Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 118
Tímarit Máls og menningar verið gert. En menn röktu þetta til þessarar álagatrúar veit ég, einhverjir, og hittist alla vega svona á, að þetta var alveg á sama tíma.“ Talið er að margir staðir hafi fengið bannhelgi eða viðsjálni sína seint, en til forna eru frásagnir um þá óalgengar. Mun slíkum stöðum hafa fjölgað smám saman, eftir því sem lengra leið frá landnámi Islands, og á 17. öld er urmull af þeim. I þjóðtrú síðari alda er mikið um alls kyns bönn og varúðir og oft frá slíku greint. Hér er um að ræða bannbletti sem ekki má slá, vötn sem ekki má veiða í, tré eða runna sem ekki má höggva, hús sem ekki má loka. Þá gerðu menn bæn sína á vissum stöðum, köstuðu steinum í dysjar, bjuggu ekki lengur á tilteknum stað en leyfilegt var o. s. frv. Bannhelgi er það sem á erlendum málum kallast tabú og er orðið af pólýnesískum uppruna. I Pólýnesíu hafði tabú stranga trúarlega merkingu, en gegndi raunverulega mikilvægu félagslegu og pólitísku hlutverki. I tabú birtist hjá flestum náttúruþjóðum ríkjandi siðalögmál, sem mótsvarar hug- myndum þeirra um náttúruna. Menn töldu hana alla gædda duldum öflum, mana, sem gátu orðið bæði til góðs og ills, og haft afgerandi áhrif á framvindu mannlífsins og náttúrunnar. Einstaka menn, t. d. höfðingjar, galdramenn eða prestar, bjuggu yfir eigin krafti sem gaf þeim völd yfir bæði náttúru og mönnum. Þennan kraft, eða mana, gátu þeir svo notað sér í hag, t. d. við að komast yfir það sem þeir ágirntust og var bannhelgin áhrifa- mikið tæki í þessu sambandi. Þurfti þá ekki annað en snertingu til að það sem um var að ræða öðlaðist tabú, en það útilokaði alla aðra frá því. A Islandi eru bann- eða álagablettir oft raktir til huldufólks, en einnig til landvætta. Talað var um að huldufólkið sjálft hafi ætlað að nota heytugguna á tilteknum bletti og hann því ekki sleginn. Enn þann dag í dag eru allmargir, sem trúa á þess konar bann. Aðrir vilja hvorki játa því né neita, en hrófla samt sem áður ekki við hlutaðeigandi stöðum á einn eða annan hátt. Er ekki óhugsandi, að þetta séu áhrif frá fornri náttúrutrú. Landið var álitið fullt af yfirnáttúrulegum öflum, sem umgangast varð samkvæmt hefð og viðhafa fulla varúð gegn. Raunar var allt lífið meira og minna gegnsýrt af bannreglum, sem fylgdu fólki frá vöggu til grafar. Oft eru tabú álitin vera út í bláinn, jafnvel absúrd, þótt í sumum þjóðfélögum gegni þau mikilvægu félagslegu hlutverki t. d. gegn blóðskömm. Onnur eru af hagnýtum toga, svo sem bann við að borða vissar fæðutegundir. Nokkur eru ekki alltaf í gildi, en eru orðin til af sérstökum ástæðum. Þetta á t. d. við veiðibönn á tilteknum stöðum og á tilteknum tímum, sem koma í veg fyrir ofveiði. Ekki óvíða hafa bannreglur þjóðfélagslegt gildi, eru trúarbrögð og siðalögmál um leið, eiga sinn þátt í að móta hversdagslífið og halda því í föstum skorðum. Að vissu leyti má segja, að álaga- og bannblettir séu hluti af eins konar tryggingarkerfi. Með því að virða þá tryggja menn sig fyrir óhöppum og að 516
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.