Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 34

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 34
Hvar eru hinir? áratugnum. Innan fornleifafræðinnar vöknuðu ýmsar spumingar: Hvemig hefur nútíma hugmvndafræði um staðalmvndir kynjanna sett mark sitt á túlkun og framsetningu á fortíðinni? Hvað hefur talist vera áhugavert rannsóknarefni og hvað ekki? Myndum við kannski fá aðra sýn á fortíðina ef þeir sem bæru hana á borð fyrir okkur væru konur? Það er ekki nema rúmir tveir áratugir síðan farið var fyrir alvöru aö draga konur og sögu þeirraúrskugganum í dagsljósið, þar sem karlar einir höfðu allt of lengi notið birtunnar. Sky' ringuna á fjarveru kvennanna er að finna í því mati sem lagt var á atburði fortíðarinnar. Það eitt var saga, og þar með frásagnarvert. sem tengdist pólitík og völdum, embættum, kirkjunni - hinu opinbera (Erla Hulda Halldórsdóttir, 1998, bls. 38). Framleiðslaog virkni horfmna samfélaga fengu aukið vægi í fomleifafræðinni á síðari hluta 20. aldar. Þaö er þekkt staðreynd í nútímasamfélagi að þó svo að störfum sé gert mishátt undir höfði, þá em þau öll nauðsynleg til aö heildarkerfíð virki. Sama gildir um fom samfélög. Til dæmis var farið að tala um samfélög safnara og veiðimanna í stað veiðimanna og safnara, þegar rann upp fyrir fomleifafræöingum það ljós að hlutverk safnara hafi jafnvel verið mikilvægara fy;rir afkomuna en hlutverk veiðimanna (Olsen, 1997, bls. 242). Safnarar vom sem sagt ekki lengur í þolendahópnum, á meðan veiöimenn höfðu verið gerendur. Jafnvel má velta því fy'rir sér að þessi hugsunarháttur, að einbeita sér að hinu „aktíva" í stað hins „passíva" kristallist í hinu karllæga ílokk- unarkerfi í stein-, brons-, og járnöld. Karllæga segjum við, því um er að ræða hráefni í áhöld og einkum vopn. Hefði einhveijum dottið í hug að kalla eitthvert tímabil leirkerjaöld? Á síðari árum hefur athyglin og umræðan beinst í auknum mæli ífákonum og körlum, andstæðunum tveimur, yfir á kyngervrify. gender) í stað hins líffræði- lega kyns (e. sex). Hugsanlega em til fleiri hópar en bara þessir tveir. Sjónir manna hafa beinst að öldmðum, bömum, samk\n- lmeigðum. útlendingum. sjúkum, fötluðum og öðmm minnihlutahópum. Þarað auki getur einstaklingur vel tilheyrt mörgum hópimi samtímis, t.d. verið karl og fatlaður. Auk þess erum viö öll böm á fyrsta hluta ævinnar. Samsvarandi hugnu ndafræðileg þróun heíur átt sér stað í skyldum greinum eins og mannfræði og ekki síst sagnfræði (Olsen, 1997, bls. 246). En hvaða tilgangi þjónar það að setja upp kvnjagleraugun og skoöa sögubækur fyrir böm? Skiptir einhverju máli hvað blessuð bömin læra? Og hvemig tengist það fomleifafræði? Kynjafomleifafræðin veitir okkur það svigrúm að skoða fræðigreinina sjálfa í víðara samhengi. Til þess að fomleifafræði sem fræðigrein geti dafnað er hún háð áhuga og velvilja almeimings og stjómmálamanna. og frrsta fræðsla okkar allra um memiingararf okkar kemur jú í grunnskólanum. Gmnnurinn er lagður að hinu sameiginlega minni. Oftast í góðum tilgangi, að auka samkennd og tilíinningu okkar fyrir að tilhevra sömu þjóð og sömu fortíð - helst mjög glæstri fortíð. Frægir landnámsmenn vom ekki endilega til, frægir íslenskir landkönnuðir 32
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.