Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1981, Qupperneq 127
vegna þess að þarna er um svo viðamikið og flókið mál að ræða að þess er ekki nokkur kostur að gera því skil á fáeinum blaðsíðum. Þetta er Silju greinilega ljóst þótt hún reyni að friða samviskuna með fáeinum orðum. Eg sagði hér að framan að ég teldi mikla þörf á opinni og hreinskilinni um- ræðu um barna- og unglingabækur og hún ætti að geta farið af stað á grundvelli þessarar bókar. Því til áréttingar skal þess- ari umsögn lokið með því að varpa fram tveim athugasemdum sem báðar kvikn- uðu og leiddu til heilabrota við lestur íslenskra barnabóka 1780—1979. Það er öldungis í samræmi við yfirlýs- ingu Silju um markmið barnabóka að hún reynist í riti sínu mjög höll undir svokall- að raunsæi, þ. e. a. s. hún metur einna mest þær bækur sem fjalla um raunveru- legt umhverfi mannsins og greina frá at- burðum sem í það minnsta gætu gerst, hvort sem þeir hafa gerst eða ekki. Frá þessu virðast mér að vísu vera undan- tekningar þar sem mat fagurkerans verður ofaná. En þau dæmi eru fá. — Undir þessa skoðun taka áreiðanlega margir, en þó hygg ég hún sé verð nokkurra hugleið- inga. Eftir umfjöllun um það sem Silja kallar „gullöldina" í barnabókum okkar, þar sem eru raunsæishöfundar 4. og 5. ára- tugarins með Stefán Jónsson og þá Austurbæjarskólamenn í broddi fylkingar, kemst hún svo að orði: „Rithöfundar „gullaldarinnar" vildu hjálpa börnum og foreldrum að fóta sig í nýrri veröld, greina samfélagið og þróun þess í breiðum, raunsæjum skáldsögum og sýna hvernig einstaklingurinn getur fundið sér sama- Umsagnir um bakur stað þar með ýmsu móti...“ (bls. 194). Þetta er áreiðanlega laukrétt og greining Silju á skáldsögum Stefáns og þróun þeirra rennir mjög traustum stoðum undir orð hennar. En nú getur manni orðið spurn: Er ekki einmitt fólgin í þessu ákveðin aðferð til að sætta lesendur við kjör sín? Einmitt með því að sýna „hvernig einstaklingurinn getur fundið sér samastað þar með ýmsu móti“ dytti mér í hug að halda þv't fram að slíkar raunsæissögur séu reyndar afturhald af versta tagi — þ. e. a. s. ef aöeins er litið á hinn félagslega þátt þeirra. — Síðar í riti sínu segir Silja: „Obbinn af bókmenntum okkar, bæði fýrir börn og fullorðna, er mettaður borgaralegum hugmyndum eins og eðlilegt er, en í vönduðum bókmennt- um eru þessar hugmyndir og gildi tekin til endurskoðunar af hverri nýrri kynslóð, athuguð miðað við breyttan tíðaranda og jafnvel gagnrýnd, þótt ekki sé hróflað við undirstöðunni, hagkerfinu sjálfu.“ (bls. 252—3). — Og enn síðar finnur hún að raunsæishöfundum síðustu ára fyrir að láta of oft við það sitja að benda á meinin, vísa ekki veginn til úrbóta. (Hvar stönd- um við núna? bls. 357—361). En gæti ekki einmitt kjarni málsins verið sá að raunsæisbókmenntir séu í eðli sínu alls ekki vandanum vaxnar? Er raunsæi í bók- menntum yfirleitt róttækt nema á yfir- borðinu? Eða mætti hugsa sér að Lína langsokkur og bækur Ole Kirkegaard séu reyndar mun róttækari verk en skáldsögur Wernströms — og það ekki síst formsins vegna? Síðari athugasemdin leiddi til hugleið- inga sem vissulega ber að líta á sem teóretískar fremur en tillögu um TMM 8 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.