Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 42
Tímarit Máls og menningar lagt undir mannvirki hefur það umtalsverða röskun í för með sér. Yfirvöldin hafa aðeins metið skaðabætur fyrir jarðrask og upptöku lands á sjálfu virkj- unarsvæðinu, en þess í stað ber að skoða svæðið sem heild, þá byggð 300 manna og hjarðir 25.000 hreindýra sem eiga afkomu sína hvert undir öðru. Röskun af þessu tagi mætti einna helst líkja við það að tekinn væri einn stafur úr tunnu og síðan væri búist við að tunnan yrði jafngóð eftir sem áður. Ef þetta land verður lagt undir virkjun verður að nytja enn frekar önnur svæði sem þegar eru fullnýtt. Það er bæði mjög kostnaðarsamt og eykur hættu á ofbeit. Fyrri mannvirkjagerð hefur þrengt svo að hjörðunum að engin ný beitarsvæði eru eftir til að grípa til. Þá er komið að mörkum þess að landið sé nytjanlegt til hreindýraræktar. Einhverjir, a. m. k. minni hreindýraeigendur, munu ekki hafa nægilegt svigrúm fyrir hjarðir sínar og verða því að hætta búskap eða flytja til annarra staða þar sem landþrengsli eru engu minni. Þessi röskun á hreindýraræktinni mun vafalaust hafa alvarleg menningaráhrif í för með sér. Um leið og kreppt er að henni er grafið undan efnahagslegum og menningarlegum forsendum þess þjóðfélags sem Samar hafa byggt og þróað með sér. Þannig er hreindýrarækt ekki aðeins efnahagslegur grundvöllur undir tilveru Sama heldur einnig þeirri sjálfsímynd, þeirri menningarlegu heild sem allir Samar eru hluti af, hvort sem þeir eltast við hreindýr á hásléttunum nyrðra eða búa í Osló. Eins og allar aðrar þjóðir eiga Samar sína sögu og menningarhefð sem þeir búa allir að. Þess vegna líta flestir Samar svo á að árás á hreindýraræktina sé árás á menningu Sama sem þeir hafi lögmætan rétt til að rísa gegn. Þess vegna meta þeir ekki Alta-Kautokeino-virkjunina í kílóvattstundum eða fermetrum af beitilandi heldur sem árás á menningarlega tilveru Samaþjóðarinnar og brot gegn sjálfsvirðingu þeirra. Virkjunin er því enn einn vitnisburður þess að réttur Sama til að stjórna atvinnuvegum sínum og menningu hefur enn ekki verið virtur. Þ. H. þýddi. 28
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.