Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 97
John Fowles og Astkonan sem einnig kemur dálítið við sögu). Helsta áhugaefni söguhetjunnar er steingervingafræði og þótt hann telji sig darwinista er tekið fram að hann hafi ekki skilið Darwin til fulls. Hann skilur kenningar Darwins sem flokkunarkerfi í anda Carl Linnés (þar er kominn fjórði nafninn!). Hann fellst á að Darwin hafi afsannað kenningu Linnés um „nulla species nova: ný tegund getur ekki birst í veröldinni", „engu að síður sá hann í jarðlaginu stórbrotna og traustvekjandi reglu í tilverunni“ (8. kafli). I ritgerð sem Fowles skrifaði meðan hann var að vinna að skáldsögunni tekur hann fram að þróunarkenningin hafi verið eins konar atómbomba 19. aldarinnar.16 Segja má að heimsmynd Charles sé sprengd í loft upp er hann hlýtur sína lexíu í darwinisma. Hann sér stétt sína, aðalsfólkið, nálgast það að deyja út (og þjónar þess farnir að sýna derring), honum finnst hann vera „fórnarlamb þróunarinnar" (37. kafli), „vesalings lifandi steingervingur“ (38. kafli). meðan aðrar tegundir verða til og þróast, hin sprelllifandi borgarastétt sem er í þann mund að gleypa Charles, en líka þessi undarlega „Nýja kona“, Sara, sem kemur í veg fyrir að hann fylgi þróuninni eins og svefngengill, en hjálpar honum að skynja „allsherjar ringulreið sem trónir bak við brothætt skipulag mannlífsins" (29. kafli). Þannig fær sögusviðið öðru hverju yfir sig „nútímalegan“ blæ sem lesendur ættu að kannast við, og þróun Charles er í samræmi við það; hann breytist í ákaflega móderna söguhetju sem verður sér meðvituð um ægiþunga sögunnar, þessa darwiniska flaums, og fyllist angist við að veltast í því ölduróti. „Skoðið hann í réttu ljósi: hann er maður að berjast við að yfirstíga söguna.“ (38. kafli). Þessi umsögn minnir á ýmsar söguhetjur nútímabókmennta, kallar m. a. fram í hugann fræg orð úr Ulysses eftir Joyce: „History, Stephen said, is a nightmare from which I am trying to awake.“17 I verkinu má finna ýmis umbrot sem sett hafa svip á mannsandann á sl. öld. Of langt mál yrði að kortleggja út í hörgul hvernig Fowles nýtir sér vísvitaða tímaskekkju sögunnar, en vert er að gefa örlítið betri gaum að hlutverki Darwins og skoða það sem dæmi um vinnubrögð Fowles. Darwin er vísindalegur faðir existensíalismans og því skiljanlegt að hann sé Fowles hugleikinn. Með því að varpa úr sessi hinni æðstu og óhagganlegu frum- tegund, Guði sjálfum, gjörbreytti Darwin hugmyndum um hlutskipti manns á jörðinni. Merking og gildi lífsins eru ekki lengur skenkt okkur af Guði og öllum hans lögbundnu lífsformum, og Fowles veitir söguhetju sinni miskunnarlausa skólun í trúlausum existensíalisma: „Öll þessi máluðu leiktjöld sem maðurinn hafði sett upp til að fela fyrir sér veruleikann — sagnfræði, trúarbrögð, skyldurækni, þjóðfélagsstaða, allt voru þetta tál- sýnir, ópíumdraumar.“ (25. kafli) Hið meðvitaða ákvarðanafrelsi er oft kvalafullt. 495
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.