Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 18
Giiðmundur Andri Thorsson . . . það sem menn kalla Geni i Það er áberandi tilhneiging til þess í samtíðinni að gera hálfgerða fáráðlinga — jafnvel illmenni — úr þeim fyrri tíðar listamönnum sem áður voru settir á stall og tignaðir sem guðlegrar ættar væru. Oft er þá gramsað í einkabréfum viðkomandi og tínt til allt sem hæpið getur talist frá sjónarhóli borgaralegrar siðavendni. Undir merkjum dirfskufulls andófs gegn skinhelgi borgarastétt- arinnar og einarðlegs endurmats á föllnum gildum hefur þessi tilhneiging til að mölva helgimyndir iðulega snúist upp í ofurvenjulega hnýsni um einka- hagi náungans eða frægt fólk í fréttum. Þessi einkennilega þörf fyrir að niðurlægja jöfra fortíðarinnar — tosa þá hingað niður til okkar til að geta síðan sagt: aha, þetta voru þá bara menn — hún er kannski eðlilegt andsvar við öfgum snillingadýrkunar hjá rómantísk- um bókmenntafræðingum og þá ekki síður við tilkalli nýrýni og strúktúral- isma til þess að geta talist einhvers konar hrein vísindi ómenguð af fánýtum vangaveltum um eitthvað fólk sem óvart varð til þess að setja þessa strúktúra á blað. Og að hinu leytinu er þessi tilhneiging ef til vill síðustu leifarnar af pósitífískum bókmenntarannsóknum þar sem öllu varðaði að finna út hvort skáldið notaði skó númer fjörutíu og eitt — eða tvö. Hvað sem því líður má furða sig á að enn skuli enginn framsækinn leikritahöfundur hafa skrifað verk um Jónas Hallgrímsson þar sem blind- fullur ástmögurinn kútveltist organdi um móana. Slíkt yrði kallað að afhjúpa mýtuna og þætti nokkuð gott. Þó leiddi það kannski ekki til annars en að hafa skipti á mýtum. Jónas er einfaldlega einn af þessum mýtusæknu mönnum, í flokki með Hallgrími Péturssyni og Steini Steinarr. Það er ævinlega sannleikur í slíkum mýtum, en hann lýtur öðrum lögmálum en sannleikur sagnfræðinnar. Mýtur um menn spenna saman ólíka þætti í einum og sama manninum, skýra hið óskýranlega með því að draga fram einn tiltekinn þátt og skýra út frá honum. Þær móta allt eftir einni meginhugmynd, sem rúmast kannski í setningu eins og „Jónas var góður“ eða „Jónas var fullur“. Þessum tveimur yrðingum hefur slegið saman allt frá hérvistardögum Jónasar. Sú fyrri hafði hlutverki að gegna í pólitíkinni og varð að opinberri söguskoðun og birtist með hvað hlálegustum hætti í beinamálinu; sú seinni fór ekki jafn hátt, en virðist þó hafa orðið ofaná. 416
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.