Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Page 110
Tímarit Máls og menningar að visu vaxandi, en annars vegar er það til þess að efla aðlögun að launavinnunni og hins vegar hafa skólarnir tekið að sér hluta af aðlögunarhlutverki fjölskyldu, vinnustaðar og fleiri aðila. Þegar sósíalistar binda pólidskar vonir sínar við þróun skólanna eru þeir ekki einungis haldnir misskilningi, heldur láta þeir kapítalismann koma aftan að sér og gerast e. t. v. einörðustu brautryðjendur hinna kapítalísku umbóta. Þessar almennu staðhæfingar verða skýrðar i næstu köflum. 2. Undirstöðuatriði í marxískri skólagagnrýni Borgaralegir fræðimenn lita annaðhvort á marxisma sem óvisindaleg „hjáfræði“ eða eina samfélagskenningu af mörgum. Margir marxistar taka undir siðari skoðunina, telja sína kenningu einungis réttari en aðrar. Ég get ekki alls kostar fellt mig við slík sjónarmið; marxisminn hefur að minu mati allt aðrar sam- félagsforsendur en borgaraleg vísindi, stendur á allt öðrum grunni. Borgaraleg félagsvísindi lita á það sem hlutverk sitt að safna og kerfisbinda þekkingu um samfélagið, en marxisminn sýnir fram á að þeirrar þekkingar er aflað og beitt af tilteknum samfélagslegum orsökum, að hún tekur á sig tiltekna mynd vegna þess hvernig hún er til komin, að samfélagsvísindi þróast sem tæki til að greina vanda auðmagnsins og draga úr honum. Hins vegar er marxisminn tæki til að gagnrýna samfélag auðmagnsins. Segja má að þungamiðja þeirrar gagnrýni sé afhjúpun marxismans á uppsprettu kapítalískra verðmæta; kenningin um gildisaukann er lykillinn að skilningi á almennum lögmálum um gerð og þróun auðskipulagsins. Gildislögmál Marx gerir okkur m. a. kleift að skilja kreppuna sem óhjákvæmilegan fylgifisk kapítalisma, og það veitir okkur verkfærin til að afhjúpa hvernig auðmagnið mótar gervallt samfélag vort. Þannig er það afar villandi hjá Lofti Guttormssyni (1) að Marx hafi fátt sagt um skólamál, um þau hafi ekkert Kapital verið ritað. Hann hefur það athugasemdalaust eftir einhverjum bullukollinum að „kerfi náms og boðskipta“ og „hin flóknu tengsl sem byggjast á kveikingu og aðhlynningu lífs“ hafi orðið utangarðs hjá Marx, og lýsir það þröngum skiln- ingi á þeirri samfélagskenningu sem einkum er að finna í höfuðriti Marx, Das Kapital. í „Auðmagninu" er það rakið hvernig verkalýður i kapítalismanum er fyrst og fremst vinnuafl. Þar er líka lagður almennur grundvöllur að skilningi á þróun kapítalisks vinnuferlis og stöðu vinnuafls i því. Á þeim grunni byggir 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.