Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 34

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 34
Hvar eru hinir? áratugnum. Innan fornleifafræðinnar vöknuðu ýmsar spumingar: Hvemig hefur nútíma hugmvndafræði um staðalmvndir kynjanna sett mark sitt á túlkun og framsetningu á fortíðinni? Hvað hefur talist vera áhugavert rannsóknarefni og hvað ekki? Myndum við kannski fá aðra sýn á fortíðina ef þeir sem bæru hana á borð fyrir okkur væru konur? Það er ekki nema rúmir tveir áratugir síðan farið var fyrir alvöru aö draga konur og sögu þeirraúrskugganum í dagsljósið, þar sem karlar einir höfðu allt of lengi notið birtunnar. Sky' ringuna á fjarveru kvennanna er að finna í því mati sem lagt var á atburði fortíðarinnar. Það eitt var saga, og þar með frásagnarvert. sem tengdist pólitík og völdum, embættum, kirkjunni - hinu opinbera (Erla Hulda Halldórsdóttir, 1998, bls. 38). Framleiðslaog virkni horfmna samfélaga fengu aukið vægi í fomleifafræðinni á síðari hluta 20. aldar. Þaö er þekkt staðreynd í nútímasamfélagi að þó svo að störfum sé gert mishátt undir höfði, þá em þau öll nauðsynleg til aö heildarkerfíð virki. Sama gildir um fom samfélög. Til dæmis var farið að tala um samfélög safnara og veiðimanna í stað veiðimanna og safnara, þegar rann upp fyrir fomleifafræöingum það ljós að hlutverk safnara hafi jafnvel verið mikilvægara fy;rir afkomuna en hlutverk veiðimanna (Olsen, 1997, bls. 242). Safnarar vom sem sagt ekki lengur í þolendahópnum, á meðan veiöimenn höfðu verið gerendur. Jafnvel má velta því fy'rir sér að þessi hugsunarháttur, að einbeita sér að hinu „aktíva" í stað hins „passíva" kristallist í hinu karllæga ílokk- unarkerfi í stein-, brons-, og járnöld. Karllæga segjum við, því um er að ræða hráefni í áhöld og einkum vopn. Hefði einhveijum dottið í hug að kalla eitthvert tímabil leirkerjaöld? Á síðari árum hefur athyglin og umræðan beinst í auknum mæli ífákonum og körlum, andstæðunum tveimur, yfir á kyngervrify. gender) í stað hins líffræði- lega kyns (e. sex). Hugsanlega em til fleiri hópar en bara þessir tveir. Sjónir manna hafa beinst að öldmðum, bömum, samk\n- lmeigðum. útlendingum. sjúkum, fötluðum og öðmm minnihlutahópum. Þarað auki getur einstaklingur vel tilheyrt mörgum hópimi samtímis, t.d. verið karl og fatlaður. Auk þess erum viö öll böm á fyrsta hluta ævinnar. Samsvarandi hugnu ndafræðileg þróun heíur átt sér stað í skyldum greinum eins og mannfræði og ekki síst sagnfræði (Olsen, 1997, bls. 246). En hvaða tilgangi þjónar það að setja upp kvnjagleraugun og skoöa sögubækur fyrir böm? Skiptir einhverju máli hvað blessuð bömin læra? Og hvemig tengist það fomleifafræði? Kynjafomleifafræðin veitir okkur það svigrúm að skoða fræðigreinina sjálfa í víðara samhengi. Til þess að fomleifafræði sem fræðigrein geti dafnað er hún háð áhuga og velvilja almeimings og stjómmálamanna. og frrsta fræðsla okkar allra um memiingararf okkar kemur jú í grunnskólanum. Gmnnurinn er lagður að hinu sameiginlega minni. Oftast í góðum tilgangi, að auka samkennd og tilíinningu okkar fyrir að tilhevra sömu þjóð og sömu fortíð - helst mjög glæstri fortíð. Frægir landnámsmenn vom ekki endilega til, frægir íslenskir landkönnuðir 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.