Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Side 109
Skólaumbcetur og skólagagnrýni afturhaldið með ítroðslusjónarmiðin og hins vegar framsækin öfl skólamanna, sem vilji efla persónulegan þroska nemenda. Því er svo hnýtt við að framsækni í skólamálum verði að haldast í hendur við róttæka umbótastefnu á öðrum sviðum. í þessum „sósíalísku'* sjónarmiðum felst tröllatrú á skólagöngu. Efling skólastarfs er gert að einum grunnþætti sósíalískrar baráttu. Feti lengra í röksemdafærslunni gengur Guðrún Friðgeirsdóttir: „Það á m. a. að vera hlut- verk menntunar að vera afl sem veldur breytingu á þjóðfélaginu til hins betra." (2) Þorsteinn Vilhjálmsson (8) mælir eindregið með því að vegur verkmenntunar verði aukinn, með því að verkskólar leysi meistarakerfi af hólmi og gefinn verði kosturá fjölbreyttri sérþjálfun og framhaldsmenntun. Með því móti verði aukin virðing verklegra starfa (og samfélagsstaða þeirra sem þau vinna væntanlega styrkt, t. a. m. hvað varðar laun). Gísli Pálsson (11) telur að aukin samfélags-- fræðakennsla opni augu nemenda fyrir misbrestum samfélagsins og auknar samfélagsfræðirannsóknir leiði slíka misbresti í ljós, valdhöfum til óþurftar. Sumir höfundarnir, t. d. Jónas Pálsson og Þorsteinn Vilhjálmsson, telja að framleiðniaukning og tækniþróun síðustu áratuga og það flóknara þjóðlíf sem fylgir i kjölfarið krefjist aukinnar menntunar. Sósíalistar eigi að taka virkan þátt i þessari þróun með umbótastarfsemi og leggja sérstaka áherslu á menntunar- aukninguna — gera hana þannig úrgarði að persónuþroski nemenda eflist. Slik umbótaviðleitni færi okkur bæði huglægt og hlutlægt nær sósíalismanum. Hjá öðrum höfundum er menntastefnan ekki sett í slíkt samhengi, og hún er jafnvel orðuð sem siðferðileg eða normatíf krafa, sbr. tilvitnun í Guðrúnu Friðgeirsdóttur hér að ofan. Það er skoðun mín að sósialísk menntastefna nái skammt á óskhyggjunni, heldur verði að byggja á raunsæju mati á samfélagsþróun og hlutverki mennt- unar í henni. Og mat Þorsteins og Jónasar er ekki raunsætt að minum dómi. Það er rauði þráðurinn í skrifum hinna sósíalísku skólamanna að i auðvalds- samfélagi samtímans sé möguleiki á skólaþróun sem stefni út fyrir þetta sam- félag, verði lyftistöng sósíalískrar baráttu. Sósíalistum beri að styðja þá þróun með virkri umbótastarfsemi. Ég tel hins vegar að möguleikar sósíalískrar hreyfingar i skólum séu bundnir við baráttu gegn skólaþróuninni og við það að sú barátta tengist annarri baráttu gegn auðmagnsþróuninni. Þótt auðmagnsþróuninni fylgi miklar tækniframfarir leiðir það ekki til þess að störf alls fjöldans verði flóknari og innihaldsríkari, heldur er verkalýður sviptur inntaki vinnunnar, lífskjörum hans haldið í lágmarki, en lífsgæði og framleiðsluþekking hlaðast á hitt skautið, auðmagnið. Almenn skólaganga fer 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.