Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar Charles fann til óbærilegrar eftirvæntingar þegar valstundin nálgaðist. Hann naut ekki góðs af fræðiorðum existensíalista; en það sem hann fann til var ótvírætt angist gagnvart frelsinu — það að gera sér ljóst að maður er frjáls, og gera sér jafnframt ljóst að frelsinu fylgir ofsa- hræðsla. (45. kafli) Fowles álítur að samtímamenn Viktoríu hafi þrátt fyrir allt getað verið „menn tilvistarlegra stunda“; ég hef þegar reifað hér að framan hvernig hann reynir að byggja hugmyndir sínar um existensíalískt frelsi inn í formgerð sögunnar og afstöðu hennar gagnvart lesendum. En darwinismi tengist líka hugmyndaheimi nútímans á annan hátt, sem þó felur einnig í sér spurningar um frelsi. Eftir að borgarastéttin hafði jafnað sig á áfallinu sem bók Darwins olli, komst hún að raun um að kenningar hans voru ekki endilega í ósamræmi við samfélagshugmyndir hennar. Þegar búið er að ýta guðstrúnni til hliðar sem meinlausri og oft innantómri hefð, er hægt um vik að aðhæfa darwinisma ýmsum helstu einkennum borg- arastéttarinnar fram á okkar daga, svosem einstaklingshyggju, tæknihyggju, framfaratrú sem oft sést lítið fyrir, og samkeppni í anda svonefndrar frjáls- hyggju, svo minnst sé á draug sem nú fer enn tvíefldur um löndin — það er engin tilviljun að kaupsýslumaðurinn sem er tilvonandi tengdafaðir Charles heitir Freeman. Charles bregður í brún þegar Freeman kveðst í meginatrið- um geta fallist á þróunarkenninguna: „Tímarnir breytast nefnilega. Þetta er öld hinna miklu framfara, og framfarirnar eru viljugur fákur. Annað hvort er að sitja hann eða vera setinn . . . þetta er öld framkvæmda, mikilla framkvæmda, Charles." (37. kafli) Charles afneitar þesu „frelsi" kapítalismans og það er enn eitt dæmið um snjalla tímaskekkju Fowles að hann getur að hluta falið aðalsmanni af svo gott sem útdauðri stétt það félagslega gildismat sem hann vill að nútíma- lesendur fallist á, því um Charles segir m. a. að „það var einn göfugur þáttur á bak við neitun hans: hugmynd um að eftirsókn eftir peningum væri ófullnægjandi lífstakmark." (38. kafli) Og nú er Charles ekki lengur hinn bjartsýni, sjálfumglaði darwinisti sem við hittum við upphaf sögunnar. Þessi tvíbentu áhrif darwinismans, annars vegar á existensíalíska lífs- skoðun, hins vegar á borgaralega hugmyndafræði, eru látin takast á í sögunni. Þau togast jafnframt á um viss sameiginleg hugtök, svosem ein- staklingshyggju og frelsi einstaklingsins. Vert er að minna á að samhliða ýmiss konar einstaklingshyggju sem einkennt hefur borgaralega hugmynda- fræði á okkar tímum hafa flestar veigamestu bókmenntir aldarinnar verið að rýna í einstaklinginn, sálarlíf hans, sérstöðu hans og afdrif í samfélaginu. Sú mynd af einstaklingnum sem þar birtist er þó oft andstæða þeirrar sem 496
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.