Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 15
Eftirmáli við Raunir Werthers glaðlyndi og ósérplægni, festu og farsæld, og það er eins og tengsl þeirra innsiglist og hugir þeirra renni saman eftir dansleikinn og þrumuveðrið, þegar sömu ljóðlínunum skýtur upp hjá þeim báðum. Þrátt fyrir þetta hlýtur glöggur lesandi að finna á sér undir niðri að samband þeirra Werthers og Lottu er fyrirfram dauðadæmt, og það jafnvel þótt enginn heitmaður væri með í spilinu, og að Werther er á einhvern hátt frá öndverðu utangátta við venjulegt líf. Mein hans rista dýpra en svo að hann geti fengið lausn í venjulegu borgaralegu lífi og hjónabandi eða að hann vilji það innst inni. I rauninni gefur Lotta þetta einnig í skyn í sögunni, þegar hún bendir Werther á, að hann þrái hana einkum fyrir þá sök, að hann viti, að hún liggi ekki á lausu fyrir hann eins og margar aðrar stúlkur, ef hann liti nú í kringum sig. Það sem Werther þráir er miklu víðfeðmara og stærra en svo, að hann geti höndlað það í einni konu, og eftirtektarvert er, að þegar áður en ástin kemur til sögunnar, er ljóst, að Werther skynjar tilveru sína sem einskonar fangavist og nefnir sjálfsvíg sem hugsanlega undankomuleið. Sveimhygli hans kemur fram í ráfi hans um náttúruna, þar sem hann þráir að komast út fyrir sjálfan sig og sameinast heildinni, stöðufælni hans í ást hans á börnum og óbrotnu alþýðufólki. Listamanns- eðli hans knýr hann til að vera stöðugt áhorfandi, og þegar í upphafsorðum verksins kemur fram að hann er eins og á flótta, er hann fagnar því að vera loksins kominn burt. Með þetta í huga getum við séð Werther í víðara samhengi en sem einstakling eða sem fulltrúa ákveðinnar lífsstefnu og Werther-sýkina svo- nefndu sem einkenni ákveðins sögulegs skeiðs, sem er einmitt að hefjast á þessum tímum og ekki verður séð fyrir endann á. Það er skeið hins fótfestulausa manns, sem hefur gert sig að miðpunkti og mælikvarða alls og verður lítið ágengt við að finna sér traust hald í hinu ytra, náttúru eða þjóðfélagi. Það sem var bakhjarl andlegs og veraldlegs valds hefur misst gildi sitt fyrir honum og hann getur nú sett eigið hjarta á stall sem einhvers konar guðdóm. Það má að vísu rekja tilhneigingar í þessa átt allt aftur til Endurreisnartímans, en það er þó ekki fyrr en í lok 18. aldar sem þær brjótast út að fullu, eins og við sjáum ef við berum ást Rómeós og sjálfsmorðsþanka Hamlets saman við samsvarandi þætti hjá Werther. En nú vill svo einkennilega til, að menn hafa viljað sjá sögulegan mikilleika höfundar Werthers, Jóhanns Wolfgangs Goethe, ekki síst í því að hafa barist gegn og jafnvel sigrast að einhverju leyti á sjónarmiðum sem kenna má við söguhetju hans, Werther, jafnt í lífi sínu og list, og ef til vill mætti orða það svo, að Goethe hafi alla sína tíð verið að ganga af Werther dauðum, löngu eftir að hann lét hann skjóta sig á aðfangadagskvöld 1772. I listinni kemur þetta fram í fráhvarfi hans frá rómantískri tilfinningadýrkun 413
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.