Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1980, Síða 103
Stafur Prosperós verið greint, hvernig Prosperó missti hertogadæmi sitt; sú frásögn var naum og þurrleg, eins og úr kennslubók i sagnfræði; hún var með sniði formúlu, eins og vélgangur. Að þessu sinni eru atburðir látnir gerast hægt, og sýndir sem á dæmigerðri Shakespeares-nærmynd, likt og á kvikmynd væri. Hver sekúnda skilar sér, og fydgja má hverri sálar-hræringu, sérhverju viðbragði. Konungurinn og Gonsaló eru sofandi. Stundin er runnin upp. Ef til vill kemur hún aldrei framar: Sebastían. En samvizkan? Antóníó. Já, hvar er hún? Ég gengi á inniskónum ef hún væri líkþorn. Sú gyðja á ekki heima í minu hjarta. Þó samvizkurnar stæðu i tugatali á milli hans og min, þær skyldu frjósa og bráðna siðan mér að meinalausu. (11,1) Antóníó og Sebastían reiða upp sverð sín. A næsta andartaki verður framið morð. Shakespeare er blátt áfram haldinn þessu hugmiði. Það er aðeins skipt um spegla. Og sérhver þessara spegla er aðeins önnur skilgreining á gangi mála, sem alltaf er hinn sami. Eyja Prosperós er dýflissa, eins og Danmörk. Ráðabrugg Antóníós og Sebastíans endurtekur atriði úr Le'konungi: Verði’ ekki himins andar ljósum logum sendir skjótt til að temja þvílik flögð, þá kemur þar, að mannkyn étur sjálft sig upp til agna sem ókind hafsins. (Le'r konungur, IV,2) Sverð eru sliðruð aftur, því Ariel er á verði. Hann var bæði frumkvöðull og leiksviðsstjóri þeirrar sýningar sem Prosperó setti á svið. Morð þarf ekki að fremja. Það er nóg að það hafi verið afhjúpað. Því það er einungis siðbótar-leikur sem verið er að leika á eynni. Prosperó setur mannhrökin i sturlunar-raun. En hvað merkir sú sturlun? Sebastian endurtekur þann verknað sem Antóníó framdi fyrir tólf árum. Eyjan er leiksvið, þar sem saga veraldar er leikin og endurleikin. Veraldarsagan sjálf er sturlun. Eins og segir í Ríkarðipriðja: Mér birtist morð, stríð, blóðbað, tortíming, og sem í myndvef sé ég glötun alls. (11,4) Prosperó leiðir persónur sinar út á yztu nöf mannlegrar tilveru. Sebastían endurtekur tilraun Antóníós til að myrða bróður sinn og komast til valda. En 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.