Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 97
John Fowles og Astkonan sem einnig kemur dálítið við sögu). Helsta áhugaefni söguhetjunnar er steingervingafræði og þótt hann telji sig darwinista er tekið fram að hann hafi ekki skilið Darwin til fulls. Hann skilur kenningar Darwins sem flokkunarkerfi í anda Carl Linnés (þar er kominn fjórði nafninn!). Hann fellst á að Darwin hafi afsannað kenningu Linnés um „nulla species nova: ný tegund getur ekki birst í veröldinni", „engu að síður sá hann í jarðlaginu stórbrotna og traustvekjandi reglu í tilverunni“ (8. kafli). I ritgerð sem Fowles skrifaði meðan hann var að vinna að skáldsögunni tekur hann fram að þróunarkenningin hafi verið eins konar atómbomba 19. aldarinnar.16 Segja má að heimsmynd Charles sé sprengd í loft upp er hann hlýtur sína lexíu í darwinisma. Hann sér stétt sína, aðalsfólkið, nálgast það að deyja út (og þjónar þess farnir að sýna derring), honum finnst hann vera „fórnarlamb þróunarinnar" (37. kafli), „vesalings lifandi steingervingur“ (38. kafli). meðan aðrar tegundir verða til og þróast, hin sprelllifandi borgarastétt sem er í þann mund að gleypa Charles, en líka þessi undarlega „Nýja kona“, Sara, sem kemur í veg fyrir að hann fylgi þróuninni eins og svefngengill, en hjálpar honum að skynja „allsherjar ringulreið sem trónir bak við brothætt skipulag mannlífsins" (29. kafli). Þannig fær sögusviðið öðru hverju yfir sig „nútímalegan“ blæ sem lesendur ættu að kannast við, og þróun Charles er í samræmi við það; hann breytist í ákaflega móderna söguhetju sem verður sér meðvituð um ægiþunga sögunnar, þessa darwiniska flaums, og fyllist angist við að veltast í því ölduróti. „Skoðið hann í réttu ljósi: hann er maður að berjast við að yfirstíga söguna.“ (38. kafli). Þessi umsögn minnir á ýmsar söguhetjur nútímabókmennta, kallar m. a. fram í hugann fræg orð úr Ulysses eftir Joyce: „History, Stephen said, is a nightmare from which I am trying to awake.“17 I verkinu má finna ýmis umbrot sem sett hafa svip á mannsandann á sl. öld. Of langt mál yrði að kortleggja út í hörgul hvernig Fowles nýtir sér vísvitaða tímaskekkju sögunnar, en vert er að gefa örlítið betri gaum að hlutverki Darwins og skoða það sem dæmi um vinnubrögð Fowles. Darwin er vísindalegur faðir existensíalismans og því skiljanlegt að hann sé Fowles hugleikinn. Með því að varpa úr sessi hinni æðstu og óhagganlegu frum- tegund, Guði sjálfum, gjörbreytti Darwin hugmyndum um hlutskipti manns á jörðinni. Merking og gildi lífsins eru ekki lengur skenkt okkur af Guði og öllum hans lögbundnu lífsformum, og Fowles veitir söguhetju sinni miskunnarlausa skólun í trúlausum existensíalisma: „Öll þessi máluðu leiktjöld sem maðurinn hafði sett upp til að fela fyrir sér veruleikann — sagnfræði, trúarbrögð, skyldurækni, þjóðfélagsstaða, allt voru þetta tál- sýnir, ópíumdraumar.“ (25. kafli) Hið meðvitaða ákvarðanafrelsi er oft kvalafullt. 495
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.