Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 128
Tímarit Máls og menningar inu af því sem hún var búin að viða að sér um það efni til þess að gera bókina ekki allt of langa og tefja ekki útkomu hennar (15). Vafalaust var það rétt ákvörðun. En ég held að bókin hefði orðið heilsteyptari ef hún hefði verið einskorðuð við tímabilið eftir lok mið- alda og fram á fyrstu áratugi 20. aldar, áður en atvinnubylting þjóðarinnar fór að hafa gagngerð áhrif á störf kvenna. Líka hefði mátt sníða af stöku fróðleiks- mola sem virðast ekki koma vinnu kvenna meira við en hvað annað, til dæmis upplýsingar úr annálum um fisk- reka, fiskleysi, góð fiskiár og laxgengd (108—109, 182). En ég þykist sjá að höfundi hafi verið meira í mun að búa til fróðlega bók og gagnlega en heilsteypta, og ég skal hiklaust viðurkenna að það er margfalt betra en ef það hefði verið öfugt. Venjulega er auðvelt að finna villur í ritum höfunda sem seilast til fanga um öll skeið og mörg verksvið sögunnar. Enginn getur gert sig að sérfræðingi svo víða. í bók Önnu virðist mér furðu lítið um augljósar skyssur af þessu tagi. Oft- ast notar hún heimildir sínar af fullri varúð og fræðilegri glöggskyggni á gildi þeirra. Að vísu kemur fyrir nokkuð mikil trú á heimildagildi Islendinga- sagna, um stórlyndi Auðar djúpúðgu að þiggja ekki veturvist með hálfri skips- höfn (63), um sundkunnáttu Kjartans Ólafssonar og Grettis Asmundarsonar (68) og kannski fleira. Eg er ekki heldur alveg sannfærður um að höfundur túlki rétt orð Grágásar um vinnukonu sem fer úr vist áður en vistarárið er liðið: „virða skal verk hennar og fúlgur." Anna skilur þetta sem merki þess að griðkonum hafi verið ætluð laun (56, 369). En ef við göngum út frá hinu, að griðkonur hafi aðeins verið matvinnungar, þá hefur vinna þeirra kannski verið metin mishátt eftir árstímum, eins og vinna karla var örugglega. Þá gat farið svo að kona færi úr vist áður en hún taldist vera búin að vinna fyrir framfærslu sinni (fúlgum). Þá hefur hún skuldað bónda við brottförina — eða öllu heldur eiginmaður hennar, því að ákvæðið á við giftar griðkonur sem eiginmaður tekur úr vist. Loks má nefna að Anna gefur í skyn að karlmenn hafi fyrst farið að mjólka kýr þegar mjaltavélar komu til sögunnar (248). Þegar ég var að alast upp í sveit um miðja öldina voru mjaltavélar ekki til nema á einstaka bæ. En svotil allir bænd- ur mjólkuðu að staðaldri, og allir strákar lærðu að mjólka. Það þótti ekki sérstak- lega skemmtilegur eða karlmannlegur starfi, en maður lét sig hafa það. Það var ekki ætlun höfundar að bókin væri lesin „eins og skáldsaga frá upphafi til enda, heldur að menn líti fyrst í þá kafla sem helst vekja áhuga þeirra." (14) Þó er bókin furðu skemmtileg aflestrar miðað við það sem heimildasafnrit eru að jafnaði. Brennandi áhugi höfundar og frásagnargleði skila sér til lesandans og lyfta textanum með köflum langt upp yfir stig heimildasafnsins. Höfundur á líka til að blanda eigin reynslu inn í frásögnina. Stundum er það einungis gert til að hnykkja á: „Elín var góð matmóðir og matreiðslukona (það er mér vel kunnugt um).“ (199) Nokkur fróðleg og skemmtilega sögð efnisatriði eru líka komin frá Önnu sjálfri: „Þegar ég var lítil og átti að læra að prjóna, 6 ára gömul og frámunalega klaufsk, var brýnt fyrir mér hversu nauðsynlegt það væri að kunna að prjóna í ellinni ef maður yrði blindur því algengt væri að fólk lifði blint í 20—30 ár. Vegna óttans við blinduna og myrkrið í ellinni tókst mér loks að læra að prjóna.“ (350) 526
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.