Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 34

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 34
Hvar eru hinir? áratugnum. Innan fornleifafræðinnar vöknuðu ýmsar spumingar: Hvemig hefur nútíma hugmvndafræði um staðalmvndir kynjanna sett mark sitt á túlkun og framsetningu á fortíðinni? Hvað hefur talist vera áhugavert rannsóknarefni og hvað ekki? Myndum við kannski fá aðra sýn á fortíðina ef þeir sem bæru hana á borð fyrir okkur væru konur? Það er ekki nema rúmir tveir áratugir síðan farið var fyrir alvöru aö draga konur og sögu þeirraúrskugganum í dagsljósið, þar sem karlar einir höfðu allt of lengi notið birtunnar. Sky' ringuna á fjarveru kvennanna er að finna í því mati sem lagt var á atburði fortíðarinnar. Það eitt var saga, og þar með frásagnarvert. sem tengdist pólitík og völdum, embættum, kirkjunni - hinu opinbera (Erla Hulda Halldórsdóttir, 1998, bls. 38). Framleiðslaog virkni horfmna samfélaga fengu aukið vægi í fomleifafræðinni á síðari hluta 20. aldar. Þaö er þekkt staðreynd í nútímasamfélagi að þó svo að störfum sé gert mishátt undir höfði, þá em þau öll nauðsynleg til aö heildarkerfíð virki. Sama gildir um fom samfélög. Til dæmis var farið að tala um samfélög safnara og veiðimanna í stað veiðimanna og safnara, þegar rann upp fyrir fomleifafræöingum það ljós að hlutverk safnara hafi jafnvel verið mikilvægara fy;rir afkomuna en hlutverk veiðimanna (Olsen, 1997, bls. 242). Safnarar vom sem sagt ekki lengur í þolendahópnum, á meðan veiöimenn höfðu verið gerendur. Jafnvel má velta því fy'rir sér að þessi hugsunarháttur, að einbeita sér að hinu „aktíva" í stað hins „passíva" kristallist í hinu karllæga ílokk- unarkerfi í stein-, brons-, og járnöld. Karllæga segjum við, því um er að ræða hráefni í áhöld og einkum vopn. Hefði einhveijum dottið í hug að kalla eitthvert tímabil leirkerjaöld? Á síðari árum hefur athyglin og umræðan beinst í auknum mæli ífákonum og körlum, andstæðunum tveimur, yfir á kyngervrify. gender) í stað hins líffræði- lega kyns (e. sex). Hugsanlega em til fleiri hópar en bara þessir tveir. Sjónir manna hafa beinst að öldmðum, bömum, samk\n- lmeigðum. útlendingum. sjúkum, fötluðum og öðmm minnihlutahópum. Þarað auki getur einstaklingur vel tilheyrt mörgum hópimi samtímis, t.d. verið karl og fatlaður. Auk þess erum viö öll böm á fyrsta hluta ævinnar. Samsvarandi hugnu ndafræðileg þróun heíur átt sér stað í skyldum greinum eins og mannfræði og ekki síst sagnfræði (Olsen, 1997, bls. 246). En hvaða tilgangi þjónar það að setja upp kvnjagleraugun og skoöa sögubækur fyrir böm? Skiptir einhverju máli hvað blessuð bömin læra? Og hvemig tengist það fomleifafræði? Kynjafomleifafræðin veitir okkur það svigrúm að skoða fræðigreinina sjálfa í víðara samhengi. Til þess að fomleifafræði sem fræðigrein geti dafnað er hún háð áhuga og velvilja almeimings og stjómmálamanna. og frrsta fræðsla okkar allra um memiingararf okkar kemur jú í grunnskólanum. Gmnnurinn er lagður að hinu sameiginlega minni. Oftast í góðum tilgangi, að auka samkennd og tilíinningu okkar fyrir að tilhevra sömu þjóð og sömu fortíð - helst mjög glæstri fortíð. Frægir landnámsmenn vom ekki endilega til, frægir íslenskir landkönnuðir 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.