Þjóðlíf - 01.05.1991, Qupperneq 8

Þjóðlíf - 01.05.1991, Qupperneq 8
INNLENT VAXTAHÆKKANIR ATLAGA AÐ ÞJÓDARSÁTT Vaxtahœkkanir ríkisstjórnarinnar hleypa ólgu afstað. Stöðugleika fórnað. Kostnaðarverðbólgan komin á fullt. Getur verkalýðshreyfingin stöðvað vaxtaskrúfuna í haust? ÓSKAR GUÐMUNDSSON Asíðustu tveimur árum hafa íslend- ingar upplifað nýja tíð í íslenskum efnahagsmálum. Verðbólgan kveðin nið- ur. Ný viðhorf til rekstrar fyrirtækja og heimila hafa komið til. í stað óvissu og óöryggis gagnvart rekstrarliðum og nán- ustu framtíð var allt í einu hægt að hafa yfirsýn yfir kostnað, gera áætlanir um út- gjöld og tekjur og nálgast heilbrigðari grundvöll til rekstrar. Þetta átti bæði við um fyrirtækin og heimilin í landinu. Á bakvið þjóðarsáttina er ákveðin hug- myndafræði sem hefur komið öllum landsmönnum til góða. Markmiðið með þessari sáttargjörð var að ná stöðugleika í efnahagslífínu og tilgangurinn var að skapa forsendur fyrir auknum kaupmætti launa. í tíð síðustu ríkisstjórnar var mark- miðinu náð og tilgangurinn var að byrja að skila sér með auknum kaupmætti. Einn mikilvægasti áfangi til að treysta stöðugleikann var lækkun vaxta. Óbrigð- ulasti mælikvarðinn á stöðugleika í efna- hagslífinu var og er að breytingar á stærð- um í efnahagslíkamanum séu litlar. Þann- ig ástand hafði skapast í landinu fyrir tilverknað launafólks, atvinnurekenda og ríkisvalds að hægt var að lifa og vinna með lágum prósentutölum. í þannig ástandi skipti 0.5% launahækkun miklu máli sem og 0.5% hækkun eða lækkun vaxta. Eng- inn skyldi vanmeta gildi hinna lágu talna til að hafa hemil á verðbólgu og renna stoðum undir efnahagslegan stöðugleika. Flestir viðurkenna að í viðskiptum og efnahagslífi skiptir „sálfræðin“ miklu máli og sálfræði hinna lágu talna hefur haft mikið að segja um þróun efnahags- mála síðustu misseri - fram að þessu. Lág- ar tölur = minni verðbólga. Þegar nýja ríkisstjórnin ákvað að setja vaxtaskrúfuna af stað á nýjan leik, fyrst með hækkun á vöxtum spariskírteina, gaf hún þessum staðreyndum og reynsluvís- indum langt nef. Hún ákvað að hækka vexti um allt að 30%, þ.e. úr 6% í 7.9%. Sálfræði lágra talna og lítillar verðbólgu er þegar farin út í veður og vind með þessari ákvörðun. Bankarnir boðuðu þegar hlið- stæðar hækkanir á vöxtum hjá sér sem tóku gildi um mánaðamótin og annað fylg- ir á eftir. Hvað er hér að gerast? Hér hefur ríkisvaldið hafið atlögu að þjóðarsáttinni og ríkisstjórnin getur ekki kennt öðrum en sjálfri sér um afleiðingarnar. ú væri í sjálfu sér hægt að líta „abstr- akt“ á þá ákvörðun að hækka vexti á spariskírteinum og komast að þeirri nið- urstöðu að hækkunin væri rökrétt til að styrkja stöðu ríkissjóðs og slá á þenslu- einkenni. En því miður bendir allt til þess að hér sé efnt til annars báls. Forsætis- ráðherra, Davíð Oddson sagði í stefnu- ræðu ríkisstjórnarinnar að um tvær leiðir hefði verið að ræða, „annars vegar vaxta- hækkun og hins vegar skattahækkun“ og stjórnin hefði valið vaxtahækkunarleið- ina. Og ákvörðunin um að hækka vexti á Vaxtalækkanir í helstu Vextir hafa verið lækkaðir all verulega í Bandaríkjunum á síðustu mánuðum og í Evrópu er nú einnig þrýst á um vaxtalækkanir og talað um samræmdar aðgerðir í þessu skyni. Seðlabankastjóri Bandaríkjanna Allan Greenspan rökstyður vaxtalækkun með tilvísun um nauðsyn þess að glæða hagvöxt í Bandaríkjunum. í því sambandi er vert að hafa í huga að í stefnuyfirlýsingu núverandi ríkisstjórnar íslands er einnig lögð áhersla á að glæða hagvöxt. Vaxtaákvarðanir í Bandaríkjunum og flestum ríkjum Evrópu eru einn veigamesti þáttur hagstjórnar ríkjanna. Ríkisstjórnir hafa veruleg áhrif í gegnum seðlabanka viðkomandi ríkja og víðtækt samráð er meðal ríkisstjórna og peningamálastofnana um vaxtapólitík. Bandaríkjastjórn hefur einnig þrýst mjög á að Evrópuríki lækkuðu vexti en helstu iðnríkin hafa hafnað þeirri beiðni. Hins vegar hefur Horst Köhler aðstoðarfjármála- ráðherra Þýskalands lýst því yfir að „samræmd vaxtalækkun helstu iðnríkja heims“ komi til álita ef samdráttartilhneygingum linni ekki í Bandaríkjunum. 8 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.