Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar inu af því sem hún var búin að viða að sér um það efni til þess að gera bókina ekki allt of langa og tefja ekki útkomu hennar (15). Vafalaust var það rétt ákvörðun. En ég held að bókin hefði orðið heilsteyptari ef hún hefði verið einskorðuð við tímabilið eftir lok mið- alda og fram á fyrstu áratugi 20. aldar, áður en atvinnubylting þjóðarinnar fór að hafa gagngerð áhrif á störf kvenna. Líka hefði mátt sníða af stöku fróðleiks- mola sem virðast ekki koma vinnu kvenna meira við en hvað annað, til dæmis upplýsingar úr annálum um fisk- reka, fiskleysi, góð fiskiár og laxgengd (108—109, 182). En ég þykist sjá að höfundi hafi verið meira í mun að búa til fróðlega bók og gagnlega en heilsteypta, og ég skal hiklaust viðurkenna að það er margfalt betra en ef það hefði verið öfugt. Venjulega er auðvelt að finna villur í ritum höfunda sem seilast til fanga um öll skeið og mörg verksvið sögunnar. Enginn getur gert sig að sérfræðingi svo víða. í bók Önnu virðist mér furðu lítið um augljósar skyssur af þessu tagi. Oft- ast notar hún heimildir sínar af fullri varúð og fræðilegri glöggskyggni á gildi þeirra. Að vísu kemur fyrir nokkuð mikil trú á heimildagildi Islendinga- sagna, um stórlyndi Auðar djúpúðgu að þiggja ekki veturvist með hálfri skips- höfn (63), um sundkunnáttu Kjartans Ólafssonar og Grettis Asmundarsonar (68) og kannski fleira. Eg er ekki heldur alveg sannfærður um að höfundur túlki rétt orð Grágásar um vinnukonu sem fer úr vist áður en vistarárið er liðið: „virða skal verk hennar og fúlgur." Anna skilur þetta sem merki þess að griðkonum hafi verið ætluð laun (56, 369). En ef við göngum út frá hinu, að griðkonur hafi aðeins verið matvinnungar, þá hefur vinna þeirra kannski verið metin mishátt eftir árstímum, eins og vinna karla var örugglega. Þá gat farið svo að kona færi úr vist áður en hún taldist vera búin að vinna fyrir framfærslu sinni (fúlgum). Þá hefur hún skuldað bónda við brottförina — eða öllu heldur eiginmaður hennar, því að ákvæðið á við giftar griðkonur sem eiginmaður tekur úr vist. Loks má nefna að Anna gefur í skyn að karlmenn hafi fyrst farið að mjólka kýr þegar mjaltavélar komu til sögunnar (248). Þegar ég var að alast upp í sveit um miðja öldina voru mjaltavélar ekki til nema á einstaka bæ. En svotil allir bænd- ur mjólkuðu að staðaldri, og allir strákar lærðu að mjólka. Það þótti ekki sérstak- lega skemmtilegur eða karlmannlegur starfi, en maður lét sig hafa það. Það var ekki ætlun höfundar að bókin væri lesin „eins og skáldsaga frá upphafi til enda, heldur að menn líti fyrst í þá kafla sem helst vekja áhuga þeirra." (14) Þó er bókin furðu skemmtileg aflestrar miðað við það sem heimildasafnrit eru að jafnaði. Brennandi áhugi höfundar og frásagnargleði skila sér til lesandans og lyfta textanum með köflum langt upp yfir stig heimildasafnsins. Höfundur á líka til að blanda eigin reynslu inn í frásögnina. Stundum er það einungis gert til að hnykkja á: „Elín var góð matmóðir og matreiðslukona (það er mér vel kunnugt um).“ (199) Nokkur fróðleg og skemmtilega sögð efnisatriði eru líka komin frá Önnu sjálfri: „Þegar ég var lítil og átti að læra að prjóna, 6 ára gömul og frámunalega klaufsk, var brýnt fyrir mér hversu nauðsynlegt það væri að kunna að prjóna í ellinni ef maður yrði blindur því algengt væri að fólk lifði blint í 20—30 ár. Vegna óttans við blinduna og myrkrið í ellinni tókst mér loks að læra að prjóna.“ (350) 526
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.