Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1978, Page 114
Tímarit Máls og menningar hætti er þvinguð fram kapítalísk þróun — án hefðbundinna burgeisa — og þar með skapaðar aðstæður til að gera sósí- alíska byltingu síðar. Sú bylting er einnig óumflýjanleg, vegna þess að við framangreint þróunarferli verður einnig til ný yfirráðastétt, sem leitast við að gera þær félagslegu aðstæður eilífar, sem tryggja henni forréttindi og hún sjálf hefur skapað. Þar sem Rússland er fyrirmyndar- dæmi um þessa samfélagslegu umsköp- un, er hægt að staðhæfa með fullri vissu, að fræðikenning Leníns um að ríkið byggi upp sósíalismann, hvíli á þeirri hughyggjufirru, að hinn hrein- ræktaði vilji tii að framkvæma byltingu og sósíaiisma nægi til að ryðja úr vegi sögunnar öllum þeim öflum sem vinna gegn honum. Lenín náði einungis sama marki og þau lönd, sem orðið hafa á eftir í þróun auðskipulagsins, ná við sömu skilyrði. Þetta þarf ekki nauðsyn- iega að færa í dulbúning marxískrar hugmyndafræði. Sama þróunarferli og Rússland gekk í gegnum endurtók sig eftir síðari heimsstyrjöld í þjóðfrelsis- stríðum í Asíu og Afríku, stundum án marxískrar fræðikenningar og stundum með henni. í mörgum þessara tilvika gat herinn komið í stað bolsévikaflokks- ins og leyst hlutverk hans af hendi. Hinar þjóðlegu byltingarhreyfingar þriðja heimsins eru ekki merki um það að stund sósíalískra byltinga á heims- mælikvarða sé að renna upp. Þær eru miklu fremur tilraun til að framkvæma nauðsynlega auðmögnun í eigin landi, en forsenda hennar er barátta gegn gömlu heimsvaidastefnunni. I sama mæli og iöndum þjóðlegu byltinganna hefur tekist að leysa sig undan arðráninu, hafa erfiðleikarnir á heimaslóðum heims- valdasinna vaxið og stuðlað að upplausn auðskipulagsins. Sem tákn um hrun auðskipulagsins eru þessar hreyfingar fagnaðarefni frá sjónarhóli verkalýðs- stéttarinnar. Það breytir hins vegar engu um þá staðreynd að markmið öreiga- byltingarinnar og markmið þessarar þjóðlegu sjálfstæðisbaráttu er ekki hægt að sameina undir einn hatt. Á þeim tímum þegar þau lönd, sem segjast byggja á lenínískum kenningum, standa eins og andskotar hvert gegn öðru, ófrægja og vilja jafnvel hvert annað feigt, þegar þjóðlegir og ríkiskapítalísk- ir hagsmunir þeirra birtast sem heims- valdasinnaðir — eins og allir þjóðlegir hagsmunir hljóta að gera — þá er ekki lengur hægt að tala um samsömun þjóð- legrar byltingarhreyfingar og verkalýðs- hreyfingarinnar. Það væri auðvitað indælt ef hægt væri að sameina allar and-kapítalískar og and-heimsvaldasinnaðar hreyfingar í eina fylkingu gegn hinu heimsvalda- sinnaða auðvaldi, sömuleiðis ef þær gætu lotið sameinaðri byltingarforystu. En slíkt getur aðeins verið til sem hug- mynd, þar eð efnislegar og félagslegar aðstæður í einstökum iöndum eru svo ólíkar, að það útilokar þess háttar bylt- ingarsinnaða einingarfylkingu. Þjóðleg- ar byltingarhreyfingar geta ekki leitt til sósíalisma, og eina byltingin sem vest- rænn verkalýður getur framkvæmt er sósíalísk bylting. Fræðikenning og starf lenínismans á sér hins vegar sögulegan samastað á undan sósíalískri byltingu, þeirri byltingu sem enn á eftir að þróa eigin fræði og athafnir. Ef lenínistarnir þreytast ekki á að þylja hina almennu og útþvældu setningu að „án byltingar- sinnaðrar fræðikenningar verður engin byltingarsinnuð hreyfing", rétt eins og væri þetta bænin þeirra, er reyndar hægt að vera þeim sammála, en þó er nauð- 100
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.