Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 98
Tímarit Máls og menningar Charles fann til óbærilegrar eftirvæntingar þegar valstundin nálgaðist. Hann naut ekki góðs af fræðiorðum existensíalista; en það sem hann fann til var ótvírætt angist gagnvart frelsinu — það að gera sér ljóst að maður er frjáls, og gera sér jafnframt ljóst að frelsinu fylgir ofsa- hræðsla. (45. kafli) Fowles álítur að samtímamenn Viktoríu hafi þrátt fyrir allt getað verið „menn tilvistarlegra stunda“; ég hef þegar reifað hér að framan hvernig hann reynir að byggja hugmyndir sínar um existensíalískt frelsi inn í formgerð sögunnar og afstöðu hennar gagnvart lesendum. En darwinismi tengist líka hugmyndaheimi nútímans á annan hátt, sem þó felur einnig í sér spurningar um frelsi. Eftir að borgarastéttin hafði jafnað sig á áfallinu sem bók Darwins olli, komst hún að raun um að kenningar hans voru ekki endilega í ósamræmi við samfélagshugmyndir hennar. Þegar búið er að ýta guðstrúnni til hliðar sem meinlausri og oft innantómri hefð, er hægt um vik að aðhæfa darwinisma ýmsum helstu einkennum borg- arastéttarinnar fram á okkar daga, svosem einstaklingshyggju, tæknihyggju, framfaratrú sem oft sést lítið fyrir, og samkeppni í anda svonefndrar frjáls- hyggju, svo minnst sé á draug sem nú fer enn tvíefldur um löndin — það er engin tilviljun að kaupsýslumaðurinn sem er tilvonandi tengdafaðir Charles heitir Freeman. Charles bregður í brún þegar Freeman kveðst í meginatrið- um geta fallist á þróunarkenninguna: „Tímarnir breytast nefnilega. Þetta er öld hinna miklu framfara, og framfarirnar eru viljugur fákur. Annað hvort er að sitja hann eða vera setinn . . . þetta er öld framkvæmda, mikilla framkvæmda, Charles." (37. kafli) Charles afneitar þesu „frelsi" kapítalismans og það er enn eitt dæmið um snjalla tímaskekkju Fowles að hann getur að hluta falið aðalsmanni af svo gott sem útdauðri stétt það félagslega gildismat sem hann vill að nútíma- lesendur fallist á, því um Charles segir m. a. að „það var einn göfugur þáttur á bak við neitun hans: hugmynd um að eftirsókn eftir peningum væri ófullnægjandi lífstakmark." (38. kafli) Og nú er Charles ekki lengur hinn bjartsýni, sjálfumglaði darwinisti sem við hittum við upphaf sögunnar. Þessi tvíbentu áhrif darwinismans, annars vegar á existensíalíska lífs- skoðun, hins vegar á borgaralega hugmyndafræði, eru látin takast á í sögunni. Þau togast jafnframt á um viss sameiginleg hugtök, svosem ein- staklingshyggju og frelsi einstaklingsins. Vert er að minna á að samhliða ýmiss konar einstaklingshyggju sem einkennt hefur borgaralega hugmynda- fræði á okkar tímum hafa flestar veigamestu bókmenntir aldarinnar verið að rýna í einstaklinginn, sálarlíf hans, sérstöðu hans og afdrif í samfélaginu. Sú mynd af einstaklingnum sem þar birtist er þó oft andstæða þeirrar sem 496
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.