Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 104
Tímarit Máls og menningar jafnrétti sé tryggt í skólakerfmu þar eð allir hafi sömu formlegu tækifæri til náms og námsstyrkir o. þ. h. jafni aðstöðumun eftir fjárhag og búsetu. Hann vísar til félagsfræðilegra rannsókna sem sýna fram á að börn mæta misjafnlega vel undirbúin til leiks í skólann. Uppeldi er ólíkt eftir stéttum og skólinn gefur þeim bestu tækifærin sem hlotið hafa menningararf miðstéttar og yfirstéttar í uppeldi sínu. Um leið gegnir skólinn veigamiklu hlutverki í því að raða fólki niður á störf samfélagsins og viðheldur stéttaskiptingunni á þann hátt að börn úr verkalýðsstétt ná lakari árangri í skóla og lenda því fremur í verkalýðsstétt o. s. frv. I sama streng og Loftur tekur t. d. Guðrún Friðgeirsdóttir (2). Þessi gagnrýni er óneitanlega réttmæt og mikilvæg sem afhjúpun á út- breiddri goðsögn um „jafnrétti til náms“. Hins vegar hrekkur hún ákaflega skammt. Dr. Wolfgang Edelstein benti íslenskum skólamönnum á staðreyndir „skilvinduhlutverksins" þegar árið 1966 (3), og grein hans gefur jafnframt vís- bendingu um það hvernig á því stendur að þessar staðreyndir eru afhjúpaðar og kannaðar vísindalega: A 7. áratugnum óx mjög þörfin á fólki með framhalds- menntun, þar sem auðmagnsupphleðsla byggðist mjög á tækniframförum. Það varð því óhagkvæmt að skólakerfið flokkaði fólk til verkalýðsstéttar sem í raun gat gengið menntaveginn, væri smávægilegt átak gert til þess. Þótt sósíalistar gagnrýni skilvinduhlutverk skóla mega þeir ekki gleyma því að það var dregið fram í dagsljósið vegna þess að það var orðið auðmagninu til trafala. Skil- vinduhlutverkið getur heldur aldrei orðið helsti skotspónn sósíalískrar mennt- unargagnrýni. Sósíalistar berjast ekki fyrir því að allir hafi jöfn tækifæri til að verða forstjórar, hjúkrunarfræðingar eða öskukallar, heldur fyrir afnámi stétta- skiptingar og kapítalískrar verkaskiptingar. bmrœting borgaralegra hugmynda í skólum. Margir hinna sósíalísku skóla- manna leggja megináherslu á að í skólum sé rekinn „áróður fyrir einstaklings- hyggju og hetjudýrkun“, „íhaldsáróður sem er í samræmi við ríkjandi þjóð- félagsgerð og styrkir hana.“ (Helga Sigurjónsdóttir og Þorgrímur Gestsson í dagskrárgreinum, tilvitnun tekin úr 4) Loftur Guttormsson slær á sömu strengi þegar hann reynir að skýra upphaf almennrar skólagöngu: Nærtækt hefði því verið að ætla að stofnun almenningsskólans væri liður í því að treysta hugmyndalegt forræði borgarastéttarinnar í átökum hennar við vax- andi verkalýðshreyfingu. (1, bls. 26) Þessi gagnrýni einblínir á það hvernig hugmyndir og innræting þeirra styrkja 90
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.