Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 34

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 34
Hvar eru hinir? áratugnum. Innan fornleifafræðinnar vöknuðu ýmsar spumingar: Hvemig hefur nútíma hugmvndafræði um staðalmvndir kynjanna sett mark sitt á túlkun og framsetningu á fortíðinni? Hvað hefur talist vera áhugavert rannsóknarefni og hvað ekki? Myndum við kannski fá aðra sýn á fortíðina ef þeir sem bæru hana á borð fyrir okkur væru konur? Það er ekki nema rúmir tveir áratugir síðan farið var fyrir alvöru aö draga konur og sögu þeirraúrskugganum í dagsljósið, þar sem karlar einir höfðu allt of lengi notið birtunnar. Sky' ringuna á fjarveru kvennanna er að finna í því mati sem lagt var á atburði fortíðarinnar. Það eitt var saga, og þar með frásagnarvert. sem tengdist pólitík og völdum, embættum, kirkjunni - hinu opinbera (Erla Hulda Halldórsdóttir, 1998, bls. 38). Framleiðslaog virkni horfmna samfélaga fengu aukið vægi í fomleifafræðinni á síðari hluta 20. aldar. Þaö er þekkt staðreynd í nútímasamfélagi að þó svo að störfum sé gert mishátt undir höfði, þá em þau öll nauðsynleg til aö heildarkerfíð virki. Sama gildir um fom samfélög. Til dæmis var farið að tala um samfélög safnara og veiðimanna í stað veiðimanna og safnara, þegar rann upp fyrir fomleifafræöingum það ljós að hlutverk safnara hafi jafnvel verið mikilvægara fy;rir afkomuna en hlutverk veiðimanna (Olsen, 1997, bls. 242). Safnarar vom sem sagt ekki lengur í þolendahópnum, á meðan veiöimenn höfðu verið gerendur. Jafnvel má velta því fy'rir sér að þessi hugsunarháttur, að einbeita sér að hinu „aktíva" í stað hins „passíva" kristallist í hinu karllæga ílokk- unarkerfi í stein-, brons-, og járnöld. Karllæga segjum við, því um er að ræða hráefni í áhöld og einkum vopn. Hefði einhveijum dottið í hug að kalla eitthvert tímabil leirkerjaöld? Á síðari árum hefur athyglin og umræðan beinst í auknum mæli ífákonum og körlum, andstæðunum tveimur, yfir á kyngervrify. gender) í stað hins líffræði- lega kyns (e. sex). Hugsanlega em til fleiri hópar en bara þessir tveir. Sjónir manna hafa beinst að öldmðum, bömum, samk\n- lmeigðum. útlendingum. sjúkum, fötluðum og öðmm minnihlutahópum. Þarað auki getur einstaklingur vel tilheyrt mörgum hópimi samtímis, t.d. verið karl og fatlaður. Auk þess erum viö öll böm á fyrsta hluta ævinnar. Samsvarandi hugnu ndafræðileg þróun heíur átt sér stað í skyldum greinum eins og mannfræði og ekki síst sagnfræði (Olsen, 1997, bls. 246). En hvaða tilgangi þjónar það að setja upp kvnjagleraugun og skoöa sögubækur fyrir böm? Skiptir einhverju máli hvað blessuð bömin læra? Og hvemig tengist það fomleifafræði? Kynjafomleifafræðin veitir okkur það svigrúm að skoða fræðigreinina sjálfa í víðara samhengi. Til þess að fomleifafræði sem fræðigrein geti dafnað er hún háð áhuga og velvilja almeimings og stjómmálamanna. og frrsta fræðsla okkar allra um memiingararf okkar kemur jú í grunnskólanum. Gmnnurinn er lagður að hinu sameiginlega minni. Oftast í góðum tilgangi, að auka samkennd og tilíinningu okkar fyrir að tilhevra sömu þjóð og sömu fortíð - helst mjög glæstri fortíð. Frægir landnámsmenn vom ekki endilega til, frægir íslenskir landkönnuðir 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.