Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 118
Tímarit Máls og menningar verið gert. En menn röktu þetta til þessarar álagatrúar veit ég, einhverjir, og hittist alla vega svona á, að þetta var alveg á sama tíma.“ Talið er að margir staðir hafi fengið bannhelgi eða viðsjálni sína seint, en til forna eru frásagnir um þá óalgengar. Mun slíkum stöðum hafa fjölgað smám saman, eftir því sem lengra leið frá landnámi Islands, og á 17. öld er urmull af þeim. I þjóðtrú síðari alda er mikið um alls kyns bönn og varúðir og oft frá slíku greint. Hér er um að ræða bannbletti sem ekki má slá, vötn sem ekki má veiða í, tré eða runna sem ekki má höggva, hús sem ekki má loka. Þá gerðu menn bæn sína á vissum stöðum, köstuðu steinum í dysjar, bjuggu ekki lengur á tilteknum stað en leyfilegt var o. s. frv. Bannhelgi er það sem á erlendum málum kallast tabú og er orðið af pólýnesískum uppruna. I Pólýnesíu hafði tabú stranga trúarlega merkingu, en gegndi raunverulega mikilvægu félagslegu og pólitísku hlutverki. I tabú birtist hjá flestum náttúruþjóðum ríkjandi siðalögmál, sem mótsvarar hug- myndum þeirra um náttúruna. Menn töldu hana alla gædda duldum öflum, mana, sem gátu orðið bæði til góðs og ills, og haft afgerandi áhrif á framvindu mannlífsins og náttúrunnar. Einstaka menn, t. d. höfðingjar, galdramenn eða prestar, bjuggu yfir eigin krafti sem gaf þeim völd yfir bæði náttúru og mönnum. Þennan kraft, eða mana, gátu þeir svo notað sér í hag, t. d. við að komast yfir það sem þeir ágirntust og var bannhelgin áhrifa- mikið tæki í þessu sambandi. Þurfti þá ekki annað en snertingu til að það sem um var að ræða öðlaðist tabú, en það útilokaði alla aðra frá því. A Islandi eru bann- eða álagablettir oft raktir til huldufólks, en einnig til landvætta. Talað var um að huldufólkið sjálft hafi ætlað að nota heytugguna á tilteknum bletti og hann því ekki sleginn. Enn þann dag í dag eru allmargir, sem trúa á þess konar bann. Aðrir vilja hvorki játa því né neita, en hrófla samt sem áður ekki við hlutaðeigandi stöðum á einn eða annan hátt. Er ekki óhugsandi, að þetta séu áhrif frá fornri náttúrutrú. Landið var álitið fullt af yfirnáttúrulegum öflum, sem umgangast varð samkvæmt hefð og viðhafa fulla varúð gegn. Raunar var allt lífið meira og minna gegnsýrt af bannreglum, sem fylgdu fólki frá vöggu til grafar. Oft eru tabú álitin vera út í bláinn, jafnvel absúrd, þótt í sumum þjóðfélögum gegni þau mikilvægu félagslegu hlutverki t. d. gegn blóðskömm. Onnur eru af hagnýtum toga, svo sem bann við að borða vissar fæðutegundir. Nokkur eru ekki alltaf í gildi, en eru orðin til af sérstökum ástæðum. Þetta á t. d. við veiðibönn á tilteknum stöðum og á tilteknum tímum, sem koma í veg fyrir ofveiði. Ekki óvíða hafa bannreglur þjóðfélagslegt gildi, eru trúarbrögð og siðalögmál um leið, eiga sinn þátt í að móta hversdagslífið og halda því í föstum skorðum. Að vissu leyti má segja, að álaga- og bannblettir séu hluti af eins konar tryggingarkerfi. Með því að virða þá tryggja menn sig fyrir óhöppum og að 516
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.