Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 65
,,Hamar með nýjum munni“ öryggisskorti að hann leitar staðfestingar á eigin tilveru alstaðar annars- staðar en í sjálfum sér. Ég trúi og þessvegna er ég, ég hugsa og þessvegna er ég, ég vinn og þessvegna er ég — öll þessi gömlu ergó eru nú sögulegur fróðleikur. I staðinn er komið: aðrir sjá mig og þessvegna er ég. Eða: ég sé mig i öðrum og þessvegna er ég. Eða jafnvel: þótt aðrir sjái mig ekki sé ég mig í þeim og þessvegna er ég. Persónuleiki af þessu tagi er sokkinn í sjálfan sig; þó er fullnæging þarfanna ævinlega fyrir utan hann. Fyrirrennari þessarar týpu er sá sem heldur uppi misjafnlega falskri mynd af sjálfum sér og speglar sig í henni. Þar er kominn sá sem Freud kenndi við Narkissus sem náði ekki ástum Ekkóar og varð þess í stað svo hugfanginn af spegilmynd sinni í lindinni að hann gleymdi sér og dó. Þessi narkissisti (hugtakið er einnig notað yfir hina gerðina, þá sem er regla fremur en undantekning meðal okkar í dag) hefur frá því um miðja síðustu öld verið býsna fyrirferðarmikill meðal skálda. Hann náði þroska með Strindberg en hefur síðan verið á nöturlegri niðurleið einsog sjá má á öllum þeim kreistingi í skáldskaparlíki sem flotið hefur um markaðina á undanförnum árum, kenndur við játningar, sjálfskrufningu, nýja ein- lægni og guðmávitahvaðekki; þar er aðferðin sú að ég tek mig og pakka mér inn og sendi til mín — sem þyrfti þó ekki að vera svo vitlaust ef einhverju væri að pakka. Trúlega vegna fámennis hefur þessi tegund skáldskapar verið minni hér á landi en víðast annarsstaðar. Við eigum til að mynda ekkert ljóðskáld sem talist getur dæmigerður narkissisti af gamla skólanum, þótt tilhneigingarnar séu augljósar hjá þeim mörgum, allar götur afturtil Kristjáns fjallaskálds. Því hefur verið haldið fram að allur góður skáldskapur sé einhvers- konar sjálfsspeglun. Skáldið nái að veiða eitthvað í hyljum handar sinnar og umbreyti því síðan í speglandi víxlverkan milli þess og sín. Þannig skilin er sjálfsspeglunin eðlilegur þáttur allrar listsköpunar. En það er reginmunur á þessu og þeirri einhæfu sjálfhverfu þar sem yfirsjálfið speglar sig í yfirsjálfinu, eða öllu heldur misjafnlega brengluðum mynd- um af því. Einnig er reginmunur á sjálfhverfunni og þeirri aðferð sem reynst hefur talsvert vænlegri til árangurs og hér skiftir meginmáli: speglun skáldsins í umhverfinu. Hún er ekki ný í bókmenntasögunni; dæmi um hana má finna hjá 51
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.