Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 118
Tímarit Máls og menningar verið gert. En menn röktu þetta til þessarar álagatrúar veit ég, einhverjir, og hittist alla vega svona á, að þetta var alveg á sama tíma.“ Talið er að margir staðir hafi fengið bannhelgi eða viðsjálni sína seint, en til forna eru frásagnir um þá óalgengar. Mun slíkum stöðum hafa fjölgað smám saman, eftir því sem lengra leið frá landnámi Islands, og á 17. öld er urmull af þeim. I þjóðtrú síðari alda er mikið um alls kyns bönn og varúðir og oft frá slíku greint. Hér er um að ræða bannbletti sem ekki má slá, vötn sem ekki má veiða í, tré eða runna sem ekki má höggva, hús sem ekki má loka. Þá gerðu menn bæn sína á vissum stöðum, köstuðu steinum í dysjar, bjuggu ekki lengur á tilteknum stað en leyfilegt var o. s. frv. Bannhelgi er það sem á erlendum málum kallast tabú og er orðið af pólýnesískum uppruna. I Pólýnesíu hafði tabú stranga trúarlega merkingu, en gegndi raunverulega mikilvægu félagslegu og pólitísku hlutverki. I tabú birtist hjá flestum náttúruþjóðum ríkjandi siðalögmál, sem mótsvarar hug- myndum þeirra um náttúruna. Menn töldu hana alla gædda duldum öflum, mana, sem gátu orðið bæði til góðs og ills, og haft afgerandi áhrif á framvindu mannlífsins og náttúrunnar. Einstaka menn, t. d. höfðingjar, galdramenn eða prestar, bjuggu yfir eigin krafti sem gaf þeim völd yfir bæði náttúru og mönnum. Þennan kraft, eða mana, gátu þeir svo notað sér í hag, t. d. við að komast yfir það sem þeir ágirntust og var bannhelgin áhrifa- mikið tæki í þessu sambandi. Þurfti þá ekki annað en snertingu til að það sem um var að ræða öðlaðist tabú, en það útilokaði alla aðra frá því. A Islandi eru bann- eða álagablettir oft raktir til huldufólks, en einnig til landvætta. Talað var um að huldufólkið sjálft hafi ætlað að nota heytugguna á tilteknum bletti og hann því ekki sleginn. Enn þann dag í dag eru allmargir, sem trúa á þess konar bann. Aðrir vilja hvorki játa því né neita, en hrófla samt sem áður ekki við hlutaðeigandi stöðum á einn eða annan hátt. Er ekki óhugsandi, að þetta séu áhrif frá fornri náttúrutrú. Landið var álitið fullt af yfirnáttúrulegum öflum, sem umgangast varð samkvæmt hefð og viðhafa fulla varúð gegn. Raunar var allt lífið meira og minna gegnsýrt af bannreglum, sem fylgdu fólki frá vöggu til grafar. Oft eru tabú álitin vera út í bláinn, jafnvel absúrd, þótt í sumum þjóðfélögum gegni þau mikilvægu félagslegu hlutverki t. d. gegn blóðskömm. Onnur eru af hagnýtum toga, svo sem bann við að borða vissar fæðutegundir. Nokkur eru ekki alltaf í gildi, en eru orðin til af sérstökum ástæðum. Þetta á t. d. við veiðibönn á tilteknum stöðum og á tilteknum tímum, sem koma í veg fyrir ofveiði. Ekki óvíða hafa bannreglur þjóðfélagslegt gildi, eru trúarbrögð og siðalögmál um leið, eiga sinn þátt í að móta hversdagslífið og halda því í föstum skorðum. Að vissu leyti má segja, að álaga- og bannblettir séu hluti af eins konar tryggingarkerfi. Með því að virða þá tryggja menn sig fyrir óhöppum og að 516
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.