Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Blaðsíða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Blaðsíða 113
Lenínisminn og verkalýðshreyfing vesturlanda borgaralegra byltinga á afstöðu Marx frá því 1848. Sögulega séð er borgara- bylting í kapítalískt vanþróuðu landi einnig framför frá sjónarhóli verka- manna, þar sem það er fyrst með til- komu þróaðs auðvaldsskipulags, sem sósíalisminn verður að möguleika. En hér snýst málið um söguleg tímaskeið en ekki um fáeina mánuði eða, ná- kvæmlega til tekið, um tímann frá fe- brúar til október 1917. Eins og þegar hefur komið fram, leit Lenín þó svo á, að á skeiði heimsvaldastefnunnar, „hæsta stigi auðvaldsins", myndi borg- arabyltingin beinlínis umsnúast í öreiga- byltingu, ef byltingar af báðum gerð- um yrðu á sama tíma í mismunandi löndum. Það skipti því engu máli, í hvaða löndum — þróuðum eða vanþró- uðum — byltingin brytist út. Henni yrði að halda áfram í nafni sósíalískrar heimsbyltingar. Þar sem meirihluti íbú- anna í vanþróuðum löndum væru víg- reifir bændur, en smár minnihlutahóp- ur nútíma öreiga þó fyrir hendi, þá ætti að vera hægt að græða saman bylt- ingu borgara og öreiga með atbeina byltingarsinnaðra flokka, sem stæðu svo að segja ofar stéttum. Eða með öðrum orðum: það ætti að notfæra sér þá möguleika sem heimsvaldastefnan byði upp á til þess að beina hinni venjulegu efnahagsþróun auðvaldsskipulagsins í farveg almennra framfara í átt til sósíal- isma. Staðreyndin er sú, að borgaralegar byltingar geta ekki lengur orðið eins og áður fyrr, þ. e. byltingar frjálslyndrar borgarastéttar og bænda gegn lénsku yfirvaldi. Það vald sem einokunarauð- valdið hefur á heimsmarkaðnum ásamt áframhaldandi samþjöppun auðmagns- ins innan þjóðríkja, sem og alþjóðlega, kemur í veg fyrir að vanþróaðri lönd þrói auðvaldsskipulag sitt á sjálfstæðan og þjóðlegan hátt. Það gæti aðeins gerst ef þau losnuðu undan heimsmarkaðs- kerfi auðskipulagsins og jafnframt póli- tískt undan oki heimsvaldastefnunnar. Fyrri þrautin verður ekki leyst með að- ferð samkeppninnar og hægfara þróun kapítalískrar einkaeignar, eins og þau mál þróuðust á sínum tíma í þeim auð- valdsríkjum sem nú drottna. Lausn seinni þrautarinnar krefst þjóðlegs og byltingarsinnaðs frelsisstríðs sem beinast yrði gegn hvoru tveggja: drottnandi stétt í eigin landi, enda er hún fóstruð af alþjóðlegri borgarastétt og háð henni á allan hátt, og ennfremur gegn heims- valdasinnuðu auðvaldi. Þar sem barátta undirokaðra þjóða beinist gegn erlendu auðmagni og verður að hafa stuðning alþýðufjöldans getur hún ekki haft kapí- talíska hugmyndafræði að leiðarljósi, heldur verður hún hugmyndafræðilega séð að vera sett fram á and-kapítalískan eða sósíalískan hátt. Málsvarar hennar eru millistétt menntamanna, rænd þró- unarmöguleikum sínum, en þjóðleg bylting og yfirtaka ríkisbáknsins mun gera hana að nýrri ráðastétt. Samþjöppun einkauðmagnsins verður að lúta í lægra haldi fyrir auðmagns- samþjöppun ríkisvaldsins. Iðnvæðingin, sem hefur dregist of lengi og orðin er knýjandi nauðsyn, krefst nú síaukins hluta af þjóðarframleiðslunni, til upp- hleðslu auðmagnsins. Bændabyltingin leiðir til annarrar „byltingar" sem er skipulögð af ríkinu og beinist gegn bændum. Hún felst í að knýja fram aukna umframframleiðslu í landbúnaði, eftir leiðum samyrkjubúskaparins. Iðn- aðaröreigunum f jölgar eftir því sem iðn- væðingunni vindur fram, en það munu enn líða áratugir, þar til þeir verða af- gerandi félagsleg stétt. Með þessum 99
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.