Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 105
Skólaumbœtur og skólagagnrýni samfélagsgerðina, en grefst ekki fyrir um rætur hugmyndanna í efnislegri gerð samfélagsins. Þar sem hún sinnir eiriungis annarri hlið hinna tvíhliða tengsla hugmynda við efnisgerð samfélagsins gefur hún í skyn að hugmyndirnar hafi sjálfstæði. Marxísk greining gerir hins vegar grein fyrir þeim efnislegu afstæðum sem bera hugmyndirnar uppi og færa þær inn í skólana, og leiðir þar með í ljós hvílík blekking er að ætla hugmyndunum sjálfstæði. — Hér yrði of langt mál að flytja almenn rök gegn þeirri skólagagnrýni sem einblínir á hugmyndalegt forræði, enda koma þau rök fram í næstu köflurn. Á þessum stað langar mig til að varpa ljósi á villigötur þessarar gagnrýni með því að fara nokkrum orðum um það dæmi sem Loftur Guttormsson tekur í tilvitnuninni hér að ofan. Almenningsskólar voru víðast hvar stofnaðir við upphaf iðnbyltingar, en um þær mundir átti auðmagnið ekki i höggi við skipulagða verkalýðshreyfingu. Hins vegar áttu auðherrarnir við þann vanda að striða að vinnuaflið, sem var uppflosnað sveitafólk, hlítti ekki aga launavinnunnar. Hvaðanæva að bárust kvartanir yfir hysknu verkafólki, sem hljóp úr vinnu ef sólin skein á meðan dýrar vélar stóðu ónotaðar, hráefni lá undir skemmdum og framleiðsluáætlanir rösk- uðust. Flakk og önnur „vinnufælni“ var einnig útbreitt. Þegar við bættist að við upplausn lénsveldis tóku smábændur sjálfir að reka jarðir sínar var skólaskylda nærtæk lausn á samfélagsvandanum. í almenningsskólum var uppvaxandi vinnuafl agað og menn lærðu þann lestur og reikning sem var nauðsynlegur til að ,,reka“ eigið vinnuafl og smábúskap. Hér var ekki um að ræða samfélagsleg átök stéttanna, eins og skýring Lofts gefur til kynna, heldur nauðsyn þess að tryggja gróðasköpun og annan framleiðslugrundvöll samfélagsins gegn ódælu vinnuafli. Þótt átök stétta um hugmyndalegt forræði hljóti að koma fram í félagsmótun skólanna þarf ekki slik átök til að um innrætingu sé að ræða. Reyndar má segja að auðmagninu og kapítalísku ríkisvaldi geti staðið á sama um hugmyndaheim verkalýðsins, nema hann sé gróðasöfnun auðmagnsins fjötur um fót. Á hinn bóginn geta hugmyndir verkalýðs orðið auðmagninu til trafala löngu áður en hann sækir fram til samfélagslegs forræðis, og nægir þar að benda á fyrirbrigði eins og áhugaleysi um launavinnuna. Félagsmótun skólanna verður því ekki skilin út frá hugmyndalegum átökum stétta einvörðungu, heldur verður að leita rótanna í þróun hins kapítalíska framleiðsluferlis, áhrifum þess á lífsaðstöðu verkafólks og því andófi sem auð- magnsþróunin kveikir ávallt. Vinnuajlsframleiðsla skólanna. Hinum sósíalísku skólamönnum á Islandi er ekki tamt að líta á skólann í ljósi þess að hann býr fólk til starfa í auðvaldssam- 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.