að skoða betur hvaða tekjur þetta getur skapað fyrir Ísland. Það verður engin ákvörðun tekin um sæstreng næstu tvö til þrjú ár en á þeim tíma viljum við afla upplýs- inga svo hægt sé að taka upplýsta ákvörðun um framhaldið,“ segir Björgvin. Fyrirtæki og heimili Björgvin segir að ýmsar efasemd- ir séu á lofti, t.d. að ótækt sé að íslenskt rafmagn knýi álver í Bret- landi. „Það kemur ekki til greina. Ástæðan er sú að ef strengurinn bilar, sem er raunverulegur mögu- leiki, þá getur tekið nokkrar vikur að gera við hann. Álver þolir orku- fall í þrjár til fjórar klukkustundir. Orkufrekur iðnaður sem þarf 100% trausta grunnorku mun því áfram koma til Íslands þar sem sæstreng- ur getur ekki tryggt honum það afhendingaröryggi sem þarf.“ Nú virðist minni ástæða til að hafa áhyggjur af stórhækkuðu orkuverði til heimila. Heitt vatn kyndir rúmlega 90% heimila á Íslandi sem er einstakt. Í Noregi er til dæmis mun stærra hlutfall með rafkyndingu en íslensk heim- ili nýta aðeins fimm prósent raf- orkunnar sem er unnin hérlendis. Ásgeir Jónsson, lektor í hag- fræði og efnahagsráðgjafi Gamma, vann skýrslu um áhrif sæstrengs á afkomu íslenskra heimila. Niður- staða hans var að verð til heimila yrði áfram lágt og jafnvel óbreytt. Er þar vísað til þess að stjórn- völdum er í lófa lagið að niður- greiða rafmagn til þeirra um það bil níu þúsund heimila sem kynda með rafmagni. Eins segir Ásgeir það auðvelt að endurdreifa hagn- aði orkufyrirtækja til heimila; til dæmis mætti tryggja óbreytt raf- orkuverð, lækka skatta eða greiða þeim út arð í einhverju öðru formi. Hver borgar? Ein af stóru spurningunum er varða raforkustrenginn er hver stendur undir þessari risafjárfest- ingu. Stutta svarið hlýtur að vera að erlendir aðilar verði að koma með fjármagnið til framkvæmda. Það er vandséð að Ísland geti stað- ið undir því eitt og sér. Það hlýt- ur hins vegar að vera aðalhags- munamálið að ávinningurinn falli að sem stærstu leyti Íslendingum í skaut. Hagfræðistofnun Háskóla Íslands bendir á að þó svo sé þurfi að ráðast í verulegar fjárfestingar innanlands; í virkjunum, umbreyti- stöðvum og ekki síst í flutnings- kerfinu sem þarf mikla yfirhaln- ingu eigi hugmyndirnar að verða að veruleika. Pétur Stefánsson, framkvæmdastjóri UK Trade & Investment á Íslandi, segir Breta tilbúna til samstarfs og reiðubúna til að verja umtalsverðu fé til rann- sókna. „Ég veit að langstærsti hluti þessarar fjárfestingar verð- ur erlend. Menn vilja samt hafa íslenska aðkomu að því til þess að tryggja að hagsmunir Íslend- inga séu að þetta sé í lagi. Þá má ímynda sér tryggingu fyrir því að það sé ekki pólitísk ákvörðun að skrúfa fyrir rafmagnsflæðið. Annars staðar er algengt að skipt- ingin sé 50/50, t.d. þar sem Natio- nal Grid [breska Landsnet] hefur tengst Hollandi (TenneT). En þessi netverk eru mjög sterk fjár- hagslega og vitað mál að Landsnet á enga möguleika á að fjárfesta fyrir 200 milljarða eða þeim mun meira í helmingaskiptafjármögnun á sæstreng. Menn gera sér engar grillur um slíkt. En áður en að slíku kemur þarf pólitíska ákvörð- un um framhaldið og þá fyrst fara menn að tala um fjárfestingar.“ Pétur segir að margir fjárfest- ar komi til greina. National Grid kemur til greina, enda risafyrir- tæki. Það gæti líka verið að Lands- net og National Grid vildu aðeins vera rekstraraðilinn en þriðji aðili kæmi inn með fjármagnið til að borga framkvæmdirnar. „Það kemur í ljós ef og þegar menn bjóða út verkefnið á grunni þess að það sé hagkvæmt. En það eru sannarlega til aðilar í heim- inum sem eru boðnir og búnir til að fjármagna svona framkvæmd, enda væri um stöðuga ávöxtun til langs tíma að ræða. Svona verkefni eru til dæmis spennandi fyrir líf- eyrissjóði sem eru að leita að slíkri ávöxtun í takti við skyldur við sína umbjóðendur. En þetta er verkefni sem mun kosta um mörg hundruð milljarða. Því er flækjustigið afar mikið,“ segir Pétur. Lykilspurning Helsta spurning þeirra sem bera náttúruna fyrir brjósti er hvort sæstrengur þýði ekki stórfelldar virkjunarframkvæmdir. „Við skulum vera alveg heiðar- leg með að það þyrfti að virkja en hversu mikið er of snemmt að segja,“ segir Björgvin. „Þetta er hvergi nærri því magni sem fólk gæti haft á tilfinningunni. Meiri- hluti orkunnar sem færi á streng- inn getur komið úr núverandi virkjunum, með stækkunum og bættri nýtingu vatnsorkunnar og svo opnast tækifæri fyrir smáar bændavirkjanir og vindmyllur sem geta ekki staðið undir stóriðnaði hérlendis. Ákvörðun um hvað á að virkja er sjálfstæð ákvörðun óháð sæstreng og þar verður að líta til Rammaáætlunar og þá orku- kosti sem eru í nýtingarflokki. Og umræðan um umhverfismál er mjög mikilvæg og þarf að fara fram jafnhliða öðru. Landsvirkjun þarf leyfi til þess að skoða þetta nánar og í framhaldinu kynna þjóðinni þetta í smáatriðum þegar þau liggja fyrir,“ segir Björgvin og nefnir eina af tillögum ráðgjafa- hópsins um að Landsnet fái heim- ild til að hefja viðræður, í sam- starfi við Landsvirkjun og eftir atvikum aðra raforkuframleiðend- ur, við viðeigandi aðila í Bretlandi. Meðal annars við bresku orku- stofnunina Ofgem um tengingu flutningskerfanna, viðskiptalíkan og eignarhald sæstrengs. Einnig að fyrirtækin kanni leiðir til fjár- mögnunar á undirbúningsrann- sóknum og hugi að hugsanlegu samstarfsfyrirkomulagi vegna sæstrengsins. „Engar skuldbindingar munu eiga sér stað fyrr en eftir slíkar viðræður og ítarlega kynningu fyrir Íslendingum á niðurstöð- um þeirra. Þær gætu legið fyrir í fyrsta lagi eftir tvö til þrjú ár,“ segir Björgvin. En það eru sannar- lega til aðilar í heiminum sem eru boðn- ir og búnir til að fjármagna svona framkvæmd, enda væri um stöðuga ávöxtun til langs tíma að ræða. Pétur Stefánsson framkvæmdarstjóri UK Trade & Investment á Íslandi Unnið er að fjölda góðra hugmynda og verðugra verkefna í samfélaginu á degi hverjum. EFLA verkfræðistofa hefur í tilefni af 40 ára afmæli fyrirtækisins stofnað samfélagssjóð, sem leitar að málefnum til að styðja. Umsóknir þurfa að berast sjóðnum fyrir 10. nóvember næstkomandi. Allar nánari upplýsingar og leiðbeiningar vegna umsókna má finna á efla.is. E F L A H F. 4 1 2 6 0 0 0 Samfélagssjóður EFLU
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.