Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Síða 118
Tímarit Máls og menningar bæri í hennar augum. Henni finnst að gagnkvæm virðing eigi að rikja þar á milli cn fastar reglur verði að gilda í þeim sam- skiptum. Þóra hefur orðið fyrir því sjálf að giftast upp fyrir sig, hún var lágstéttar- stúlka en giftist heldri manni. Reglurnar hefur hún samt haldið og fársjúk getur hún ekki hugsað sér að fara í flík af tengdamóður sinni, löngu látinni, þær voru ekki af sömu stétt: „ég var ég og hún var hún,“ segir Þóra, hörð á sinni mein- ingu. Leifarnar af dönsku kaupmannsættinni í þriðja gamla húsinu, Brandsenshúsi, eru aumkunarverðar. Þar búa gömul systkini, ógift og barnlaus, úrkynjuð borgarastétt, hún illyrmi, hann fordrukkinn aumingi. Eftir þeirra dag verður ekkert eftir sem minnir á ættina, því húsið fer líka. Oðruvtsi hefur farið fyrir afkomendum Þóru og Steins yngra i Steinshúsi. Þau hafa saman alið af sér blómlega peninga- menn, harða og óvægna frá æsku, sem hafa komið sér vel áfram í Ameríku. Yngsti sonurinn einn er „misheppnaður". Kristján átti að verða listamaður, en eitt- hvað hefur brugðist og hann er orðinn óbreyttur verkamaður, horfinn aftur til stéttar móður sinnar. Yfirgömlu húsunum voka braskararnir — þau eru einskis virði sjálf en standa á dýrum lóðum, „og það er blóðugt að langa í lóðirnar en geta ekki náð í þær.“ (6) í sögulok hefur þeim orðið að óskum sínum, þá er gamla Island dautt og grafið. Heimur undirgefinna kvenna Eins og fyrri skáldsaga Líneyjar, Kerl- ingarslóðir, er Aumingja Jens aðallega um konur, mæður, tengdamæður, systur, dætur, vinkonur; konur sem hjálpast að, styðja hver aöra og styrkja nema þar sem stéttahatrið ryður samkenndinni brott. Rósa María, aðalpersóna sögunnar, er sjómannsdóttir en missti föður sinn ung og ólst upp hjá móður sinni sem var saumakona. I erfiðleikum þeirra mæðgna á þeim löngu liðnu dögum var Þóra í Steinshúsi mikil hjálparhella — eins og Rósa Mar'ta er henni nú. Rósa María fetaði í fótspor móður sinnar og varð sauma- kona, og við sjáum hana eins og einn hlekk í óslitinni keðju vinnusamra kvenna (101): Fyrsta morgunverkið er að draga upp gömlu vinnukonuklukkuna. Gleymist það, finnst henni það boða eitthvað illt. I meira en hálfa aðra öld hefur litla koparlóðið tifað innan við gleriö. Amma hennar og móðir áttu þessa klukku og hömuðust við að vinna í takt við hana. Hún lika. Þegar Rósa María er að niðurlotum komin af þreytu og vökum er það dóttir hennar, Björg, sem kemur henni til hjálpar og upplyftingar. Konur eru kon- um bestar — það er rauði þráðurinn í sögum Líneyjar, og fallegasta svipmyndin af því er saga Þóru af Guðrúnu, alfríðu stúlkunni sem flúði ill örlög á beru blóð- inu og kom Þóru til hjálpar þegar hún varð átta ára að taka að sér heimili og yngri systkini eftir að mamma hennar dó. Þessar gjöfulu konur eru óendanlega ríkar í fátækt sinni. Rósa María lifir líka ríku lífi við að gefa og þiggja gjafir og gegna skyldum sínum. 104
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.