Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 120
230 TIMARIT MALS OG MENNINGAR muni eiga eftir að sigra heiminn: sá, sem annar barðist fyrir á Spáni, en hinn var farinn til að berjast fyrir á vígstöðvum Rússlands. Hjá Brynjólfi vógu sjónarmið þjóðernisins þyngst, og landsins, er hann var tengdur starfi sínu og framtíðardraumi. Honum þótti sem allt hryndi í rúst við atburði þá, er yfir þau dynja. Börnin höfðu brugðizt. Og þegar hann loks leit upp frá starfi, sá liann, að hann hafði sjálfur brugðizt: öllum dýpra tilgangi lífsins, hinni fé- lagslegu hugsjón, sjálfri skyldu sinni við hina fátæku, er væntu af honum forystu sakir menntunar lians og gáfna. Einmitt þess vegna stóð hann nú ein- mana á jörð sinni, og hver og einn sveitunga hans í sömu sporum og áður, í sömu fátækt, skilningsdaufir, forystulausir. Hjarta hans er fullt ásökunar. Og loks, þegar allt er um seinan, land hans hernumið, hörn hans flogin, vaknar hann, — og skelfist. Og þá rís hann og krefst af hörnum sínum ákveðinnar skyldu: sama hugsunarháttar og hann sjálfur hefur átt, búskaparhyggju, skil- yrðislausrar þjóðrækni. Hvaða rétf hafði hann til þess? Hann spyr ekki að því, þar sem nú ólgar hlóð hans. Og þó er hann veill og hálfur, þessi eigin- hyggju hóndi, þessi stritbundni þegn jarðar sinnar, er veit á sig hina þyngstu sök: að hafa brugðizt skyldunum við aðra. Allar kröfur hans nú verða ótta- blandið hróp: ekki til að bjarga neinu við, heldur einungis til að særa og hræða. Hvernig bregzt liann við hrösun dóttur sinnar? Hann atyrðir hana, og sýnir barni hennar lítilsvirðingu. Hann ætlaði sér með því að halda uppi virðingu sinni og föðurlandsins og rétti þjóðernisins. En hvað vannst? Hann gat ekki hrundið frá sér þeirri ásökun, að með framkomu sinni hafi hann orðið orsök þess, að bæði fórust, dóttir hans og barn hennar. Hann hafði öllu glatað, en engu hjargað við: „Ættjörð hans gretti sig frarnan í hann, eins og hún vildi segja: Barn þitt er dáið, en ég er engu nær. Þjóðernið bylti sér í hlóði lians, eins og það vildi æpa: Barnaharn þitt er dáið, en ég er engu nær. — Og nú loks skildi hann til hlítar, af hversu djúpum skilningi á veruleikan- um mannlegar hugsjónir urðu að rísa, ef þær áttu að hlýða kalli lífsins. Nú sá hann, að sú ættjarðarást, sem fordæntdi fákæna móður, og sá þjóðernis- metnaður, sem útskúfaði vamarlausu barni, það voru hugsjónir, sem leiddu til fjandskapar og dauða. Nú sá hann, að einmitt þessar hugsjónir höfðu alla tíma verið notaðar til réttlætingar styrjöldum, — einnig þeirri styrjöld, sem nú geisaði og orðið hafði svo nærgöngull örlagavaldur Miklabæjarfjölskyld- unnar“ (bls. 326—327). I stað þess að finna raunsæja lausn á vandamálum lífs síns, ber hann í örvæntingu sinni á náðardyr guðs, sem af eðlilegum rökum svarar bóndanum á máli náttúrunnar og moldarinnar. Um stefnuna framundan verður hann engu nær. Hann getur ekki fylgt Hákoni út á braut afturhalds og þjóðsvika, og hann er jafn skilningslaus gagnvart byltingar- stefnu Mána. Þessi umbótasinnaði, menntaði miðlungsbóndi, hinn einangraði eiginhyggjumaður, stendur ráðþrota og örvinglaður, hrotgjarn minnisvarði kynslóðar, sem vissi enga stefnu á örlagatíma þjóðar sinnar. Hið lengsta, sem hann komst, þegar atburðimir knúðu á, var að skynja, að framundan væru stórkostlegir hlutir: „Ný öld. — En um leið gerði hann sér Ijóst, að jafnvel
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.