Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 105
Skólaumbœtur og skólagagnrýni samfélagsgerðina, en grefst ekki fyrir um rætur hugmyndanna í efnislegri gerð samfélagsins. Þar sem hún sinnir eiriungis annarri hlið hinna tvíhliða tengsla hugmynda við efnisgerð samfélagsins gefur hún í skyn að hugmyndirnar hafi sjálfstæði. Marxísk greining gerir hins vegar grein fyrir þeim efnislegu afstæðum sem bera hugmyndirnar uppi og færa þær inn í skólana, og leiðir þar með í ljós hvílík blekking er að ætla hugmyndunum sjálfstæði. — Hér yrði of langt mál að flytja almenn rök gegn þeirri skólagagnrýni sem einblínir á hugmyndalegt forræði, enda koma þau rök fram í næstu köflurn. Á þessum stað langar mig til að varpa ljósi á villigötur þessarar gagnrýni með því að fara nokkrum orðum um það dæmi sem Loftur Guttormsson tekur í tilvitnuninni hér að ofan. Almenningsskólar voru víðast hvar stofnaðir við upphaf iðnbyltingar, en um þær mundir átti auðmagnið ekki i höggi við skipulagða verkalýðshreyfingu. Hins vegar áttu auðherrarnir við þann vanda að striða að vinnuaflið, sem var uppflosnað sveitafólk, hlítti ekki aga launavinnunnar. Hvaðanæva að bárust kvartanir yfir hysknu verkafólki, sem hljóp úr vinnu ef sólin skein á meðan dýrar vélar stóðu ónotaðar, hráefni lá undir skemmdum og framleiðsluáætlanir rösk- uðust. Flakk og önnur „vinnufælni“ var einnig útbreitt. Þegar við bættist að við upplausn lénsveldis tóku smábændur sjálfir að reka jarðir sínar var skólaskylda nærtæk lausn á samfélagsvandanum. í almenningsskólum var uppvaxandi vinnuafl agað og menn lærðu þann lestur og reikning sem var nauðsynlegur til að ,,reka“ eigið vinnuafl og smábúskap. Hér var ekki um að ræða samfélagsleg átök stéttanna, eins og skýring Lofts gefur til kynna, heldur nauðsyn þess að tryggja gróðasköpun og annan framleiðslugrundvöll samfélagsins gegn ódælu vinnuafli. Þótt átök stétta um hugmyndalegt forræði hljóti að koma fram í félagsmótun skólanna þarf ekki slik átök til að um innrætingu sé að ræða. Reyndar má segja að auðmagninu og kapítalísku ríkisvaldi geti staðið á sama um hugmyndaheim verkalýðsins, nema hann sé gróðasöfnun auðmagnsins fjötur um fót. Á hinn bóginn geta hugmyndir verkalýðs orðið auðmagninu til trafala löngu áður en hann sækir fram til samfélagslegs forræðis, og nægir þar að benda á fyrirbrigði eins og áhugaleysi um launavinnuna. Félagsmótun skólanna verður því ekki skilin út frá hugmyndalegum átökum stétta einvörðungu, heldur verður að leita rótanna í þróun hins kapítalíska framleiðsluferlis, áhrifum þess á lífsaðstöðu verkafólks og því andófi sem auð- magnsþróunin kveikir ávallt. Vinnuajlsframleiðsla skólanna. Hinum sósíalísku skólamönnum á Islandi er ekki tamt að líta á skólann í ljósi þess að hann býr fólk til starfa í auðvaldssam- 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.