Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Side 114
Tímarit Máls og menningar hætti er þvinguð fram kapítalísk þróun — án hefðbundinna burgeisa — og þar með skapaðar aðstæður til að gera sósí- alíska byltingu síðar. Sú bylting er einnig óumflýjanleg, vegna þess að við framangreint þróunarferli verður einnig til ný yfirráðastétt, sem leitast við að gera þær félagslegu aðstæður eilífar, sem tryggja henni forréttindi og hún sjálf hefur skapað. Þar sem Rússland er fyrirmyndar- dæmi um þessa samfélagslegu umsköp- un, er hægt að staðhæfa með fullri vissu, að fræðikenning Leníns um að ríkið byggi upp sósíalismann, hvíli á þeirri hughyggjufirru, að hinn hrein- ræktaði vilji tii að framkvæma byltingu og sósíaiisma nægi til að ryðja úr vegi sögunnar öllum þeim öflum sem vinna gegn honum. Lenín náði einungis sama marki og þau lönd, sem orðið hafa á eftir í þróun auðskipulagsins, ná við sömu skilyrði. Þetta þarf ekki nauðsyn- iega að færa í dulbúning marxískrar hugmyndafræði. Sama þróunarferli og Rússland gekk í gegnum endurtók sig eftir síðari heimsstyrjöld í þjóðfrelsis- stríðum í Asíu og Afríku, stundum án marxískrar fræðikenningar og stundum með henni. í mörgum þessara tilvika gat herinn komið í stað bolsévikaflokks- ins og leyst hlutverk hans af hendi. Hinar þjóðlegu byltingarhreyfingar þriðja heimsins eru ekki merki um það að stund sósíalískra byltinga á heims- mælikvarða sé að renna upp. Þær eru miklu fremur tilraun til að framkvæma nauðsynlega auðmögnun í eigin landi, en forsenda hennar er barátta gegn gömlu heimsvaidastefnunni. I sama mæli og iöndum þjóðlegu byltinganna hefur tekist að leysa sig undan arðráninu, hafa erfiðleikarnir á heimaslóðum heims- valdasinna vaxið og stuðlað að upplausn auðskipulagsins. Sem tákn um hrun auðskipulagsins eru þessar hreyfingar fagnaðarefni frá sjónarhóli verkalýðs- stéttarinnar. Það breytir hins vegar engu um þá staðreynd að markmið öreiga- byltingarinnar og markmið þessarar þjóðlegu sjálfstæðisbaráttu er ekki hægt að sameina undir einn hatt. Á þeim tímum þegar þau lönd, sem segjast byggja á lenínískum kenningum, standa eins og andskotar hvert gegn öðru, ófrægja og vilja jafnvel hvert annað feigt, þegar þjóðlegir og ríkiskapítalísk- ir hagsmunir þeirra birtast sem heims- valdasinnaðir — eins og allir þjóðlegir hagsmunir hljóta að gera — þá er ekki lengur hægt að tala um samsömun þjóð- legrar byltingarhreyfingar og verkalýðs- hreyfingarinnar. Það væri auðvitað indælt ef hægt væri að sameina allar and-kapítalískar og and-heimsvaldasinnaðar hreyfingar í eina fylkingu gegn hinu heimsvalda- sinnaða auðvaldi, sömuleiðis ef þær gætu lotið sameinaðri byltingarforystu. En slíkt getur aðeins verið til sem hug- mynd, þar eð efnislegar og félagslegar aðstæður í einstökum iöndum eru svo ólíkar, að það útilokar þess háttar bylt- ingarsinnaða einingarfylkingu. Þjóðleg- ar byltingarhreyfingar geta ekki leitt til sósíalisma, og eina byltingin sem vest- rænn verkalýður getur framkvæmt er sósíalísk bylting. Fræðikenning og starf lenínismans á sér hins vegar sögulegan samastað á undan sósíalískri byltingu, þeirri byltingu sem enn á eftir að þróa eigin fræði og athafnir. Ef lenínistarnir þreytast ekki á að þylja hina almennu og útþvældu setningu að „án byltingar- sinnaðrar fræðikenningar verður engin byltingarsinnuð hreyfing", rétt eins og væri þetta bænin þeirra, er reyndar hægt að vera þeim sammála, en þó er nauð- 100
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.