Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 15

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 15
Eftirmáli við Raunir Werthers glaðlyndi og ósérplægni, festu og farsæld, og það er eins og tengsl þeirra innsiglist og hugir þeirra renni saman eftir dansleikinn og þrumuveðrið, þegar sömu ljóðlínunum skýtur upp hjá þeim báðum. Þrátt fyrir þetta hlýtur glöggur lesandi að finna á sér undir niðri að samband þeirra Werthers og Lottu er fyrirfram dauðadæmt, og það jafnvel þótt enginn heitmaður væri með í spilinu, og að Werther er á einhvern hátt frá öndverðu utangátta við venjulegt líf. Mein hans rista dýpra en svo að hann geti fengið lausn í venjulegu borgaralegu lífi og hjónabandi eða að hann vilji það innst inni. I rauninni gefur Lotta þetta einnig í skyn í sögunni, þegar hún bendir Werther á, að hann þrái hana einkum fyrir þá sök, að hann viti, að hún liggi ekki á lausu fyrir hann eins og margar aðrar stúlkur, ef hann liti nú í kringum sig. Það sem Werther þráir er miklu víðfeðmara og stærra en svo, að hann geti höndlað það í einni konu, og eftirtektarvert er, að þegar áður en ástin kemur til sögunnar, er ljóst, að Werther skynjar tilveru sína sem einskonar fangavist og nefnir sjálfsvíg sem hugsanlega undankomuleið. Sveimhygli hans kemur fram í ráfi hans um náttúruna, þar sem hann þráir að komast út fyrir sjálfan sig og sameinast heildinni, stöðufælni hans í ást hans á börnum og óbrotnu alþýðufólki. Listamanns- eðli hans knýr hann til að vera stöðugt áhorfandi, og þegar í upphafsorðum verksins kemur fram að hann er eins og á flótta, er hann fagnar því að vera loksins kominn burt. Með þetta í huga getum við séð Werther í víðara samhengi en sem einstakling eða sem fulltrúa ákveðinnar lífsstefnu og Werther-sýkina svo- nefndu sem einkenni ákveðins sögulegs skeiðs, sem er einmitt að hefjast á þessum tímum og ekki verður séð fyrir endann á. Það er skeið hins fótfestulausa manns, sem hefur gert sig að miðpunkti og mælikvarða alls og verður lítið ágengt við að finna sér traust hald í hinu ytra, náttúru eða þjóðfélagi. Það sem var bakhjarl andlegs og veraldlegs valds hefur misst gildi sitt fyrir honum og hann getur nú sett eigið hjarta á stall sem einhvers konar guðdóm. Það má að vísu rekja tilhneigingar í þessa átt allt aftur til Endurreisnartímans, en það er þó ekki fyrr en í lok 18. aldar sem þær brjótast út að fullu, eins og við sjáum ef við berum ást Rómeós og sjálfsmorðsþanka Hamlets saman við samsvarandi þætti hjá Werther. En nú vill svo einkennilega til, að menn hafa viljað sjá sögulegan mikilleika höfundar Werthers, Jóhanns Wolfgangs Goethe, ekki síst í því að hafa barist gegn og jafnvel sigrast að einhverju leyti á sjónarmiðum sem kenna má við söguhetju hans, Werther, jafnt í lífi sínu og list, og ef til vill mætti orða það svo, að Goethe hafi alla sína tíð verið að ganga af Werther dauðum, löngu eftir að hann lét hann skjóta sig á aðfangadagskvöld 1772. I listinni kemur þetta fram í fráhvarfi hans frá rómantískri tilfinningadýrkun 413
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.