Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 97
John Fowles og Astkonan sem einnig kemur dálítið við sögu). Helsta áhugaefni söguhetjunnar er steingervingafræði og þótt hann telji sig darwinista er tekið fram að hann hafi ekki skilið Darwin til fulls. Hann skilur kenningar Darwins sem flokkunarkerfi í anda Carl Linnés (þar er kominn fjórði nafninn!). Hann fellst á að Darwin hafi afsannað kenningu Linnés um „nulla species nova: ný tegund getur ekki birst í veröldinni", „engu að síður sá hann í jarðlaginu stórbrotna og traustvekjandi reglu í tilverunni“ (8. kafli). I ritgerð sem Fowles skrifaði meðan hann var að vinna að skáldsögunni tekur hann fram að þróunarkenningin hafi verið eins konar atómbomba 19. aldarinnar.16 Segja má að heimsmynd Charles sé sprengd í loft upp er hann hlýtur sína lexíu í darwinisma. Hann sér stétt sína, aðalsfólkið, nálgast það að deyja út (og þjónar þess farnir að sýna derring), honum finnst hann vera „fórnarlamb þróunarinnar" (37. kafli), „vesalings lifandi steingervingur“ (38. kafli). meðan aðrar tegundir verða til og þróast, hin sprelllifandi borgarastétt sem er í þann mund að gleypa Charles, en líka þessi undarlega „Nýja kona“, Sara, sem kemur í veg fyrir að hann fylgi þróuninni eins og svefngengill, en hjálpar honum að skynja „allsherjar ringulreið sem trónir bak við brothætt skipulag mannlífsins" (29. kafli). Þannig fær sögusviðið öðru hverju yfir sig „nútímalegan“ blæ sem lesendur ættu að kannast við, og þróun Charles er í samræmi við það; hann breytist í ákaflega móderna söguhetju sem verður sér meðvituð um ægiþunga sögunnar, þessa darwiniska flaums, og fyllist angist við að veltast í því ölduróti. „Skoðið hann í réttu ljósi: hann er maður að berjast við að yfirstíga söguna.“ (38. kafli). Þessi umsögn minnir á ýmsar söguhetjur nútímabókmennta, kallar m. a. fram í hugann fræg orð úr Ulysses eftir Joyce: „History, Stephen said, is a nightmare from which I am trying to awake.“17 I verkinu má finna ýmis umbrot sem sett hafa svip á mannsandann á sl. öld. Of langt mál yrði að kortleggja út í hörgul hvernig Fowles nýtir sér vísvitaða tímaskekkju sögunnar, en vert er að gefa örlítið betri gaum að hlutverki Darwins og skoða það sem dæmi um vinnubrögð Fowles. Darwin er vísindalegur faðir existensíalismans og því skiljanlegt að hann sé Fowles hugleikinn. Með því að varpa úr sessi hinni æðstu og óhagganlegu frum- tegund, Guði sjálfum, gjörbreytti Darwin hugmyndum um hlutskipti manns á jörðinni. Merking og gildi lífsins eru ekki lengur skenkt okkur af Guði og öllum hans lögbundnu lífsformum, og Fowles veitir söguhetju sinni miskunnarlausa skólun í trúlausum existensíalisma: „Öll þessi máluðu leiktjöld sem maðurinn hafði sett upp til að fela fyrir sér veruleikann — sagnfræði, trúarbrögð, skyldurækni, þjóðfélagsstaða, allt voru þetta tál- sýnir, ópíumdraumar.“ (25. kafli) Hið meðvitaða ákvarðanafrelsi er oft kvalafullt. 495
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.