Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 128
Tímarit Máls og menningar inu af því sem hún var búin að viða að sér um það efni til þess að gera bókina ekki allt of langa og tefja ekki útkomu hennar (15). Vafalaust var það rétt ákvörðun. En ég held að bókin hefði orðið heilsteyptari ef hún hefði verið einskorðuð við tímabilið eftir lok mið- alda og fram á fyrstu áratugi 20. aldar, áður en atvinnubylting þjóðarinnar fór að hafa gagngerð áhrif á störf kvenna. Líka hefði mátt sníða af stöku fróðleiks- mola sem virðast ekki koma vinnu kvenna meira við en hvað annað, til dæmis upplýsingar úr annálum um fisk- reka, fiskleysi, góð fiskiár og laxgengd (108—109, 182). En ég þykist sjá að höfundi hafi verið meira í mun að búa til fróðlega bók og gagnlega en heilsteypta, og ég skal hiklaust viðurkenna að það er margfalt betra en ef það hefði verið öfugt. Venjulega er auðvelt að finna villur í ritum höfunda sem seilast til fanga um öll skeið og mörg verksvið sögunnar. Enginn getur gert sig að sérfræðingi svo víða. í bók Önnu virðist mér furðu lítið um augljósar skyssur af þessu tagi. Oft- ast notar hún heimildir sínar af fullri varúð og fræðilegri glöggskyggni á gildi þeirra. Að vísu kemur fyrir nokkuð mikil trú á heimildagildi Islendinga- sagna, um stórlyndi Auðar djúpúðgu að þiggja ekki veturvist með hálfri skips- höfn (63), um sundkunnáttu Kjartans Ólafssonar og Grettis Asmundarsonar (68) og kannski fleira. Eg er ekki heldur alveg sannfærður um að höfundur túlki rétt orð Grágásar um vinnukonu sem fer úr vist áður en vistarárið er liðið: „virða skal verk hennar og fúlgur." Anna skilur þetta sem merki þess að griðkonum hafi verið ætluð laun (56, 369). En ef við göngum út frá hinu, að griðkonur hafi aðeins verið matvinnungar, þá hefur vinna þeirra kannski verið metin mishátt eftir árstímum, eins og vinna karla var örugglega. Þá gat farið svo að kona færi úr vist áður en hún taldist vera búin að vinna fyrir framfærslu sinni (fúlgum). Þá hefur hún skuldað bónda við brottförina — eða öllu heldur eiginmaður hennar, því að ákvæðið á við giftar griðkonur sem eiginmaður tekur úr vist. Loks má nefna að Anna gefur í skyn að karlmenn hafi fyrst farið að mjólka kýr þegar mjaltavélar komu til sögunnar (248). Þegar ég var að alast upp í sveit um miðja öldina voru mjaltavélar ekki til nema á einstaka bæ. En svotil allir bænd- ur mjólkuðu að staðaldri, og allir strákar lærðu að mjólka. Það þótti ekki sérstak- lega skemmtilegur eða karlmannlegur starfi, en maður lét sig hafa það. Það var ekki ætlun höfundar að bókin væri lesin „eins og skáldsaga frá upphafi til enda, heldur að menn líti fyrst í þá kafla sem helst vekja áhuga þeirra." (14) Þó er bókin furðu skemmtileg aflestrar miðað við það sem heimildasafnrit eru að jafnaði. Brennandi áhugi höfundar og frásagnargleði skila sér til lesandans og lyfta textanum með köflum langt upp yfir stig heimildasafnsins. Höfundur á líka til að blanda eigin reynslu inn í frásögnina. Stundum er það einungis gert til að hnykkja á: „Elín var góð matmóðir og matreiðslukona (það er mér vel kunnugt um).“ (199) Nokkur fróðleg og skemmtilega sögð efnisatriði eru líka komin frá Önnu sjálfri: „Þegar ég var lítil og átti að læra að prjóna, 6 ára gömul og frámunalega klaufsk, var brýnt fyrir mér hversu nauðsynlegt það væri að kunna að prjóna í ellinni ef maður yrði blindur því algengt væri að fólk lifði blint í 20—30 ár. Vegna óttans við blinduna og myrkrið í ellinni tókst mér loks að læra að prjóna.“ (350) 526
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.