Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 18
Giiðmundur Andri Thorsson . . . það sem menn kalla Geni i Það er áberandi tilhneiging til þess í samtíðinni að gera hálfgerða fáráðlinga — jafnvel illmenni — úr þeim fyrri tíðar listamönnum sem áður voru settir á stall og tignaðir sem guðlegrar ættar væru. Oft er þá gramsað í einkabréfum viðkomandi og tínt til allt sem hæpið getur talist frá sjónarhóli borgaralegrar siðavendni. Undir merkjum dirfskufulls andófs gegn skinhelgi borgarastétt- arinnar og einarðlegs endurmats á föllnum gildum hefur þessi tilhneiging til að mölva helgimyndir iðulega snúist upp í ofurvenjulega hnýsni um einka- hagi náungans eða frægt fólk í fréttum. Þessi einkennilega þörf fyrir að niðurlægja jöfra fortíðarinnar — tosa þá hingað niður til okkar til að geta síðan sagt: aha, þetta voru þá bara menn — hún er kannski eðlilegt andsvar við öfgum snillingadýrkunar hjá rómantísk- um bókmenntafræðingum og þá ekki síður við tilkalli nýrýni og strúktúral- isma til þess að geta talist einhvers konar hrein vísindi ómenguð af fánýtum vangaveltum um eitthvað fólk sem óvart varð til þess að setja þessa strúktúra á blað. Og að hinu leytinu er þessi tilhneiging ef til vill síðustu leifarnar af pósitífískum bókmenntarannsóknum þar sem öllu varðaði að finna út hvort skáldið notaði skó númer fjörutíu og eitt — eða tvö. Hvað sem því líður má furða sig á að enn skuli enginn framsækinn leikritahöfundur hafa skrifað verk um Jónas Hallgrímsson þar sem blind- fullur ástmögurinn kútveltist organdi um móana. Slíkt yrði kallað að afhjúpa mýtuna og þætti nokkuð gott. Þó leiddi það kannski ekki til annars en að hafa skipti á mýtum. Jónas er einfaldlega einn af þessum mýtusæknu mönnum, í flokki með Hallgrími Péturssyni og Steini Steinarr. Það er ævinlega sannleikur í slíkum mýtum, en hann lýtur öðrum lögmálum en sannleikur sagnfræðinnar. Mýtur um menn spenna saman ólíka þætti í einum og sama manninum, skýra hið óskýranlega með því að draga fram einn tiltekinn þátt og skýra út frá honum. Þær móta allt eftir einni meginhugmynd, sem rúmast kannski í setningu eins og „Jónas var góður“ eða „Jónas var fullur“. Þessum tveimur yrðingum hefur slegið saman allt frá hérvistardögum Jónasar. Sú fyrri hafði hlutverki að gegna í pólitíkinni og varð að opinberri söguskoðun og birtist með hvað hlálegustum hætti í beinamálinu; sú seinni fór ekki jafn hátt, en virðist þó hafa orðið ofaná. 416
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.